Thứ Hai, 23/09/2024 10:18 SA
Tiếp sức đồng bào dân tộc thiểu số chống dịch
Thứ Năm, 08/07/2021 09:16 SA

Lực lượng phòng, chống dịch xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa) chất hàng hóa lên xe công nông chuyển đến các hộ đồng bào dân tộc thiểu số thôn Xây Dựng. Ảnh: BÌNH NGUYÊN

Những ngày này, khi dịch bệnh COVID-19 đã lan đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số khiến người dân nơi đây không khỏi lo lắng, bởi đời sống của bà con còn nhiều khó khăn. Để tiếp sức cho đồng bào yên tâm chống dịch, nhiều tổ chức, cá nhân thiện nguyện đã lên đường.

 

Ngày 5/7, chị Nguyễn Thị Kim Thoa cùng một số thành viên nhóm Thiện An (phường 1, TP Tuy Hòa) đã mang 220 suất quà, mỗi suất gồm 5kg gạo, thùng mì ăn liền, nhu yếu phẩm, 1 tấn khoai lang về trao cho người dân xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa). Anh Lê Thoại Kỳ, Chủ nhiệm CLB Đom Đóm Phú Yên cũng kết nối đưa 187 phần quà, mỗi phần gồm 10kg gạo, các loại rau củ quả, sữa… đến 187 hộ bị phong tỏa ở thôn Xây Dựng (xã Suối Trai).

 

Tiếp nhận nguồn hàng ủng hộ từ các nhà hảo tâm, ông Sô Đa, Bí thư Đảng ủy xã Suối Trai cho biết, cả xã có 550 hộ, chủ yếu là người Chăm, Ba Na thì có đến 207 hộ nghèo. Khi thông tin thôn Xây Dựng có người dương tính với SARS-CoV-2, ngay lập tức 187 hộ đồng bào phải cách ly theo quy định.

 

Huyện Sơn Hòa đã thiết lập trên tuyến đường vào xã Suối Trai 2 chốt kiểm dịch tại Thủy điện Sông Ba Hạ và đường qua xã Ea Chà Rang; đồng thời phong tỏa toàn thôn Xây Dựng. Hơn tuần nay, đời sống người dân rất vất vả, bởi đồng bào không có thói quen dự trữ thức ăn, nhu yếu phẩm trong nhà. Vì vậy, ngay khi có nguồn hỗ trợ, chúng tôi đã nhanh chóng bốc lên xe công nông chạy dọc tuyến đường vào thôn Xây Dựng gửi từng gói lương thực, thực phẩm, rau củ quả, cá khô, sữa, nước yến… trước mỗi nhà cho bà con ra lấy vào sử dụng. Hiện các đoàn thể của xã tiếp tục chuyển hàng hóa đến các hộ nghèo ở 3 thôn còn lại là Hoàn Thành, Đoàn Kết, Thống Nhất.

 

Đến nay, xã Suối Trai đã tiếp nhận hơn 800 suất quà từ các nhà hảo tâm ủng hộ, gồm nhóm Thiện An (TP Tuy Hòa), nhóm Nhân Ái (huyện Sơn Hòa), nhóm Từ Tâm (huyện Sông Hinh) và nhóm chị Thùy Trang (huyện Tây Hòa)… “Chính quyền địa phương biết ơn các tấm lòng nhân ái đã giúp đỡ nhân dân trong lúc khó khăn này”, ông Sô Đa bộc bạch.

 

Tại huyện Sông Hinh, xã Ea Trol đã có 10 ca dương tính với SARS-CoV-2. Trước tình hình này, địa phương lập 4 chốt phong tỏa, cách ly buôn Bầu và buôn Ly, với 500 hộ dân, hơn 2.000 khẩu, đa số là người đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn. Lúc này, ông Lê Văn Tấn, Chủ tịch UBND xã Ea Trol có thư kêu gọi giúp đỡ bà con của xã.

 

Ngay sau đó, 3 đoàn từ thiện của nhóm Bếp Nhân Ái (thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh) đã chuyển 2 tấn gạo, 200 thùng mì ăn liền, dầu ăn, nước mắm, 2.000 quả trứng gà, trứng vịt vào tiếp viện cho đồng bào ở buôn Ly và buôn Bầu. Đồng thời, mỗi ngày nhóm này nấu từ 350-800 suất cơm chuyển đến lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt phong tỏa và người dân của xã.

 

Tiếp đó, đoàn từ thiện của chị Xì Dầu ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) cũng đã mang 1 tấn gạo, 200 thùng mì ăn liền, nước nha đam, 2.000 bánh tráng, củ quả, 200 suất cá nục kho đóng hộp, 120kg cá cơm khô và 1.500 khẩu trang tặng lực lượng làm nhiệm vụ ở các chốt phòng, chống dịch và bà con ở buôn Ly, buôn Bầu, xã Ea Trol.

 

Kêu gọi cộng đồng facebook hỗ trợ, chị Xì Dầu viết: “Nơi đây đa số là đồng bào Ê Đê, bà con rất khó khăn; mùa nắng hạn đã không đủ ăn, bây giờ dịch bệnh, phải cách ly thì càng thêm khổ”. Chị Xì Dầu mong muốn mọi người góp sức để giúp bà con có được ít lương thực, thực phẩm trong những ngày bị phong tỏa.

 

Anh Ngô Anh Dương, chủ cửa hàng điện máy Bảo Nam (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) vừa vận động tài trợ, vừa lái xe chở hàng từ thiện cho nhóm chị Xì Dầu, bày tỏ: Hơn 10 ngày liên tiếp, nhóm chúng tôi đưa hàng hóa về giúp bà con chống dịch ở các xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa); Ea Trol, Ea Bia (huyện Sông Hinh); Sơn Phước, Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa); An Hòa Hải, An Mỹ (huyện Tuy An); khu cách ly tập trung Núi Trai, xã Hòa Tân Đông (TX Đông Hòa); khu cách ly tập trung trường bắn Tân Mỹ, xã Hòa Phú (huyện Tây Hòa); xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa)… với gần 3.000 suất quà. Mọi người ai nấy đều mướt mồ hôi, nhưng thấy người dân an tâm chống dịch, chúng tôi cũng thấy an lòng.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek