Thứ Tư, 02/10/2024 19:36 CH
Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch - vệ sinh môi trường:
Đẩy nhanh tiến độ để bảo toàn nguồn vốn
Thứ Ba, 19/08/2008 13:01 CH

Phú Yên cùng 8 tỉnh thành trong cả nước được thực hiện chương trình nước sạch - vệ sinh môi trường sử dụng vốn của Đan Mạch, Úc, Hà Lan. Trong quá trình triển khai có quá nhiều vướng mắc nảy sinh làm chậm tiến độ đầu tư. Giải pháp nào đẩy nhanh tiến độ chương trình này?

 

n-080819.jpg

Đưa nước sinh hoạt đến các gia đình ở xã Ea Bia (Sông Hinh) –Ảnh: P.V

 

Theo quy định của các nhà đầu tư nước ngoài, nếu địa phương nào triển khai chương trình tốt, quyết toán nhanh, nhà đầu tư sẽ bổ sung vốn. Trong quá trình triển khai thực hiện, đến ngày 15/11 hàng năm mà các công trình không được quyết toán, nhà đầu tư sẽ cắt vốn chuyển cho địa phương khác. Khi đó chủ đầu tư và địa phương phải chịu trách nhiệm.

Trong năm 2008, Phú Yên tiếp tục được cân đối hơn 22,8 tỉ đồng để triển khai chương trình nước sạch - vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, đến nay hầu hết các địa phương đều triển khai rất chậm. Ông Võ Minh Thức, Giám đốc Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn Phú Yên, cho biết: “Hiện nay, Ban chỉ đạo quốc gia giao cho tỉnh Phú Yên phân bổ vốn đầu tư chương trình này. Trong thời gian tới, nếu địa phương nào làm tốt, tỉnh sẽ phân bổ trước cho đơn vị đó. Đơn vị nào chưa làm tốt, Ban chỉ đạo tỉnh sẽ cắt vốn và địa phương, chủ đầu tư đó phải chịu trách nhiệm trước dân về sự chậm trễ của mình”.

 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc triển khai các công trình nước sạch- vệ sinh môi trường chậm, trong đó có nguyên nhân “xé lẻ” các công trình để giao cho nhiều chủ đầu tư. Trường học cấp 1, cấp 2 do phòng giáo dục, trạm y tế do phòng y tế hoặc UBND xã làm chủ đầu tư… Trong khi đó, không phải chủ đầu tư nào cũng làm tốt việc quản lý, giám sát, quyết toán công trình. Một lý do khác là ban chỉ đạo giao định mức vốn cho công trình quá thấp. Khi triển khai xây dựng trong thời điểm giá cả tăng vọt, nhiều công trình không thể thực hiện được, mất nhiều thời gian xin điều chỉnh, bổ sung…

 

Để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, ông Nguyễn Văn Luyện, Phó chủ tịch UBND huyện Sông Cầu, cho rằng cần có sự phối hợp tốt hơn giữa thường trực ban chỉ đạo và các địa phương hưởng lợi, nhằm giải quyết nhanh những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, tránh thời gian chờ đợi kéo dài. Khi phân bổ vốn, UBND tỉnh Phú Yên chỉ nên phân bổ tổng mức vốn cho huyện, kèm theo danh mục các công trình đầu tư. Còn việc phân bổ mức vốn cho từng công trình cụ thể thì giao cho UBND huyện. Về xử lý vốn huy động, UBND tỉnh cũng nên hướng dẫn 60% vốn ngân sách, 40% vốn huy động của dân sẽ đầu tư vào những hạng mục nào, trình tự thủ tục huy động ra sao… để các địa phương dễ thực hiện. Với những công trình đã hoàn thành khảo sát thiết kế và lập dự toán đầu tư, UBND tỉnh nên cho triển khai ngay mà không phải điều chỉnh theo thiết kế mẫu.

 

Phát biểu tại hội nghị triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch - vệ sinh môi trường năm 2008 vừa được UBND tỉnh Phú Yên tổ chức mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Thị Hà nhấn mạnh: Đây là một chương trình phúc lợi dân sinh có sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, do vậy các địa phương và ngành chức năng phải nâng cao trách nhiệm để triển khai thực hiện. Hàng năm phải hoàn tất các công trình trước 15/11, tránh tình trạng bị các nhà tài trợ rút vốn đầu tư chuyển sang địa phương khác. Để các địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, UBND tỉnh Phú Yên tiếp tục cho triển khai các công trình đã hoàn thành thiết kế trước khi áp dụng thiết kế mẫu. Những công trình thiếu vốn sẽ được UBND tỉnh Phú Yên bố trí trả trong năm 2009 và những năm tiếp theo. UBND tỉnh cũng sẽ tính toán để phân cấp đầu tư, giao dự toán các công trình trọn gói để địa phương chủ động triển khai thực hiện phù hợp với thực tế từng vùng miền.

 

  BIẾT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Báo động chết đuối và tai nạn trên biển
Chủ Nhật, 17/08/2008 14:30 CH
Đồng Xuân: Sét đánh một người chết
Thứ Bảy, 16/08/2008 07:24 SA
Viết cho mùa Vu Lan
Thứ Bảy, 16/08/2008 07:24 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek