Những năm qua, mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh luôn tận tình, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực PCCC, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về PCCC trong tình hình mới.
Tạo sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân
Thời gian qua, mỗi CBCS Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tạo sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân, khi liên hệ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Xác định việc nâng cao chỉ số cải cách hành chính là một trong những mặt công tác trọng tâm, Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm chỉ đạo, quán triệt CBCS nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện công tác cải cách hành chính. Năm qua, đơn vị đã phối hợp với Phòng Tham mưu Công an tỉnh xây dựng và tổ chức áp dụng thử nghiệm 17 quy trình giải quyết TTHC trong lĩnh vực PCCC thuộc thẩm quyền như: Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC, thẩm duyệt thiết kế về PCCC, nghiệm thu về PCCC, phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở… Đồng thời, đơn vị đã rà soát, cải tiến quy trình vận hành hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 theo chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh.
Thực hiện công tác cải cách hành chính, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC về PCCC tại bộ phận một cửa của đơn vị và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Tại bộ phận một cửa của đơn vị, các quy trình, biểu mẫu, TTHC, mức thu phí đều được niêm yết công khai, minh bạch để các cơ quan, tổ chức, cá nhân nghiên cứu, thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Trong quá trình giải quyết TTHC, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ thường xuyên rà soát, đánh giá, kịp thời tham mưu đề xuất đơn giản hóa TTHC, các quy định về PCCC và CNCH có liên quan đến hoạt động kinh doanh. Kết quả, năm qua, 100% hồ sơ giải quyết TTHC về PCCC được trả đúng hạn, trong đó hơn 80% được trả trước hạn.
Ông Hoàng Xuân Thanh, Giám đốc Công ty Tư vấn xây dựng Phú Yên chia sẻ: “Khi làm thủ tục thẩm duyệt PCCC đối với các công trình xây dựng, chúng tôi được cán bộ công an hướng dẫn tận tình, chu đáo, nhanh gọn. Trước đây, làm các thủ tục này phải mất từ 15-20 ngày, nay gần 1 tuần là xong, nên chúng tôi rất hài lòng”.
Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4
Thực hiện Nghị định 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã triển khai quyết liệt trên lĩnh vực này. Hiện nay, đơn vị tổ chức tiếp nhận, giải quyết 10 TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, 7 TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Đồng thời vừa qua, đơn vị đã xây dựng quy trình giải quyết đối với 3 TTHC về PCCC đăng ký với UBND tỉnh thực hiện trực tuyến mức độ 3 để tích hợp trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.
Triển khai quyết định của Bộ trưởng Công an phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an năm 2022, đơn vị đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh ký quyết định ban hành 20 quy trình giải quyết TTHC trong lĩnh vực PCCC thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong Công an Phú Yên; trong đó, cấp tỉnh 17 thủ tục, cấp huyện 2 và cấp xã 1 thủ tục. Bên cạnh đó, đơn vị đã cử lãnh đạo và CBCS thực hiện công tác cải cách TTHC của đơn vị tham gia lớp tập huấn triển khai cung cấp giải quyết TTHC trong lĩnh vực PCCC mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an do Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an tổ chức. Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và số hóa kết quả giải quyết TTHC là phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước để xây dựng Chính phủ số, Chính phủ điện tử.
Thượng tá Đào Thế Hải, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh cho biết: “Thời gian tới, đơn vị tiếp tục tham mưu cắt giảm các TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; triển khai hiệu quả các nhiệm vụ chuyển đổi số, trọng tâm là số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; tiếp nhận, giải quyết các TTHC trực tuyến mức độ 3, 4. Bên cạnh đó, đơn vị còn đẩy mạnh cải cách TTHC gắn với công khai, minh bạch hóa thông tin; hỗ trợ tối đa cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC. Đồng thời, chúng tôi tiếp tục triển khai việc đo lường sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của đơn vị trong giải quyết TTHC; kịp thời tiếp thu, lắng nghe và đề ra các biện pháp cải thiện chất lượng công tác cải cách TTHC”.
PHƯƠNG HỒNG