Thứ Năm, 03/10/2024 01:16 SA
Thực hiện bảo hiểm y tế theo quy định mới:
Số lượng người tham gia giảm dần
Thứ Ba, 12/08/2008 11:35 SA

Bảo hiểm xã hội Phú Yên cho biết từ khi triển khai bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện theo quy định mới tại Thông tư 14/2007/TTLT-BYT-BTC, số người tham gia BHYT tự nguyện ở Phú Yên giảm dần.

 

anh-may-than-080812.jpg

Chạy thận cho bệnh nhân bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên - Ảnh: T.THỦY

 

Chẳng hạn, trong tháng 1/2008 có 4.833 người tham gia, đến tháng 6/2008 chỉ có 1.315 người tham gia. Theo nhận định của Bảo hiểm xã hội Phú Yên, từ nay đến cuối năm con số này có thể tiếp tục giảm. Ngoài huyện Phú Hòa có số người tham gia tương đối đều, hầu hết các địa phương còn lại đều giảm, thậm chí một số huyện miền núi gần đây hầu như không còn người tham gia BHYT tự nguyện. Hiện toàn tỉnh đã có 16.621 người tham gia BHYT tự nguyện.

 

Lý giải về vấn đề trên, ông Nguyễn Tân, Giám đốc BHXH TP Tuy Hòa, cho biết: Khi triển khai BHYT tự nguyện theo Thông tư 06 trước đây, rất nhiều người có nhu cầu khám chữa bệnh nhưng không tham gia được do không đảm bảo tỉ lệ quy định. Tuy nhiên, khi thực hiện BHYT tự nguyện theo quy định mới tại Thông tư số 14, những quy định trước đây đã không còn nên đối tượng tham gia BHYT tự nguyện trong thời gian đầu tăng đột biến. Tuy nhiên, trong những tháng kế tiếp, số người tham gia giảm dần, dù BHXH Phú Yên đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động. Một nguyên nhân khác, khi thực hiện BHYT tự nguyện theo quy định mới, do việc tham gia của người dân đơn giản hơn nhiều so với trước đây nên chính quyền các địa phương đã chủ quan trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền. Nhiều địa phương xem đó là chuyện mua- bán giữa cơ quan BHXH và người dân, thậm chí chỉ người dân có bệnh. Mặt khác, hệ thống đại lý cũng có tâm lý chủ quan, chờ người dân đến tham gia, không chủ động tiếp cận người dân để tuyên truyền, vận động. Do đó, bản chất cộng đồng chia sẻ của chính sách BHYT không đến được với đại bộ phận nhân dân. Một số hộ trước đây tham gia đầy đủ cho các thành viên trong gia đình thì nay cũng chỉ chọn người có nhu cầu khám chữa bệnh cao nhất tham gia. Ông Nguyễn Cẩm, Giám đốc BHXH huyện Sông Hinh, cho rằng: “Nhiều người có tâm lý chờ được Nhà nước hỗ trợ thẻ BHYT diện cận nghèo”.

 

BHXH Phú Yên đang tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân về mục đích, ý nghĩa chính sách BHYT, đề cao mục tiêu phòng bệnh hơn chữa bệnh; rà soát đánh giá đúng năng lực hoạt động của hệ thống đại lý, bồi dưỡng nghiệp vụ đảm bảo thực hiện đúng các quy định.

 

QUANG PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek