Thứ Bảy, 21/09/2024 10:00 SA
Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc
Thứ Năm, 01/09/2022 13:00 CH

Năm 2022, năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc nhiệm kỳ 2022-2027, thực hiện nghị quyết đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh tập trung chỉ đạo, hướng dẫn hội LHPN các cấp trong tỉnh thực hiện chủ đề năm “Đổi mới, sáng tạo trong triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII”, chú trọng các hoạt động tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, no ấm, xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ, trẻ em.

 

Hội LHPN tỉnh tổ chức hội thi An toàn cho phụ nữ và trẻ em tại TX Sông Cầu. Ảnh: CTV

 

Tích cực truyền thông tại cộng đồng

 

Thông qua hội nghị, tập huấn, truyền thông, sinh hoạt chi/tổ/nhóm, sinh hoạt câu lạc bộ, đăng tải trên trang thông tin điện tử Hội LHPN tỉnh, fanpage của hội, các nhóm zalo, facebook..., các cấp hội LHPN đã tập trung tuyên truyền những nội dung như: phòng, chống dịch COVID-19, nhất là tuyên truyền về lợi ích tiêm vắc xin để nâng cao miễn dịch cộng đồng, thích ứng an toàn; tuyên truyền phòng chống đuối nước; phòng chống thương tích trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ, trẻ em... Hội LHPN tỉnh tổ chức trên 20 nhóm truyền thông tại cộng đồng để nâng cao hiểu biết pháp luật về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, phòng, chống xâm hại trẻ em cho hội viên, phụ nữ tại hơn 20 xã, phường… Hội cũng phối hợp Sở Tư pháp tổ chức sáu hội nghị truyền thông, phổ biến pháp luật tại sáu xã trên địa bàn các huyện Sơn Hòa, Đồng Xuân và Sông Hinh cho gần 1.500 hội viên, phụ nữ; phối hợp Sở VH-TT-DL tổ chức cuộc thi viết “Tìm hiểu kiến thức pháp luật về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình” trên địa bàn tỉnh Phú Yên; tổ chức hội thi An toàn cho phụ nữ và trẻ em tại TX Sông Cầu…

 

Hội LHPN vừa tổ chức trao tặng “Tủ sách văn hóa cho trẻ em vùng cao” tại Trường tiểu học và THCS xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh với hơn 200 đầu sách giáo khoa, truyện, ấn phẩm để trường này quản lý và sử dụng; trao 1.000 quyển vở cho 50 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá hơn 22 triệu đồng. Đây là hoạt động góp phần xây dựng môi trường lành mạnh, an toàn để trẻ em vùng cao được tiếp cận với sách, truyện, các ấn phẩm hữu ích, giúp các em có điều kiện bồi dưỡng thêm kiến thức, kỹ năng sống.

 

Để duy trì hoạt động Câu lạc bộ Tư vấn, hỗ trợ pháp luật cho phụ nữ tỉnh, Hội LHPN tỉnh phối hợp câu lạc bộ này tổ chức Hội nghị tuyên truyền, tư vấn hỗ trợ pháp luật cho phụ nữ TX Đông Hòa. Qua đó giải đáp một số thắc mắc, hỗ trợ pháp lý cho hội viên, phụ nữ về một số vấn đề mà chị em quan tâm như tài sản tiền hôn nhân, thừa kế, Luật Đất đai, phòng chống ma túy, cho vay nặng lãi…

 

Hỗ trợ phụ nữ, trẻ em khó khăn

 

Thực hiện chương trình Mẹ đỡ đầu hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do tác động của dịch COVID-19 và mồ côi do các nguyên nhân khác, đến tháng 7/2022, toàn tỉnh có 21 trẻ mồ côi do COVID-19 và 197 trẻ mồ côi do các nguyên nhân khác đã được hỗ trợ trực tiếp và gián tiếp.

 

Hội LHPN cũng đã kết nối, xây dựng hai nhà Mái ấm tình thương cho phụ nữ khó khăn đang ở nhà tạm, nhà hư hỏng. Đồng thời phối hợp với ban tổ chức chương trình truyền hình nhân đạo Khát vọng sống (TP Hồ Chí Minh) tổ chức chương trình “Kết nối cộng đồng để trợ giúp bà con nghèo hồi sinh” tại gia đình chị Hà Thị Gái ở thôn Vinh Ba, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa. Chồng mất, chị một mình nuôi ba con gái, mẹ già và người dì. Qua chương trình này, tổng số tiền huy động được hơn 80 triệu đồng, hỗ trợ gia đình chị có điều kiện khám và điều trị bệnh, sửa chữa nhà, trả nợ, đóng học phí cho con học đại học...

 

Phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình được hội duy trì hiệu quả. Hội LHPN các cấp tích cực khai thác các nguồn vốn tín dụng từ các ngân hàng hỗ trợ cho hội viên, phụ nữ vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững. Tổng dư nợ các nguồn vốn tín dụng đến 31/5/2022 là 2.099,87 tỉ đồng/49.456 hộ vay/1.446 tổ.

 

Thông qua các kênh truyền thông, mạng xã hội, các đợt đi công tác cơ sở…, cán bộ Hội LHPN tỉnh nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ để đề xuất, kiến nghị các cấp, ngành và tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ. Hội LHPN tỉnh chủ động, kịp thời có văn bản chỉ đạo hội LHPN các cấp báo cáo cấp ủy, phối hợp chính quyền và các ban ngành cùng cấp hỗ trợ phụ nữ các nhu cầu chính đáng, hợp pháp đảm bảo chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích của phụ nữ, thực hiện các quyền trẻ em khi phát hiện các trường hợp phụ nữ, trẻ em có nhu cầu được hỗ trợ.

 

Chị Nguyễn Thị Thanh Thảo ở TP Tuy Hòa được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ vật chất, tinh thần và được hướng dẫn các thủ tục để các con đến trường, chia sẻ: “Tôi là một phụ nữ đông con, trình độ hạn chế, các con đang vướng hồ sơ để làm khai sinh, hồ sơ nhập học, được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ, tôi rất biết ơn”.

 

Những phần việc mà các cấp hội LHPN trên địa bàn tỉnh thực hiện đã góp phần hỗ trợ hội viên, phụ nữ tiếp cận kịp thời, nâng cao ý thức chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thu hút phụ nữ tham gia các hoạt động hội và giúp chị em phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc.

 

TRẦN THỊ BINH

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek