Thứ Sáu, 20/09/2024 19:18 CH
Hỗ trợ sinh kế giúp nông dân thoát nghèo
Thứ Hai, 09/08/2021 13:00 CH

Đại diện Công ty TNHH Thủy sản Đắc Lộc trao tôm giống cho Hội Nông dân TX Đông Hòa để hỗ trợ hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh:NGỌC HÂN

Hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế cho các hộ nghèo là một chương trình mang tính nhân văn, thiết thực được các cấp hội nông dân trong tỉnh triển khai trong thời gian qua. Thông qua chương trình, nhiều hộ dân được nhận hỗ trợ sinh kế đã phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

 

Nhiều cách hỗ trợ

 

Theo Hội Nông dân tỉnh, để tạo điều kiện hỗ trợ hội viên, nông dân chăn nuôi tiếp cận và ứng dụng mô hình nuôi vịt trời theo hướng phát triển kinh tế tập thể, góp phần nâng cao đời sống, Tỉnh hội đã xây dựng dự án Mô hình phát triển chăn nuôi vịt trời và xin hỗ trợ nguồn kinh phí 300 triệu đồng từ Trung ương Hội, chọn một số hộ đủ điều kiện tại hai xã Hòa Đồng và Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa) để hỗ trợ con giống, vật liệu xây dựng chuồng nuôi vịt, máy ấp trứng để tự sản xuất giống, nuôi vịt thương phẩm và nhân rộng mô hình ra các hộ xung quanh.

 

Cũng từ nguồn kinh phí thực hiện chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo tại các xã đặc biệt khó khăn theo quyết định của Trung ương Hội, Hội Nông dân tỉnh đã triển khai dự án Mô hình phát triển chăn nuôi lợn nái sinh sản giống bản địa và tiến hành bàn giao 110 con lợn giống đến tận nhà 22 hộ tại xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh). Ngoài ra, hàng năm Hội Nông dân tỉnh còn phối hợp với các ngành, doanh nghiệp cung ứng hàng trăm tấn phân bón trả chậm; hỗ trợ hàng ngàn con tôm giống và trao tặng hàng chục chiếc máy cày để hỗ trợ hội viên nông dân các địa phương.

 

Ông Huỳnh Văn Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho hay, hội đã phối hợp với các chi, tổ hội ở cơ sở họp xét và tiến hành bàn giao hỗ trợ con giống, chi phí mua thức ăn ban đầu, vắc xin phòng bệnh. “Trong quá trình thực hiện các mô hình hỗ trợ sinh kế, hội còn tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn bà con cách chăm sóc, nuôi dưỡng và xử lý một số bệnh thông thường trên đàn gia súc, gia cầm… để nâng cao năng suất, sản lượng”, ông Dũng cho biết thêm.

 

Ông Lê Văn Lới, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh cho biết: “Để nông dân yên tâm sử dụng phân bón, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, trung tâm đã ký kết hợp đồng với Công ty CP Phát triển nông nghiệp Quảng Nam thực hiện chương trình cung ứng phân bón theo hình thức trả chậm, bà con được mua phân bón chất lượng, giá thấp hơn so với giá thị trường từ 1.000-2.000 đồng/kg tùy từng loại, mà không phải trả tiền ngay. Qua 3 năm triển khai, đến nay đã hỗ trợ hơn 460 tấn phân bón các loại trị giá hơn 4,5 tỉ đồng”.

 

Vươn lên phát triển kinh tế

 

Gia đình ông Đỗ Phụng Trương ở thôn Phú Diễn, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa là một trong 10 hộ được hỗ trợ chăn nuôi vịt trời vừa thu về số tiền hơn 30 triệu đồng từ bán vịt. Ông Trương phấn khởi nói: “Trước khi chuyển hẳn sang mô hình chăn nuôi vịt trời, ngoài công việc chính là làm ruộng, tôi nuôi thêm vịt đồng để cải thiện thu nhập. Khi nuôi vịt bằng phương pháp truyền thống, do chưa có kinh nghiệm chăm sóc nên gia cầm hay bị dịch bệnh, dẫn đến thua lỗ. May mắn được hội nông dân hỗ trợ con giống, hướng dẫn cách chăm sóc, hơn 3 tháng nuôi, mỗi con vịt trời có cân nặng khoảng 1,2-1,5kg bán được 180.000-200.000 đồng, lãi cao hơn nuôi vịt đồng. Trong thời gian tới, gia đình tôi sẽ mượn thêm vốn để mua con giống, xây dựng chuồng trại mở rộng chăn nuôi”.

 

Được hỗ trợ mua phân bón trả chậm, bà Trần Thị Yến ở thôn Phong Hậu, xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa chia sẻ: “Nhiều năm trước, cứ đến vụ sản xuất, gia đình tôi lại lo lắng về khoản tiền mua phân bón. Tuy nhiên, 2 vụ qua, nhờ chương trình cung ứng phân bón trả chậm của hội, gia đình không phải vay tiền mua như trước. Cứ đến mùa vụ, tôi đăng ký số lượng, chủng loại phân bón với chi hội nông dân ở thôn, gần đến ngày gieo sạ, xe chở phân về tận nhà văn hóa thôn cho bà con. Sau khi thu hoạch vụ mùa mới trả tiền, nên chúng tôi đỡ lo về khoản này”.

 

Vừa tiếp nhận 700.000 con tôm giống để phân bổ cho 7 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn ở xã Hòa Tâm và phường Hòa Hiệp Nam, ông Trần Duy Ngọc, Chủ tịch Hội Nông dân TX Đông Hòa, cho biết: “Được Hội Nông dân tỉnh và Công ty TNHH Thủy sản Đắc Lộc hỗ trợ tôm thẻ giống, bà con nông dân rất vui mừng vì kịp thời tái sản xuất theo đúng lịch thời vụ nuôi tôm, tránh việc đứt gãy nuôi trồng thủy sản trong thời điểm dịch COVID-19 đang bùng phát. Hy vọng bà con chăm sóc thành công để vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

 

Sự nỗ lực giúp hội viên phát triển kinh tế của các cấp hội nông dân đã tạo ra những mô hình sản xuất hiệu quả, nâng cao thu nhập cho hội viên. Nhờ đó, nhiều gia đình hội viên đã từng bước vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. 

 

Việc triển khai các chương trình hỗ trợ sinh kế thông qua các mô hình trên đã chứng minh chương trình không chỉ mang lại hiệu quả thiết thực cho các hộ nghèo trong tỉnh, mà còn mang một ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đó là sự sẻ chia, chung tay góp sức của cả cộng đồng với tinh thần tương thân tương ái. Thời gian tới, hội sẽ phối hợp với các ngành, doanh nghiệp tiếp tục triển khai nhiều mô hình hỗ trợ sinh kế khác, giúp người dân cải thiện cuộc sống, xóa đói, giảm nghèo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

Ông Huỳnh Văn Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek