Thứ Hai, 23/09/2024 09:17 SA
Hội LHPN xã Hòa Mỹ Đông (Tây Hòa): Tích cực hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế
Thứ Ba, 07/09/2021 13:00 CH

Chị Trọng hướng dẫn công nhân làm việc tại xưởng. Ảnh: CTV

Những năm qua, bằng nhiều hoạt động thiết thực, Hội LHPN xã Hòa Mỹ Đông (huyện Tây Hòa) đã hỗ trợ hội viên phụ nữ xã nhà thoát nghèo, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Qua đó góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

 

Chị Lê Thị Trọng ở thôn Phú Thuận, xã Hòa Mỹ Đông là một trong những điển hình sản xuất kinh doanh giỏi của xã. Chị Trọng cho hay, trước đây kinh tế gia đình khó khăn, vợ chồng chị phải đi làm ăn xa để cải thiện cuộc sống, nhưng thu nhập không ổn định. Một lần về quê, chị thấy nhiều xưởng may tư nhân tạo việc làm cho lao động nữ địa phương. Chị nhen nhóm ý tưởng mở một xưởng may tại quê nhà và đem những trăn trở của mình chia sẻvới chị em trong Ban Chấp hành Hội LHPN xã và được Hội LHPN xã tạo điều kiện cho vay 30 triệu đồng từ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội. Từ số tiền này, năm 2010, chị Trọng bắt đầu mở xưởng may nhỏ có 6 công nhân. Về sau, thấy nhu cầu hàng may gia công cho các cơ sở may, các nhà may tư nhân trong và ngoài tỉnh ngày càng nhiều, mà lao động nữ tại địa phương lại phải đi làm ăn xa không có điều kiện chăm sóc gia đình, con cái, chị Trọng quyết định vay mượn thêm vốn để đầu tư mở rộng sản xuất, mua thêm máy móc, tuyển công nhân may, có thời điểm 2 xưởng may của chị lên đến 60-70 công nhân. Hiện nay, xưởng may tạo việc làm thường xuyên cho 40 lao động nữ trong xã, thu nhập một tháng từ 7-10 triệu đồng/người. Bình quân một năm trừ chi phí, chị Trọng thu nhập từ 500-800 triệu đồng.

 

Không những tạo công ăn việc làm cho phụ nữ trong xã, chị còn giúp đỡ các hoàn cảnh nghèo, khó khăn, hoạn nạn, mắc bệnh hiểm nghèo vươn lên thoát nghèo. Chị Nguyễn Thị Hà ở thôn Phú Thuận bị bệnh tâm thần, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhờ sự giúp đỡ của chị Trọng và chị em trong xưởng may mà bệnh tình của chị Hà thuyên giảm hẳn. Chị Trọng đã tạo điều kiện cho chị Hà vào làm việc trong xưởng may, thu nhập hàng tháng từ 3-4 triệu đồng. Ngoài ra, chị Trọng còn giúp chị Trần Thị Thu Sang ở thôn Phú Nhiêu. Hoàn cảnh gia đình chị Sang hết sức khó khăn, bản thân chị bị bệnh ung thư, chồng không có việc làm ổn định, hai con còn nhỏ. Nhờ chị Trọng giúp đỡ, chị Sang đã có việc làm với mức thu nhập hàng tháng lên đến 10 triệu đồng, nên có tiền chữa bệnh và nuôi dạy 2 con ăn học.

 

Ngoài chị Trọng còn có rất nhiều hội viên, phụ nữ khác trong xã Hòa Mỹ Đông vươn lên bằng sự tiếp sức của Hội LHPN xã thông qua chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình. Chẳng hạn như chị Nguyễn Thị Huê ở thôn Phú Thuận với mô hình nuôi gà thương phẩm. Nhờ Hội LHPN xã tạo điều kiện hướng dẫn làm hồ sơ vay 40 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, chị Huê đã đầu tư chuồng trại và nuôi 8.000 con gà lấy thịt. Hàng năm, gia đình chị kiếm được 100-200 triệu đồng từ mô hình này, đồng thời tạo công ăn việc làm cho 5 lao động nữ với mức thu nhập khoảng 5 triệu đồng/người/tháng. Hay như mô hình trồng giá đậu của chị Nguyễn Thị Huấn cũng ở thôn Phú Thuận đã đem lại thu nhập cho gia đình chị Huấn mỗi năm từ 100-150 triệu đồng và tạo công ăn việc làm cho 4 lao động nữ với mức thu nhập 4-5 triệu đồng/người/tháng.

 

Chị Châu Thị Hồng Thảo, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Mỹ Đông, cho biết: Xác định hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế gia đình là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có tác dụng làm đòn bẩy cho việc triển khai các hoạt động khác của hội, Hội LHPN xã đã rà soát, xây dựng kế hoạch hỗ trợ phụ nữ địa phương phát triển kinh tế. Ban Chấp hành Hội LHPN xã Hòa Mỹ Đông đã tích cực khai thác các nguồn vốn tín dụng hỗ trợ hội viên vay phát triển kinh tế, với tổng doanh số cho vay trên 14 tỉ đồng. Cùng với hoạt động khai thác vốn vay, Hội LHPN xã còn đẩy mạnh phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”; thành lập các nhóm “Phụ nữ tiết kiệm”; phối hợp với các ngành chức năng mở lớp dạy nghề ngắn hạn và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho phụ nữ góp phần cùng địa phương giải quyết công ăn việc làm tại chỗ, thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu xóa đói giảm nghèo. Từ những việc làm cụ thể đó, số hộ phụ nữ khá, giàu trong xã tăng lên, tỉ lệ hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ giảm từ 80 hộ năm 2016 đến nay xuống còn 32 hộ.

 

Hội LHPN xã Hòa Mỹ Đông đã triển khai tốt chương trình hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình. Từ chương trình này, Hội LHPN xã đã tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ địa phương vay vốn làm ăn phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập. Qua đó, nhiều chị em trên địa bàn đã xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu, nâng cao chất lượng cuộc sống ngay trên mảnh đất quê hương.

 

Bà Lương Thị Bạch Huệ, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tây Hòa

 

THU HUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek