Thứ Sáu, 20/09/2024 22:45 CH
Đẩy mạnh phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội
Thứ Năm, 08/09/2022 14:00 CH

Để đạt chỉ tiêu tỉ lệ bao phủ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2022 trên địa bàn tỉnh của HĐND, UBND tỉnh và BHXH Việt Nam giao, thời gian đến, Phú Yên cần có giải pháp cụ thể để đẩy mạnh công tác thu, cũng như phát triển người tham gia các bảo hiểm trên.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ đề nghị các đơn vị cần có giải pháp cụ thể để phát triển người tham gia BHXH, BHYT… Ảnh: LỆ VĂN

 

Tỉ lệ người tham gia bảo hiểm còn thấp

 

Theo ông Phan Ngọc Luận, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, thời gian qua, với bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức do dịch COVID-19 đã tác động sâu rộng đến mọi mặt đời sống xã hội, nhưng công tác BHXH, BHYT của tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực, đáng ghi nhận. Trong đó thực hiện tốt việc giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người dân trên địa bàn, cũng như triển khai nhiều giải pháp đôn đốc thu, giảm nợ đọng... Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập. Đó là, tình trạng người lao động sau khi nghỉ việc nhận hưởng BHXH một lần tăng cao, tỉ lệ người tham gia BHXH, BHTN, BHYT trên địa bàn tỉnh còn thấp.

 

“Tính đến tháng 8/2022, số người tham gia BHXH là 72.343 người; trong đó, BHXH bắt buộc là 58.662 người, BHXH tự nguyện là 13.681 người, đạt 80,8% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao; số người tham gia BHYT là 796.729 người, đạt 97,2% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Đây là khó khăn, thách thức rất lớn để hoàn thành chỉ tiêu trong năm 2022 của HĐND, UBND tỉnh và BHXH Việt Nam giao. Mặt khác, tình trạng thiếu thuốc điều trị và vật tư y tế do chậm phê duyệt trong những tháng đầu năm 2022 tác động đến tâm lý của người dân, nên ít nhiều ảnh hưởng đến tình hình phát triển mới người tham gia BHYT hộ gia đình. Bên cạnh đó, việc thực hiện chỉ tiêu tỉ lệ tham gia BHYT ở một số xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao theo Quyết định 318 ngày 8/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ còn gặp nhiều khó khăn”, ông Phan Ngọc Luận cho hay.

 

Là địa phương có tỉ lệ người tham gia BHYT còn thấp nên trong thời gian qua, lãnh đạo TX Sông Cầu rất quan tâm đến công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT nhằm đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên, việc đạt được chỉ tiêu đề ra không phải dễ.

 

Theo ông Lâm Duy Dũng, Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu, bên cạnh những nguyên nhân khách quan dẫn đến sụt giảm số người tham gia BHYT, phải kể đến nguyên nhân chủ quan là một bộ phận người dân chưa nhận thức sâu sắc về chính sách BHYT, về quyền lợi và trách nhiệm tham gia BHYT theo quy định của pháp luật, chưa có ý thức dự phòng bảo vệ sức khỏe cho cá nhân và gia đình, còn có tư tưởng chờ đến khi ốm đau mới mua thẻ BHYT. Ngoài ra, chính sách khám, chữa bệnh BHYT chưa thực hiện được đa dạng các dịch vụ BHYT, chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của các tầng lớp Nhân dân trong xã hội, nhất là chưa điều chỉnh các mức đóng, mức hưởng chế độ BHYT phù hợp với phát triển các dịch vụ y tế chất lượng cao nên cũng ảnh hưởng đến việc vận động người dân tham gia BHYT…

 

Nhân viên BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tới người dân. Ảnh: LỆ VĂN

 

Triển khai linh hoạt nhiều giải pháp

 

Ông Trần Văn Toán, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, để thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh và nhất là đạt chỉ tiêu tỉ lệ bao phủ BHXH, BHYT, BHTN năm 2022 của HĐND tỉnh, UBND tỉnh và BHXH Việt Nam, thời gian đến, các địa phương, đơn vị tiếp tục giữ vững và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT theo Luật BHYT, Luật BHXH…

 

Cũng theo ông Trần Văn Toán, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Song song đó tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ngành và địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; giải quyết đầy đủ, kịp thời chế độ cho người dân, quản lý và sử dụng hiệu quả quỹ BHXH, BHYT; thu đúng, thu đủ, giảm nợ đọng, ngăn ngừa hành vi trục lợi, lạm dụng quỹ BHXH, BHYT. Đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin nhằm bảo đảm kịp thời quyền lợi cho người tham gia và hưởng BHXH, BHYT, nhất là tập trung trọng tâm, cao độ các giải pháp phát triển người tham gia, đảm bảo đạt chỉ tiêu giao năm 2022.

 

“Chúng tôi sẽ triển khai nhiều giải pháp linh hoạt để phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Trong đó tập trung vào nhóm người tham gia bắt buộc, nhóm người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và nhóm người tham gia BHYT học sinh, sinh viên và nhóm người được ngân sách Nhà nước đóng, hỗ trợ đóng. Phấn đấu đến hết năm 2022 sẽ phát triển mới 16.696 người tham gia BHXH và 27.289 người tham gia BHYT để đạt chỉ tiêu độ bao phủ 93,4% người dân có BHYT”, ông Trần Văn Toán chia sẻ thêm.

 

Mới đây, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh, ông Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ cấp tỉnh đề nghị, trong thời gian đến, BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp và các đơn vị có liên quan tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Toàn hệ thống chính trị xác định công tác BHXH, BHYT là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, do cấp ủy trực tiếp lãnh đạo, chính quyền và BCĐ các cấp điều hành. Do đó phải có quyết tâm tổ chức thực hiện, quan tâm sâu sát, thường xuyên theo dõi, cập nhật để lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời và phân công vận động phù hợp. Từng thành viên trong BCĐ trên cơ sở thực hiện chức năng nhiệm vụ của cơ quan, phát huy vai trò và gắn trách nhiệm trong việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

 

“Trước mắt, các đơn vị cần tập trung thực hiện tốt các giải pháp theo từng nhóm đối tượng, theo trách nhiệm cụ thể của cơ quan, đơn vị; tham mưu UBND tỉnh đề xuất HĐND tỉnh cân đối kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương tiếp tục nâng mức hỗ trợ đóng BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo. Nhất là phải xây dựng lộ trình, phương án hỗ trợ kinh phí đóng BHYT cho đồng bào dân tộc thiểu số, người cao tuổi, học sinh, người thuộc hộ gia đình nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình và một số đối tượng yếu thế không được ngân sách cấp BHYT”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ nhấn mạnh.

 

UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ban ngành, tổ chức đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai đồng bộ các giải pháp, cũng như giao chỉ tiêu vận động phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN đến từng tổ chức, cá nhân từ xã, phường, thị trấn đến thôn, khu phố; phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu tổ chức hội nghị để phát triển người tham gia; rà soát các chế độ chính sách của Nhà nước dành cho người dân, khẩn trương tham mưu cơ chế chính sách cho UBND tỉnh thực hiện để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người dân. Đồng thời tham mưu thành lập đoàn thanh tra liên ngành thanh tra các đơn vị sử dụng lao động không thực hiện tham gia BHXH, BHYT cho người lao động, để nợ BHXH, BHYT…

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek