Thứ Tư, 02/10/2024 02:31 SA
Chung tay vì một môi trường sạch
Thứ Hai, 28/07/2008 10:35 SA

Nhận thức môi trường tác động rất lớn đến sức khỏe và cuộc sống của con người, nhiều năm nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phú Yên luôn chú trọng đến công tác truyền thông nước sạch-vệ sinh môi trường (NS-VSMT) cho chị em phụ nữ và cộng đồng, góp phần chung tay vì một môi trường sống trong sạch.

 

mt-080728.jpg

Tuyên truyền nâng cao nhận thức về NS-VSMT cho phụ nữ bằng hình thức sân hấu hóa  - Ảnh: N.DUNG

 

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG

 

Xã An Chấn (huyện Tuy An) được chọn làm điểm xây dựng “Xã môi trường” của tỉnh. Đây là địa phương đầu tiên có hương ước bảo vệ môi trường ở từng thôn, được người dân cam kết thực hiện. Điều này cho thấy, vai trò của công tác truyền thông bảo vệ môi trường (BVMT) cho người dân, đặc biệt với phụ nữ là vô cùng quan trọng. Xuất phát từ ý thức tự giác dọn vệ sinh bờ biển của một số chị em phụ nữ, Hội LHPN xã tổ chức thành hoạt động thường xuyên thông qua Câu lạc bộ Phụ nữ về vệ sinh môi trường. Chị Nguyễn Thị Ẩm, Chủ tịch Hội LHPN xã An Chấn cho biết: “Từ khi câu lạc bộ môi trường của phụ nữ xã ra đời, ý thức tự giác về BVMT của người dân ngày càng nâng cao. Việc thu gom, xử lý rác thải thông qua dịch vụ thu gom rác thải do chính quyền xã triển khai được bà con đồng tình hưởng ứng. Hiện nay, môi trường ở xã An Chấn được cải thiện rất tốt”.

 

Nhận thức môi trường tác động rất lớn đến sức khỏe và cuộc sống của con người, nhiều năm nay, Hội LHPN Phú Yên đẩy mạnh công tác tuyên truyền NS- VSMT cho phụ nữ cơ sở. Thông qua chương trình nâng cao nhận thức sức khỏe cộng đồng về NS – VSMT (PHAP) của dự án. Nâng cao sức khỏe cộng đồng về NS-VSMT (do Ngân hàng phát triển châu Á tài trợ triển khai ở 14 xã, phường, thị trấn của Đồng Xuân, Tuy An và TP Tuy Hòa giai đoạn 2005-2007), những địa phương này đã thành lập 14 đội tuyên truyền, 210 nhóm PHAP (4.200 chị), 14 câu lạc bộ PHAP (1.400 chị). Hàng tháng, các tuyên truyền viên đều tuyên truyền về NS-VSMT thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, cổ động trực quan, thi tuyên truyền viên nước sạch dưới các hình thức thơ, ca, hò, vè thu hút hàng ngàn người dân tham gia. Chị Huỳnh Thị Xuân ở khu phố Lê Thánh Tôn, phường 3 (TP Tuy Hòa) thổ lộ: “Nhờ những buổi sinh hoạt của nhóm PHAP mà bà con trong khu phố hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ nguồn nước và môi trường trong lành. Bây giờ, người dân đã nâng cao nhận thức trong việc sử dụng nước sạch, thực hiện ăn chín uống sôi để phòng tránh dịch bệnh và đã hình thành nếp sống văn minh đô thị”.

 

GÓP SỨC VÌ MỘT MÔI TRƯỜNG TRONG LÀNH

 

Dự án của Ngân hàng phát triển châu Á hỗ trợ cho phụ nữ Phú Yên giai đoạn 2005-2007 còn có chương trình tín dụng vệ sinh (chương trình CESI). Chương trình này đã tạo điều kiện cho 1.796 hộ có thu nhập thấp ở 14 xã, phường, thị trấn vay xây dựng và cải tạo hố xí tự hoại với số tiền 1,5 triệu đồng/hộ, vay 2 năm, lãi suất 0,5%/tháng. Tuy dự án đã kết thúc vào cuối năm 2007, nhưng do yêu cầu của người dân, do  ô nhiễm môi trường ở những vùng nông thôn và khả năng quản lý vốn hiệu quả của Hội LHPN tỉnh, UBND tỉnh quyết định tiếp tục mở rộng chương trình tín dụng vệ sinh. Chương trình này sẽ cho người dân ở các huyện Đông Hòa, Tây Hòa, Tuy An, Đồng Xuân và TP Tuy Hòa vay để xây hố xí tự hoại, mức vay 3 triệu đồng/hộ, thông qua kênh Hội LHPN tỉnh từ nay đến năm 2010.

 

Chủ tịch Hội LHPN Phú Yên Cao Thị Hòa An cho biết: Các cấp hội Phụ nữ luôn tăng cường tuyên truyền vận động chị em cũng như cộng đồng cùng tham gia bảo vệ NS-VSMT, giúp cho họ hiểu bản thân họ vừa có nghĩa vụ, vừa có quyền lợi trong vấn đề này. Thực tế cho thấy, truyền thông về NS-VSMT trong những năm qua còn gặp nhiều vướng mắc như: Sự chỉ đạo và quan tâm của các cấp, các ngành chưa sâu sát, đúng mức; thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành với sự tham gia của người dân; thiếu kinh phí truyền thông; thiếu đội ngũ tuyên truyền viên có năng lực; công tác giám sát, đánh giá hiệu quả truyền thông chưa được coi trọng; nội dung truyền thông có khi chưa phù hợp phong tục, tập quán của một số địa phương…

 

Theo đồng chí Cao Thị Hòa An, một khi chúng ta nhận thức rõ những khó khăn, hạn chế, chắc chắn công tác truyền thông về NS-VSMTNT sẽ được sự quan tâm, phối hợp đồng bộ giữa các ban ngành, các cấp chính quyền, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong thời gian tới.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek