Chủ Nhật, 22/09/2024 09:02 SA
Vui xuân, không lơ là phòng chống dịch
Thứ Sáu, 28/01/2022 08:00 SA

Công nhân tất bật trang trí hoa tươi tại đảo giao thông trên đường Trần Hưng Đạo. Ảnh: TRANG DIỄM

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến thật gần, từ thành thị đến nông thôn khắp nơi đều chung một không khí nhộn nhịp, hối hả của những ngày cuối năm. Bên cạnh công tác chuẩn bị đón tết, các ngành, địa phương không lơ là công tác phòng chống dịch COVID-19, tất cả hướng đến mục tiêu đón một cái tết ấm no, an lành.

 

Xuân về đến từng nhà

 

Những ngày này, từ thành thị đến nông thôn đều rộn ràng không khí đón tết. Vừa rửa những tàu lá chuối xanh mướt bên hiên nhà, bà Đặng Thị Thạnh ở huyện Phú Hòa, vui vẻ cho biết: Năm vừa rồi, dịch bệnh chưa qua, lũ lụt đã tới nhưng gia đình tôi cũng vượt qua được khó khăn. Tết đến, tôi kịp bán đàn gà, có tiền mua sắm những thứ cần thiết cho tết cổ truyền. Ở nhà tôi, tết là phải gói bánh chưng, bánh tét, trước cúng ông bà tổ tiên, sau là để con cháu về sum vầy, ăn bữa cơm tất niên cho vẹn tròn.

 

Ở huyện nông thôn mới Tây Hòa, không khí đón xuân càng thêm rực rỡ. Những con đường bê tông rộng rãi, những dãy nhà kiên cố, đường sá sạch đẹp, khang trang góp phần tạo nên không khí tươi vui. Dọc hai bên đường, những khóm hoa được người dân chăm sóc kỹ càng đã bắt đầu nở rộ. Xen kẽ là các luống rau xanh được trồng dọc hai bên bờ mương càng tô điểm cho cảnh đẹp của làng quê.

 

Để có một cái tết an lành, hạnh phúc, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho bản thân, gia đình và cả cộng đồng, UBND tỉnh đã triển khai kế hoạch đón tết với phương châm “Vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm”. Mỗi người dân cũng phải chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của Bộ Y tế trong thời gian vui xuân đón tết.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ

 

Tại TP Tuy Hòa, hoa rực rỡ sắc màu. Đường phố trở nên nhộn nhịp, ai nấy đều hối hả trong những ngày cuối năm. Không khí mua bán những ngày giáp tết rộn ràng, sôi nổi. Tay cầm vòi tưới những chậu hoa cúc vừa mua được, ông Huỳnh Văn Minh ở phường 7, TP Tuy Hòa, vui vẻ nói: Năm nào cũng vậy, cứ tết đến là tôi lại mua chậu hoa cúc để trong sân nhà. Năm nay, tuy lượng hoa không nhiều, nhưng tôi vẫn chọn được chậu hoa ưng ý.

 

Tại phường 8, TP Tuy Hòa, nhiều hộ gia đình cũng đã chủ động trang trí đèn hoa trước cửa nhà. Ông Phạm Văn Khánh, một hộ dân ở đây, cho biết: Để khu phố thêm rực rỡ trong những ngày tết, bà con khu vực này cùng nhau mua đèn lồng treo dọc các tuyến đường trong khu phố. Ngoài mục đích trang trí thì việc treo đèn lồng có ý nghĩa hy vọng mọi điều may mắn sẽ đến trong năm mới.

 

Không chủ quan với dịch COVID-19

 

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến rất gần. Không hoảng hốt, lo âu thái quá, không dừng toàn bộ hoạt động mua sắm, về quê đón tết, thăm hỏi người thân, nhưng khi tham gia các hoạt động này, mỗi người cần có ý thức tự giác thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy tắc 5K mà cơ quan chức năng đã khuyến cáo. Đó là chủ trương của UBND tỉnh trong việc triển khai kế hoạch đón Tết Nguyên đán.

 

Vừa xuống xe tại Bến xe Nam Tuy Hòa, anh Lê Văn Chiến ở xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa, chia sẻ: Cả một năm nay tôi chưa về thăm cha mẹ lần nào do ảnh hưởng của dịch bệnh. Nay tình hình đã ổn hơn nên cả nhà tôi quyết định về quê ăn tết. Vợ chồng tôi đã được tiêm 3 mũi vắc xin phòng COVID-19. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thì nhà tôi tuân thủ đúng quy định khi về nhà, tự theo dõi sức khỏe. Hàng ngày, mọi người nhắc nhở nhau đeo khẩu trang khi ra đường.

 

Còn với chị Trần Thị Thủy ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, dịp tết năm nay, gia đình chị cũng chủ động hạn chế đến chỗ đông người nhằm phòng chống dịch.

 

Một gia đình ở huyện Phú Hòa giữ truyền thống gói bánh chưng, bánh tét trong dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: NHƯ THANH

 

Tại huyện miền núi Sơn Hòa, những ngày này, song song với việc chăm lo tết cho người dân, công tác phòng chống dịch COVID-19 cũng được địa phương chú trọng. Ông Nay Y Blung, Bí thư Huyện ủy Sơn Hòa, cho biết: Những ngày qua, nhiều người từ các tỉnh, thành phố khác trong cả nước về địa bàn huyện. Chúng tôi đã chỉ đạo các xã, thị trấn theo dõi sát, tập trung nắm danh sách người dân về quê để hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

 

Theo bà Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế, để vui tết an lành, mỗi người không thể bỏ qua các biện pháp phòng dịch cần thiết. Chúng ta đừng chủ quan vì được tiêm đủ vắc xin phòng bệnh mà cho phép mình lơ là các biện pháp phòng dịch. Mỗi người xác định những hoạt động vui chơi, thăm hỏi, liên hoan hay du xuân phù hợp với tình hình thực tế, phù hợp điều kiện sức khỏe và yếu tố dịch tễ của bản thân.

 

Người dân, nhất là các trường hợp từ vùng dịch trở về phải theo dõi sức khỏe thường xuyên, nếu có dấu hiệu bệnh phải chủ động xét nghiệm COVID-19 và khai báo y tế để có sự hướng dẫn kịp thời từ các cơ quan chức năng. Có như vậy, tết với tất cả chúng ta mới thực sự là những ngày bình yên, vui vẻ trong điều kiện thích ứng an toàn, đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek