Thứ Tư, 26/06/2024 10:08 SA
Gỡ nút thắt để thu hút người dân tham gia bảo hiểm y tế
Thứ Năm, 11/08/2022 06:00 SA

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một chính sách an sinh xã hội giúp người dân yên tâm chăm sóc sức khỏe khi ốm đau, bệnh tật. Không ít gia đình khi có người thân bị bệnh hiểm nghèo cần điều trị những kỹ thuật cao, nhờ có BHYT mà vượt qua cửa tử. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, tỉ lệ người dân tham gia BHYT có dấu hiệu giảm và khó đạt mục tiêu đề ra.

 

Hiện có nhiều nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ người dân tham gia BHYT còn thấp, trong đó nguyên nhân chủ yếu được xác định vẫn là do người dân chưa được tuyên truyền đầy đủ về ý nghĩa và tính cần thiết của chính sách bảo hiểm nhân văn này. Đặc biệt, sau những tác động của đại dịch COVID-19, với những người bị mất việc làm, thu nhập bấp bênh, họ ưu tiên cho những khoản chi trước mắt, cấp thiết trước khi mua BHYT.

 

Bên cạnh đó, số người tham gia BHYT giảm mạnh do không còn được Nhà nước hỗ trợ theo Quyết định 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025; Quyết định 353/QĐ-TTg ngày 15/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo giai đoạn 2021-2025.

 

Để đạt mục tiêu từ nay đến cuối năm toàn tỉnh phấn đấu đạt 93,95% và đến năm 2025 đạt tỉ lệ bao phủ 95% dân số tham gia BHYT là một thách thức lớn, rất cần những giải pháp mang tính đồng bộ, bền vững. Trong đó, giải pháp quan trọng nhất vẫn là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động; đồng thời cần thêm những chính sách hỗ trợ để những đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19 có điều kiện tham gia và hưởng đầy đủ các chế độ phúc lợi từ BHYT.

 

Một giải pháp khác mang tính bền vững là cần nhanh chóng gỡ những nút thắt trong việc khám, chữa bệnh bằng BHYT. Thực tế cho thấy, người dân vẫn còn tâm lý e ngại khi đi khám, chữa bệnh bằng BHYT vì vẫn còn cảm giác chưa được đối xử công bằng; một số kỹ thuật cao đòi hỏi gói chi trả điều trị lớn, BHYT vẫn chưa chi trả cho người tham gia… Điều này dẫn đến tâm lý e dè, chưa thu hút được nhiều người tham gia BHYT. Bên cạnh đó vẫn có tình trạng cơ sở khám chữa bệnh lợi dụng chính sách BHYT để trục lợi khiến cho ý nghĩa nhân văn của chính sách an sinh xã hội này bị ảnh hưởng.

 

Nhiệm vụ của ngành BHXH và các địa phương trong việc thu hút người dân, gia tăng tỉ lệ bao phủ BHYT là khá nặng nề. Tuy nhiên, đây là việc cần làm ngay nhằm từng bước bao phủ BHYT toàn dân. Điều này rất cần sự quyết tâm, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu các địa phương, đơn vị, nhất là với những nơi mà tỉ lệ người dân tham gia BHYT còn thấp, chưa đạt chỉ tiêu.

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek