Thứ Tư, 25/09/2024 16:21 CH
Chăm lo tốt đời sống người có công với cách mạng
Thứ Sáu, 28/05/2021 12:34 CH

Qua 8 năm thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công (NCC), ngoài việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách, tỉnh đã huy động được trên 20 tỉ đồng, xây dựng và sửa chữa 754 nhà ở cho NCC và thân nhân của họ.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Thị Nguyên Thảo thăm, tặng quà gia đình chính sách, NCC giúp đỡ cách mạng trong tỉnh. Ảnh: KIM CHI

 

Theo Sở LĐ-TB-XH, toàn tỉnh có trên 13.000 liệt sĩ; trên 6.500 thương, bệnh binh; trên 10.700 NCC giúp đỡ cách mạng và người tham gia kháng chiến được tặng thưởng huân, huy chương đang được hưởng trợ cấp hàng tháng và trợ cấp một lần; trên 6.700 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; trên 1.100 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học...

 

Đặc biệt, cả tỉnh có 2.283 bà mẹ được Đảng, Nhà nước phong và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, hiện 76 mẹ còn sống và đang hưởng trợ cấp hàng tháng.

 

Huy động mọi nguồn lực xã hội

 

Ông Đinh Khắc Đô, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết: Cùng với thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với NCC, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các sở, ngành đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, huy động mọi nguồn lực xã hội cùng Nhà nước chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần gia đình NCC với cách mạng.

 

Trong đó, tập trung thực hiện hiệu quả các hoạt động tình nghĩa, khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đối tượng chính sách tham gia các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao mức sống.

 

Bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú, kết hợp các nguồn lực giữa Nhà nước với cộng đồng xã hội, Phú Yên đã thực hiện nhiều nội dung công việc hết sức ý nghĩa, như: Vận động các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho NCC và thân nhân, kết hợp với chương trình nhà ở cho NCC của tỉnh.

 

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm trong cả nước đã tặng 293 sổ tiết kiệm tình nghĩa cho gia đình chính sách với tổng số tiền hơn 360 triệu đồng, góp phần ổn định đời sống vật chất, tinh thần cho nhiều hộ gia đình, tạo được sự gắn kết, chia sẻ tinh thần trách nhiệm của cộng đồng.

 

Ông Hồ Văn Sâm (người bị địch bắt tù đày ở thôn Phong Niên, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa) được hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa chữa nhà. Căn nhà cũ được trát vữa, sơn mới làm cho không gian sống của gia đình thêm sạch sẽ, trong lành. Ông Sâm chia sẻ: “Ngôi nhà của gia đình xây đã lâu, tôi cũng muốn sửa lại cho khang trang nhưng ngặt nỗi không đủ kinh phí. Khi được địa phương bình xét hỗ trợ 20 triệu đồng, gia đình thêm vào 6 triệu đồng nữa để sửa sang lại nhà cửa thoáng mát, sạch sẽ, trong lòng thấy phấn khởi”.

 

Tạo sự lan tỏa sâu rộng

 

Theo ông Đinh Khắc Đô, những năm qua, các sở, ban ngành, đơn vị trong tỉnh tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận NCC với cách mạng; thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với NCC. Thông qua các chương trình phần mềm, công tác quản lý đối tượng, quản lý tài chính ưu đãi NCC từng bước được hoàn thiện, chặt chẽ. Để quản lý, khai thác hiệu quả, an toàn hơn hồ sơ NCC và quản lý lâu dài, tỉnh đang tiến hành số hóa dữ liệu cho khoảng 65.000 hồ sơ NCC.

 

Để thực hiện tốt hơn nữa chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, NCC với cách mạng, tỉnh tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm nâng cao nhận thức trong xã hội, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong thực hiện tốt chính sách ưu đãi NCC, huy động mọi nguồn lực xã hội chăm lo, giúp đỡ gia đình có công với cách mạng; tổ chức tặng quà, sổ tiết kiệm, khám, cấp thuốc miễn phí cho các cựu thanh niên xung phong và gia đình cựu thanh niên xung phong.

 

Đồng thời vận động hỗ trợ, đóng góp ngày công xây mới và sửa chữa nhà Tình nghĩa, các công trình phục vụ đời sống, sinh hoạt cho các gia đình chính sách, gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, thương bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn.

 

Từ năm 2013 đến nay, tỉnh đã huy động được hơn 20 tỉ đồng, xây mới 557 và sửa chữa 197 nhà ở cho NCC và thân nhân. Qua đó thể hiện sự tri ân, chăm lo đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần để họ vươn lên trong cuộc sống, tạo niềm tin đối với Đảng và Nhà nước.

 

Ông Lê Đức Tịnh, Trưởng Phòng NCC (Sở LĐ-TB-XH)

 

KIM CHI - NGỌC MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek