Thứ Hai, 23/09/2024 11:30 SA
Tặng thẻ bảo hiểm y tế: Sẻ chia khó khăn với người dân
Thứ Hai, 06/09/2021 14:00 CH

Người dân khám chữa bệnh tại Trạm Y tế xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa (ảnh chụp trước khi dịch COVID-19 bùng phát). Ảnh: THÁI HÀ

Thời gian qua, một số tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh mua hỗ trợ 30% thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) để tặng các đối tượng thuộc hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh. Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực, góp phần chia sẻ khó khăn với người dân.

 

Việc làm mang tính nhân văn

 

Theo Quyết định 861 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, Phú Yên có 22 xã với 31.000 người dân không còn được thụ hưởng chính sách hỗ trợ BHYT như trước đây. Trong số này, người dân sinh sống ở 3 huyện miền núi Sông Hinh, Đồng Xuân và Sơn Hòa chiếm số lượng lớn với hơn 30.000 người, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Trước thực trạng người dân không còn được thụ hưởng chính sách cấp thẻ BHYT miễn phí, ảnh hưởng lớn đến quyền lợi khi đi khám chữa bệnh, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH cấp huyện khẩn trương phối hợp với chính quyền các cấp rà soát, phân loại các nhóm đối tượng để kịp thời gia hạn thẻ BHYT cho nhóm người được ngân sách nhà nước hỗtrợ đóng; đẩy mạnh triển khai các giải pháp tuyên truyền, vận động người dân tự giác tham gia BHYT theo hộ gia đình; đồng thời vận động tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh mua hỗtrợ 30% thẻ BHYT để tặng các đối tượng thuộc hộ cận nghèo.

 

Hưởng ứng lời kêu gọi của ngành BHXH, trong 8 tháng đầu năm 2021, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã ủng hộ gần 550 triệu đồng mua tặng hơn 5.000 thẻ BHYT cho người cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ tại các huyện, thị xã trong toàn tỉnh. Riêng trong tháng 8, được sự hỗtrợ của Vietcombank Phú Yên, BIDV Phú Yên và LienVietPostBank Phú Yên, BHXH tỉnh đã mua 3.507 thẻ BHYT tặng cho người dân thuộc hộ cận nghèo chưa tham gia BHYT trên địa bàn 3 huyện miền núi. Trong đó, Sơn Hòa 681 thẻ, Sông Hinh 2.226 thẻ, Đồng Xuân 600 thẻ với tổng kinh phí hơn 92 triệu đồng. Đây là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần chia sẻ với các hộ dân đang gặp khó khăn, giúp họ không tái nghèo khi gia đình có người bị ốm đau, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

 

Cùng người dân vượt khó

 

Trong nỗ lực bao phủ BHYT toàn dân, ngày càng nhiều hoạt động thiện nguyện thông qua hình thức hỗtrợ tặng thẻ BHYT đã giúp những hộ cận nghèo không chỉ giảm gánh nặng về chi phí khi khám chữa bệnh, mà còn được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

 

Nhận chiếc thẻ BHYT được cấp miễn phí, chị Nguyễn Thị Mỹ Dung ở xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân, vui mừng nói: “Người dân ở đây đa phần cuộc sống khó khăn nên mỗi khi bệnh đều đến trạm y tế để được khám và phát thuốc. Vì vậy, khi không còn được cấp miễn phí thẻ BHYT, tôi và mọi người rất lo lắng. Nay nhờ sự hỗtrợ của các đơn vị hảo tâm mà tôi được mua thẻ tiếp tục cho đến cuối năm. Nếu không có BHYT, chúng tôi chỉ biết sống chung với bệnh”.

 

Bà Nguyễn Thị Tuất ở xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân năm nay đã hơn 60 tuổi. Gia đình thuộc hộ cận nghèo và càng khó khăn hơn khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Nhận được thẻ BHYT miễn phí, bà Tuất chia sẻ: “Tôi đang lo lắng không biết làm sao khi gia đình mình không còn thuộc diện được cấp miễn phí thẻ BHYT bởi tuổi ngày càng lớn, bệnh càng nhiều. Chưa biết xoay xở thế nào thì chúng tôi được mạnh thường quân hỗ trợ tiền mua thẻ, tôi cảm ơn rất nhiều”.

 

Theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh Phan Ngọc Luận, thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam nói chung và BHXH Phú Yên nói riêng đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về cộng đồng, trong đó có chương trình vận động, hỗtrợ mua tặng thẻ BHYT để chăm lo tốt sức khỏe cho nhân dân. Hoạt động tặng thẻ BHYT lần này thể hiện vai trò, trách nhiệm của cơ quan BHXH tỉnh, các đơn vị tài trợ chung tay cùng hệ thống chính trị và nhân dân toàn tỉnh kịp thời giúp đỡ, hỗtrợ người dân khắc phục khó khăn, đoàn kết vượt qua đại dịch COVID-19. 

 

Tôi ghi nhận và đánh giá cao sự đồng hành, chia sẻ của các ngân hàng đã cùng chính quyền địa phương giúp đỡ người dân tại các xã khó khăn có điều kiện tham gia BHYT để họ được thụ hưởng chế độ chăm sóc sức khỏe, từ đó ổn định kinh tế, gia tăng tỉ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn, đẩy nhanh lộ trình tiến tới BHYT toàn dân. Tôi cũng mong muốn, qua hoạt động này tinh thần tương thân tương ái tiếp tục được lan tỏa để các đối tượng khó khăn trên địa bàn tỉnh có thêm động lực vươn lên thoát nghèo.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek