Thứ Tư, 02/10/2024 05:26 SA
Xã An Xuân (huyện Tuy An):
Nghẹt thở vì bụi
Thứ Hai, 04/08/2008 07:32 SA

Tuyến đường dài 3 cây số từ thôn Xuân Bình đến trung tâm xã An Xuân (huyện Tuy An), hằng ngày có 15-20 chuyến xe chở khoáng sản lên xuống băm nát làm người dân ở đây nghẹt thở vì bụi.

 

xe-bui[1]-080804.jpg

Một xe tải nhẹ đi qua, con đường lên xã An Xuân tràn ngập bụi đỏ - Ảnh: H.NAM

 

Theo thống kê của UBND xã An Xuân, hằng ngày có từ 15-20 chuyến xe chở khoáng sản diatomite chạy qua tuyến An Nghiệp-An Xuân. Với lưu lượng xe lưu hành như thế này đã làm con đường đất từ trung tâm xã An Xuân đến thôn Xuân Bình (An Xuân) bị băm nát, bụi bám dày đặc, người đi bộ bước lên lụp thụp, còn xe máy, xe tải bị lún vì bụi đường. “Gần 5 năm qua, từ ngày các công ty về đây khai thác khoáng sản diatomite, dân ở đây nghẹt thở vì bụi. Một chuyến xe chở khoáng sản đi qua tung bụi mù mịt giống như chở vôi bột đi rải khắp làng. Cả ngày lẫn đêm nhà cửa ở đây vẫn đóng kín mít vì không thể nào chịu được bụi” - ông Nguyễn Văn Vui, ở thôn Xuân Bình ngao ngán nói.

 

Người đi xe gắn máy trên con đường này áo quần đều chuyển sang màu đỏ quạch vì bụi đường bám vào. Ông Nguyễn Đờn, ở thôn Xuân Bình, sống ở đây nhiều năm than vãn: “Hôm rồi tôi lên xã ký giấy tạm vắng cho con đi học. Từ nhà lên xã chỉ có 2 cây số nhưng mỗi khi gặp xe chở khoáng sản đi qua là phải dừng xe lại vì bụi mù trời không nhìn thấy rõ lối đi”.

 

Bụi đã làm cho nhiều hộ dân sống hai bên đường gặp không ít khó khăn, nhất là những lúc nhà có đám tiệc, hễ xe chở khoáng sản đi qua là bụi cuốn vào đến bàn ăn. Người đi dự đám cưới qua đoạn đường này, để giữ bộ quần áo sạch sẽ, họ phải mặc bộ quần áo mưa dù cho trời đang nắng gắt.

 

Trường tiểu học An Xuân bên cạnh đường, khi xe chở khoáng sản chạy qua, gió cuốn bụi vào tận lớp học, nhiều lúc đang giờ ra chơi các em phải dừng cuộc chơi vì bụi. Theo nhiều người dân ở đây, con đường này có nắng là có bụi, thậm chí ngày tết nhiều người ngại ra đường vì sợ quần áo dính bụi. Chủ tịch UBND xã An Xuân Đặng Thanh Sơn cho biết: “Người dân quá khổ vì bụi. Đại biểu hội đồng nhân dân huyện về tiếp xúc cử tri, đã có nhiều ý kiến phản ảnh, chúng tôi cũng đã gởi tờ trình lên cấp trên xin kinh phí đầu tư nâng cấp con đường nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì”.

 

MẠNH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek