Thứ Năm, 03/10/2024 11:35 SA
Cải cách hành chính phải bắt đầu từ đội ngũ cán bộ
Thứ Năm, 28/08/2008 16:00 CH

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ là yếu tố quyết định trong cải cách hành chính. Vì vậy, trong thời gian qua, cấc cấp các ngành ở Phú Yên đã có nhiều biện pháp cụ thể, trọng tâm là bồi dưỡng đội ngũ cán bộ để đẩy mạnh cải cách hành chính một trong những khâu đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

 

so-lao-dong-080828.jpg

Cán bộ Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên giải quyết công việc cho nhân dân - Ảnh: KIM CHI

 

Khó khăn nhất trong cải cách hành chính ở Phú Yên thời gian qua là thiếu cán bộ, nhất là cán bộ cơ sở, trong đó chủ yếu là cán bộ tư pháp - hộ tịch và địa chính - xây dựng. Đến nay, mới có gần 65% số xã có cán bộ tư pháp trình độ trung cấp, đại học Luật hoặc tương đương, còn lại chưa qua đào tạo hoặc đào tạo không phù hợp với chuyên môn, nhiệm vụ được giao… Thực trạng này ảnh hưởng xấu đến chất lượng công tác cải cách hành chính. Trong khi đó, cán bộ tư pháp cấp xã phải thực hiện nhiều việc như thanh tra, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; công tác hộ tịch, chứng thực...

 

Những năm qua, công tác hộ tịch đã đạt kết quả quan trọng, nhưng trên thực tế vẫn còn nhiều cặp vợ chồng chưa đăng ký kết hôn, chưa khai sinh cho con. Tình trạng này phổ biến nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Một phần trách nhiệm trong những tồn tại này thuộc về cán bộ tư pháp xã khi họ chưa đôn đốc, tuyên truyền để nhân dân thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về công tác hộ tịch.

 

Bên cạnh đó, nhận thức và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa đúng đắn đã ảnh hưởng đến hiệu quả cải cách hành chính. Còn không ít cán bộ lãnh đạo cho rằng cải cách hành chính không phải là nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình nên không triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác này, buông lỏng quản lý cán bộ gây bức xúc trong nhân dân. Còn không ít cán bộ hành chính uống bia, rượu say khi đến công sở, la cà quán xá, lãng phí thời gian, tiền của, ảnh hưởng xấu đến tiến độ giải quyết công việc, không thực hiện đúng lời hứa với nhân dân. Thực tế ở nhiều địa phương cho thấy, trong giờ hành chính, không ít quán cà phê vẫn có đông cán bộ, công chức; một số cán bộ “chân ngoài dài hơn chân trong” dành nhiều thời gian lo việc làm ăn kinh tế cá nhân, xâm phạm vào quỹ thời gian lao động tại cơ quan nhà nước…

 

Nghị quyết số 17-NQ-TW, ngày 1/8/2007 Hội nghị Trung ương 5 (khóa X) đã chỉ rõ: “Để xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN thì yếu tố con người mà nòng cốt là đội ngũ cán bộ, công chức, trong đó công chức hành chính là yếu tố quyết định”. Từ yêu cầu nêu trên, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ phải được đẩy mạnh. Công tác này, thời gian qua đã được các cấp, các ngành ở Phú Yên quan tâm chỉ đạo, nhưng trên thực tế kết quả đạt được chưa cao, một số nơi còn mang tính hình thức. Để rèn luyện đội ngũ cán bộ, trước hết thủ trưởng cơ quan, đơn vị và các đảng viên phải phát huy vai trò gương mẫu. Ngoài việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải thực sự là tấm gương về chuyên môn nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức để cán bộ, công nhân viên chức noi theo.

 

Năm 2008, Phú Yên tiếp tục triển khai thực hiện cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính. Theo đó, tất cả các cơ quan hành chính Nhà nước từ tỉnh đến cơ sở thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông; đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 vào hoạt động của cơ quan hành chính; hiện đại hóa nền hành chính gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào xây dựng công sở… Để thực hiện tốt các nội dung nêu trên, tỉnh đã mở các lớp đại học tại chức ngành Luật, Tài chính kế toán, Kinh tế, Công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ công chức, trong đó đặc biệt quan tâm đến đội ngũ cán bộ cơ sở. Tuy nhiên, theo chúng tôi, ý thức tự rèn luyện, học hỏi của đội ngũ cán bộ công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao luôn là mấu chốt của mọi công việc. Cán bộ phải là người thạo việc, biết ứng dụng kiến thức trong thực tiễn công tác, đó là mục tiêu mà các cấp, các ngành cần hướng tới để từng bước thực hiện có kết quả công tác cải cách hành chính trong thời gian đến.

 

VIỆT VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek