Thứ Sáu, 20/09/2024 22:46 CH
Tái chế rác thải thành những sản phẩm có giá trị
Thứ Năm, 08/09/2022 13:00 CH

Các hộp sữa tươi sau khi sử dụng được tái chế thành các hộp đựng bút, tạo thành các chú ếch, các con bọ… Ảnh: ANH NGỌC

Những năm qua, Trường mầm non thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa) đã triển khai nhiều giải pháp, phát động các phong trào cùng chung tay bảo vệ môi trường. Những mô hình này đã góp phần giáo dục ý thức, giúp trẻ hiểu được tầm quan trọng của môi trường đối với đời sống.

 

Nhiều mô hình hiệu quả

 

Trường mầm non thị trấn Phú Hòa đã triển khai mô hình Tái sử dụng rác thải được giáo viên và học sinh của trường hưởng ứng nhiệt tình, phụ huynh học sinh cũng tích cực tham gia. Trường đã tổ chức thu gom, phân loại rác thải và tái chế một số loại rác, đặc biệt là rác thải nhựa nhằm biến chúng thành đồ dùng dạy học, sản phẩm có giá trị, góp phần giảm thiểu rác thải sinh hoạt trong trường.

 

Nhà trường còn phát động cuộc thi Thùng rác thân thiện với mục đích tái chế những vật liệu đã qua sử dụng, tái sử dụng các đồ dùng bằng nhựa. Cô Nguyễn Thị Luyến, giáo viên khối mẫu giáo lớn, cho biết: Cuộc thi này đã huy động tất cả giáo viên cũng như phụ huynh học sinh của trường cùng tham gia và làm ra được gần 50 thùng đựng rác với nhiều kiểu dáng khác nhau, được trang trí đẹp mắt giúp trẻ hứng thú bỏ rác đúng nơi quy định. Sau cuộc thi, nhà trường đã phân mỗi lớp học ba thùng đựng rác, đồng thời trang bị thùng rác tại các khu vực như nhà ăn, nhà bếp, nhà xe, các lối đi, khu văn phòng, hội trường…

 

Để cùng chung tay bảo vệ môi trường, nói không với rác thải nhựa, Trường mầm non thị trấn Phú Hòa cũng đã triển khai mô hình Tái sử dụng rác thải nhựa để làm đồ dùng học tập, đồ chơi có giá trị. Ngoài nguồn rác thải tái chế tại trường, trường còn huy động thu gom chai nhựa, nắp chai… đã qua sử dụng từ học sinh, phụ huynh để làm đồ dùng dạy học như tranh, ảnh, mô hình các con vật, chậu hoa… Cô Trần Thị Hợp, giáo viên khối mẫu giáo nhỡ, cho biết: Các loại rác thải từ chai mắm, dầu ăn, nước suối, lon nước, hộp sữa, hộp xôi… đều được tái chế để sử dụng. Trường đã sử dụng nắp chai nhựa làm những giỏ đựng đồ chơi, làm đế giỏ hoa, đặc biệt nhà trường đã dùng hơn 2.000 nắp chai nhựa để làm một bức rèm rất đẹp. Trường sử dụng chai nhựa làm chậu hoa, làm giàn hoa trái, tạo sân chơi cho các em. Ngoài ra, các hộp sữa tươi sau khi sử dụng được các cô ở trường tái chế thành các hộp đựng bút, các con vật rất ngộ nghĩnh.

 

Cô Phan Thị Tuyết Nhung, Hiệu trưởng Trường mầm non thị trấn Phú Hòa, cho biết: Sau khi có đủ thùng rác để phân loại, việc thu gom tái sử dụng rác thải rất thuận lợi. Nhằm phân loại rác ngay từ đầu, trường đã in chữ, dán những hình ảnh lên thùng đựng rác gồm rác hữu cơ, rác vô cơ, rác tái chế để giáo viên giáo dục trẻ phân loại rác, bỏ đúng từng loại rác vào thùng, giáo dục trẻ ý thức tốt về môi trường ngay từ tuổi mầm non. Rác từ cơm canh thừa hàng ngày từ trẻ ăn bán trú có số lượng lớn, nhà trường sử dụng làm thức ăn cho cá. Riêng rác hữu cơ được thu gom, ủ thành phân để bón cho các vườn chuối hương, cây trúc bà và rau sạch của nhà trường. Các sản phẩm từ cây trồng, vật nuôi này được bán gây quỹ nhằm giúp trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

 

Mô hình thu gom, phân loại rác thải tại Trường mầm non thị trấn Phú Hòa. Ảnh: ANH NGỌC

 

Cần nhân rộng

 

Trường mầm non thị trấn Phú Hòa có 13 nhóm lớp, trong đó có 9 nhóm lớp bán trú. Tổng số trẻ toàn trường bình quân hàng năm khoảng 330 em. Lượng rác thải của trường được thải ra khoảng 65-75kg mỗi ngày, chủ yếu như đầu cá, xương cá, đầu tôm, xác cua, vỏ củ quả, các loại trái cây, túi ni lông, chai mắm, dầu ăn, lon nước, hộp sữa, giấy lau tay, hộp xốp đựng thức ăn, cơm canh thừa… Ngoài ra, do vườn trường rất rộng và bao phủ nhiều cây xanh nên lượng rác từ lá cây mỗi ngày cũng rất lớn.

 

Cô Phan Thị Tuyết Nhung cho biết: Từ năm 2015 đến nay, Trường mầm non thị trấn Phú Hòa đã triển khai nhiều mô hình bảo vệ môi trường để ngày càng xanh - sạch - đẹp. Đến nay, trường đã đạt trường hạng I, đạt chuẩn quốc gia mức độ I, đạt chất lượng giáo dục cấp độ III. Các mô hình bảo vệ môi trường mà trường đã triển khai còn giúp trẻ có ý thức bảo vệ môi trường từ khi còn nhỏ. Nhờ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, kỹ năng sống về bảo vệ môi trường cho trẻ.

 

Ông Trình Ngọc Mẫn, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phú Hòa, đánh giá: Từ những vật liệu, phế phẩm đã qua sử dụng, với đôi bàn tay khéo léo, các cô giáo Trường mầm non thị trấn Phú Hòa đã sáng tạo nên những đồ dùng dạy học, đồ chơi, các vật dụng hữu ích có tính thực tế cao, sử dụng được lâu dài, góp phần bảo vệ môi trường. Phòng GD-ĐT huyện Phú Hòa đang triển khai nhân rộng các mô hình này đến các trường học trên địa bàn huyện. 

 

Các hoạt động, mô hình bảo vệ môi trường ở Trường mầm non thị trấn Phú Hòa đã vận động được giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh cùng tham gia. Mô hình Tái chế rác thải nhựa thành đồ dùng học tập tại trường đã tạo ra những sản phẩm có giá trị cao về vật chất và tinh thần, giúp trẻ hiểu được ý nghĩa và trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường sống ngay từ bậc học mầm non là rất quan trọng. Các mô hình bảo vệ môi trường của Trường mầm non thị trấn Phú Hòa cần được nhân rộng trong các trường học trên địa bàn tỉnh.

 

Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Trương Đình Khai

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek