Thứ Tư, 26/06/2024 09:37 SA
Sinh viên MITC sáng tạo trong bảo vệ môi trường
Thứ Năm, 11/08/2022 09:43 SA

Túi tái chế từ pano thải và thùng ủ phân compost tái chế từ thùng nhựa thải của sinh viên MITC vừa đạt giải ba tại ngày hội Bảo vệ môi trường của học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp năm 2022. Ảnh: CTV

Túi tái chế từ pano thải, thùng ủ phân compost tái chế từ thùng nhựa thải của sinh viên Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung (MITC) vừa đạt giải ba tại ngày hội Bảo vệ môi trường của học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp năm 2022 do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB-XH) tổ chức tại TP Đà Nẵng vừa qua.

 

Tiện ích, có tính ứng dụng cao

 

Hiện nay, số lượng pano quảng cáo, pano hội nghị, pano hội thảo… được sử dụng ngày càng nhiều và phổ biến ở các lĩnh vực của đời sống. Vòng đời sử dụng của pano thường chỉ để treo trong vài giờ hoặc vài ngày, sau đó vứt bỏ. Một số trường hợp tận dụng pano thải để làm tấm che mưa, che nắng. Tuy nhiên, để làm tấm che mưa, che nắng thì pano phải có diện tích lớn, còn các tấm pano có kích thước nhỏ hầu như phải vứt bỏ.

 

Để nâng cao giá trị sử dụng pano thải, nhóm sinh viên của MITC đã tái chế các pano thải này thành túi xách. Ưu điểm của túi xách làm từ pano thải là độ thẩm mỹ cao, độ bền hơn hẳn túi giấy nên túi pano thải được sử dụng nhiều lần. Với những chiếc túi lớn nhỏ khác nhau, pano thải nào cũng được tận dụng để tái chế hiệu quả.

 

Với những ưu điểm như vậy, sản phẩm túi tái chế từ pano thải của nhóm sinh viên Đoàn Thị Thu Sương (lớp cao đẳng Kinh doanh thương mại 43A), Lê Văn Học (lớp cao đẳng Công nghệ ô tô 44B) do TS Võ Anh Khuê, giảng viên của MITC hướng dẫn được Ban giám khảo ngày hội Bảo vệ môi trường của học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp năm 2022 đánh giá cao về lợi ích và tính ứng dụng.

 

Ngoài sản phẩm túi pano thải, hai sinh viên Đoàn Thị Thu Sương, Lê Văn Học còn tham gia dự thi sản phẩm Thùng ủ phân compost tái chế từ thùng nhựa thải cũng do TS Võ Anh Khuê hướng dẫn. Thùng ủ phân này được tái chế từ thùng đựng hóa chất thải với các thể tích từ 120-220 lít hoặc lớn hơn hay nhỏ hơn tùy thuộc nhu cầu tái chế của mỗi người. Nguyên lý thùng ủ phân hữu cơ công nghệ mới là ủ theo phương pháp hiếu khí toàn diện từ bên trong và bên ngoài khối rác. Nhờ quá trình ủ hiếu khí tự nhiên nên giảm tối đa mùi hôi trong suốt quá trình ủ. Ứng dụng chính của thùng là chuyển hóa rác thải hữu cơ của các gia đình thành phân hữu cơ sau thời gian ủ khoảng 2-3 tháng. Nếu mỗi hộ đều sử dụng thùng ủ phân này sẽ góp phần giảm thiểu khoảng 80% rác thải tại nguồn, đồng thời thu được phân để bón cây.

 

Thùng ủ phân này không chỉ đơn thuần ủ rác thải hữu cơ thành phân bón mà còn góp phần phân loại rác tại nguồn, tách triệt để rác thải nhựa ra khỏi phần rác thải hôi thối. Từ đó góp phần giảm thiểu khí nhà kính và giảm ô nhiễm ở các khu vực tập kết rác thải cũng như bãi rác tập trung.

 

Hành động thiết thực bảo vệ môi trường

 

Đây là năm đầu tiên ngày hội Bảo vệ môi trường của học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp được tổ chức nhằm hưởng ứng ngày Môi trường thế giới, tháng Hành động vì môi trường, tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và ngày Đại dương thế giới năm 2022. Chương trình này nhằm tuyên truyền sâu rộng các hoạt động về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trong học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp với nhiều nội dung thiết thực bảo vệ môi trường, bảo vệ biển đảo, bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước, bảo vệ hệ sinh thái, tác hại của rác thải nhựa, túi nilông tới môi trường. Đồng thời, ngày hội cũng nhằm phát huy tinh thần của học sinh, sinh viên trong bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, làm sạch biển, góp phần đem lại môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp.

 

Ngày hội có chuỗi các hoạt động: triển lãm ảnh chủ đề “Giáo dục nghề nghiệp hành động để bảo tồn thiên nhiên, góp phần bảo vệ môi trường” gồm 100 tác phẩm truyền tải những khoảnh khắc đẹp của các nhà trường, học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp hành động bảo vệ môi trường như trồng cây, dọn vệ sinh môi trường, tái chế rác thải; cuộc thi sản phẩm tái chế chủ đề “Hành trình trở lại” chế tạo các sản phẩm hữu dụng, mô hình (đồ dùng hoặc đồ chơi…) từ các vật liệu phế thải, toàn bộ các sản phẩm trưng bày, trang trí đều do học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp tự tay thực hiện.

 

Vượt qua 2.000 học sinh, sinh viên tham gia ngày hội, các sinh viên MITC với 2 sản phẩm túi tái chế từ pano thải và thùng ủ phân compost tái chế từ thùng nhựa thải được trao giải ba. Thông qua các hoạt động của ngày hội, thời gian tới, MITC sẽ chú trọng xây dựng, lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường và tăng cường phát huy vai trò gìn giữ, bảo vệ cảnh quan, môi trường xung quanh cho học sinh, sinh viên; giúp học sinh, sinh viên hiểu biết hơn về tác nhân gây ô nhiễm môi trường, nắm được cách thức tái chế, phương pháp xử lý chất thải an toàn cho môi trường; thiết lập lối sống xanh, hạn chế rác thải nhựa… Từng học sinh, sinh viên sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong gia đình, xã hội, để những người xung quanh cùng chung tay hành động bảo vệ môi trường.

 

Thông qua các hoạt động của ngày hội, từng học sinh, sinh viên sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong gia đình, xã hội, để những người xung quanh cùng chung tay hành động bảo vệ môi trường.

 

TRẦN KIM QUYÊN

Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek