Chủ Nhật, 22/09/2024 11:50 SA
Tết ấm tình đồng bào
Thứ Năm, 27/01/2022 12:27 CH

Năm nào cũng vậy, trước khi mai vàng đơm nụ, trước khi những cánh én báo tin xuân, Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh kết nối các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, chuẩn bị hàng ngàn suất quà tết tặng đồng bào nghèo nơi quê nhà.

 

GS.TS Trình Quang Phú, Chủ tịch Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh trao quà tết cho bà con ở xã Xuân Sơn (huyện Sơn Hòa). Ảnh: HÀ KIỀU MY

 

30 năm qua, hoạt động vô cùng ý nghĩa này được Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh duy trì. 30 năm với biết bao thử thách. 30 năm với biết bao kiên trì. 30 năm với biết bao yêu thương dành cho những người nghèo khó…

 

Đi nhận quà tết

 

Sáng hôm đó, cầm giấy mời của ủy ban phường, bà Huỳnh Thị Hùng (76 tuổi, trú khu phố Phước Hậu 2, phường 9, TP Tuy Hòa) phấn chấn rủ bà Võ Thị Phưởng ở cùng xóm đi nhận quà tết. Bà Phưởng đã gần 80 tuổi, lưng còng, không chồng, không con cái, như bà Hùng. Hai người đàn bà neo đơn dắt nhau đến ủy ban phường, trong lòng như có tết.

 

Khi bước chân vừa rụt rè vừa phấn khởi của hai bà đặt lên mấy bậc thềm, bên trong hội trường, một số người đã có mặt. Áo quần lam lũ nhưng trên những khuôn mặt mệt mỏi vì cuộc mưu sinh hiện rõ niềm vui. Họ đi nhận quà tết trong chương trình “Tết ấm tình đồng bào”, do Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh và Báo Phú Yên phối hợp thực hiện.

 

Loay hoay tìm chỗ cất cái nón cời, bà Phưởng kể rằng hàng tháng, bà dựa vào khoản tiền trợ cấp hơn 400.000 đồng mà trang trải cuộc sống. Tằn tiện, gói ghém, rồi tới đâu hay tới đó chớ biết làm sao. Hôm đó là rằm tháng Chạp, bà Phưởng nói trong nhà chưa có chút gì gọi là chuẩn bị đón tết. Bà Hùng cũng vậy. Tiền đâu mà mua?

 

Ở thôn Xuân Dục (xã An Phú, TP Tuy Hòa), bà Đỗ Thị Thảo cũng chưa thấy tết. Bà cụ 84 tuổi này sống cùng con trai, con dâu và hai đứa cháu nội. Con trai bà làm nghề biển, lúc có lúc không. Chuyến biển vừa rồi chẳng lãi được đồng nào, ông chủ thuyền thấy tết nhất đến nơi nên dúi vô tay con trai bà một triệu đồng, vậy là hai đứa nhỏ (một đứa học lớp 10, một đứa học lớp 2) có quần áo tết. Con dâu bà ngày ngày lặn lội ra ruộng, ra bàu bắt ốc, bắt 10 ký ốc thì kiếm được 50.000 đồng. Những hôm không đi biển, con trai bà cùng vợ bươn ra ruộng, hai vợ chồng bắt được 15-20 ký ốc, có tiền xoay xở. Cuộc sống chật vật hiện rõ trên bộ quần áo, trên khuôn mặt nhăn nheo, nhưng niềm vui đã ngời lên khi bà đến ủy ban xã để nhận quà tết từ Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh.

 

Tại xã An Định (huyện Tuy An), ông Giáp Toàn (80 tuổi, thương binh) đạp xe đi nhận quà. Vợ chồng ông sống với đứa con út bị tật, ở vùng 10. Ông chia sẻ: “Nhận giấy mời của xã và biết là được tặng quà tết, mừng lắm!”.

 

Tấm lòng kết nối những tấm lòng

 

Năm nào cũng vậy, trước khi mai vàng đơm nụ, trước khi những cánh én báo tin xuân, Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh kết nối các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, chuẩn bị hàng ngàn suất quà tết tặng đồng bào nghèo nơi quê nhà.

 

Nhà báo Nguyễn Khánh Minh, Phó Tổng biên tập Báo Phú Yên (hàng thứ 2, người thứ 3 từ phải sang) và lãnh đạo phường 9 (TP Tuy Hòa) trao quà tết cho bà con nghèo, cận nghèo… trên địa bàn phường. Ảnh: YÊN LAN

 

30 năm qua, hoạt động vô cùng ý nghĩa này được Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh duy trì. 30 năm với biết bao thử thách. 30 năm với biết bao kiên trì. 30 năm với biết bao yêu thương dành cho những người nghèo khó…

 

Bà Trần Thị Tú Hà, Phó Chủ tịch UBND xã An Phú, cảm kích: “Năm nào Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh cũng dành những suất quà cho bà con An Phú, giúp bà con vơi bớt khó khăn, có một cái tết ấm cúng hơn”.

 

Năm nay, đại dịch COVID-19 hoành hành. Sau những ngày tháng căng thẳng, lo lắng bởi dịch bệnh, những người con Phú Yên trở về quê hương với 2.500 suất quà dành cho bà con. GS.TS Trình Quang Phú, Chủ tịch Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Tôi rất vui. Cứ nghĩ năm nay tình hình khó khăn, xin được 1.000 suất là mừng rồi. Vậy mà khi xin thì nhiều người cho, tôi rất mừng. Các đơn vị, các nhà hảo tâm thương Phú Yên và thương mình nên ủng hộ”.

 

Ít người biết rằng GS.TS Trình Quang Phú và vợ - ThS Huỳnh Thị Kim Hương, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Sao Việt, đã mắc COVID-19; GS Phú phải nhập viện điều trị. Vừa khỏi bệnh, xuất viện, ông tiếp tục kết nối để bà con nghèo nơi quê nhà có một cái tết ấm cúng.

 

“Trao quà cho bà con là niềm vui. Chúng tôi đã về Sơn Định, huyện Sơn Hòa - căn cứ địa cách mạng, và trao quà cho bà con. Tôi thấy rất vui, rất cảm động”, GS Trình Quang Phú chia sẻ. Bà Huỳnh Thị Kim Hương, một trong những nhà tài trợ chính, đã rất nhiều năm đồng hành với Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh, thổ lộ: “Thương bà con quê mình, nhiều người còn sống trong cảnh khó khăn, thiếu thốn. Mỗi khi trao quà cho bà con, tôi rất xúc động. Hôm chúng tôi trao quà ở xã An Chấn, huyện Tuy An, mấy người già mừng rỡ gọi “cô Hương, cô Hương”. Không ngờ họ nhớ mình”.

 

Cứ nghĩ năm nay tình hình khó khăn, xin được 1.000 suất là mừng rồi. Vậy mà khi xin thì nhiều người cho, tôi rất mừng. Các đơn vị, các nhà hảo tâm thương Phú Yên và thương mình nên ủng hộ.

 

GS.TS Trình Quang Phú, Chủ tịch Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh

 

Tình thương mang đến niềm vui

 

Đón nhận những phần quà ấm áp tình đồng bào, bà con mừng lắm. Bà Hùng nói: “Tôi sẽ mua gạo, mắm muối và mua nửa ký thịt heo, nấu mâm cơm cúng ông bà”. Bà Nguyễn Thị Tươi (gần 70 tuổi, ở khu phố Thanh Đức, phường 9, TP Tuy Hòa) cho biết bà sẽ mua một ít rim bánh về trước cúng ông bà, sau là đón tết.

 

Nhà báo Nguyễn Khánh Minh, Phó Tổng biên tập Báo Phú Yên - đơn vị phối hợp với Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh thực hiện chương trình “Tết ấm tình đồng bào”, nói: “Với tấm lòng hướng về đồng bào, những người con xa quê và những người làm việc tại Báo Phú Yên mong muốn chia sẻ với bà con một phần khó khăn, mang đến cho bà con niềm vui và một cái tết ấm cúng”.

 

Trước thềm xuân mới, Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh đã trao 1.900 suất quà tết cho người nghèo ở các địa phương trong tỉnh (từ 300.00-500.000 đồng/suất). Song song đó, Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh phối hợp với Báo Phú Yên thực hiện chương trình “Tết ấm tình đồng bào”, trao 600 suất quà, mỗi suất 400.000 đồng cho gia đình chính sách, gia đình nghèo ở các xã: An Định (huyện Tuy An), Hòa Thắng (huyện Phú Hòa), Ea Bar (huyện Sông Hinh), Hòa Mỹ Đông (huyện Tây Hòa), phường 9 (TP Tuy Hòa) và phường Hòa Hiệp Bắc (TX Đông Hòa).

 

Chuỗi hoạt động đầy ý nghĩa này có tổng kinh phí gần 1,1 tỉ đồng, do Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh thực hiện với sự đồng hành tài trợ chính của Tập đoàn Novaland, Tập đoàn Miền Bắc và Công ty Du lịch Sao Việt.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek