Thứ Tư, 02/10/2024 23:34 CH
Người phụ nữ giúp nhau vượt nghèo
Thứ Ba, 12/08/2008 14:35 CH

Chị Trần Thị Bông, tổ trưởng tổ tiết kiệm - vay vốn số 15 của thôn Phước Hòa (xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân) được nhiều phụ nữ nghèo ở địa phương yêu mến vì chị đã góp phần giúp họ vượt thoát đói nghèo, có cuộc sống tốt hơn.

 

chi-Bong-1-080812.jpg

Chị Trần Thị Bông (bên phải) đang trao đổi kinh nghiệm quản lý vốn với cán bộ Hội Phụ nữ huyện – Ảnh: N.DUNG

 

Chủ tịch Hội LHPN huyện Đồng Xuân Đỗ Thị Hoa cho hay: “Phước Hòa là thôn phát huy rất tốt hiệu quả đồng vốn của Ngân hành Chính sách xã hội (NHCSXH). Nhiều phụ nữ ở địa phương đã cải thiện được cuộc sống gia đình. Thành quả đó có sự góp sức không nhỏ của chị Bông. Tại hội nghị tổng kết dịch vụ ủy thác cho vay hộ nghèo giữa Hội LHPN, Chi nhánh NHCSXH Phú Yên, chị Bông được chọn báo cáo tham luận về cách quản lý vốn hiệu quả của tổ tiết kiệm - vay vốn để các địa phương khác học tập”.

 

Hơn 5 năm làm tổ trưởng tổ tiết kiệm - vay vốn số 15, chị Bông luôn hoàn thành tốt công việc được giao. Chị Bông thổ lộ: “Vốn vay thì ít, trong khi số chị em khó khăn đang cần vốn làm ăn lại nhiều. Vì thế, sau khi nắm bắt hoàn cảnh gia đình của từng chị em, ban quản lý tổ chúng tôi phải họp, bình xét cho công bằng, sau đó lập danh sách gửi lên Ban thường trực Hội Phụ nữ xã để tiến hành thẩm định cho vay. Tuy nhiên, công việc của ban quản lý không dừng lại ở đó. Vốn đã có, nhưng làm thế nào để đồng vốn phát huy được hiệu quả cao nhất là điều mà chúng tôi luôn trăn trở”. Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng vay vốn tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò, trồng mía, sắn, chị Bông thường xuyên kiểm tra, theo dõi, hướng dẫn chị em sử dụng vốn đúng mục đích để mang lại hiệu quả kinh tế tốt nhất.

 

Dù không có một đồng phụ cấp hay chi phí đi lại, nhưng không vì thế mà chị Bông xao nhãng, bê trễ công việc “vác tù và hàng tổng”. Chị Bông nói: “Tôi nghĩ, đã không làm thì thôi, chứ một khi nhận nhiệm vụ thì phải có trách nhiệm hoàn thành tốt công việc được giao. Hơn nữa, việc làm của mình giúp cho nhiều chị em nghèo trong thôn có cuộc sống tốt hơn, tại sao lại không làm”. Chính từ suy nghĩ đó, dẫu còn phải lo làm kinh tế cùng chồng, chăm sóc ba con nhỏ, nhưng người phụ nữ 41 tuổi này luôn nhiệt tình, năng nổ trong công tác hội.

 

Từ sự góp sức của chị Bông và các thành viên trong ban quản lý tổ tiết kiệm - vay vốn, 5 năm qua (2003-2007), có 48 hộ gia đình ở Phước Hòa được vay vốn ưu đãi, với tổng dư nợ trên 400 triệu đồng để đầu tư sản xuất, chăn nuôi. Đặc biệt, từ nguồn vốn này đã có trên 70 % hộ thoát nghèo. Chị Đào Thị Tuyết Nga, 45 tuổi, một trong những phụ nữ nghèo ở địa phương bày tỏ niềm vui khi tiếp chúng tôi trong căn nhà ngói mới khang trang: “Từ ngày vay 7 triệu đồng của NHCSXH, vợ chồng tôi mua vịt, bò về nuôi. Ngôi nhà mới xây cũng là nhờ cả vào tiền bán vịt, bò đấy. Gia đình tôi có cuộc sống ổn định như thế này là nhờ chị Bông giúp đỡ tạo điều kiện đấy”.

 

THỦY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek