Thứ Tư, 25/09/2024 18:25 CH
Phát triển bền vững số người tham gia BHXH tự nguyện
Thứ Sáu, 28/05/2021 10:43 SA

Người dân huyện Tây Hòa phấn khởi nhận sổ BHXH sau khi đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Ảnh: THÁI HÀ

Để giữ vững tỉ lệ người tham gia BHXH tự nguyện, đồng thời tiếp tục phát triển thêm mới, phấn đấu hoàn thành đạt chỉ tiêu kế hoạch giao của năm, BHXH tỉnh đã và đang khẩn trương triển khai các giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phát triển số lượng tham gia BHXH tự nguyện trên toàn địa bàn.

 

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

 

BHXH tự nguyện là chính sách mới, bắt đầu thực hiện từ năm 2008, hướng tới bảo đảm an sinh xã hội trong dài hạn. Để thực hiện chính sách quan trọng này, thời gian qua, BHXH tỉnh đã bám sát chỉ đạo của ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương, tập trung thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ được giao.

 

Trong năm 2020, BHXH tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện theo nhóm nhỏ dưới 50 người. Tính đến hiện tại, các phòng chức năng của BHXH tỉnh đã phối hợp với nhân viên đại lý thu các xã, phường trên địa bàn TP Tuy Hòa tổ chức thành công 4 hội nghị và đã vận động được gần 60 người tham gia đóng mới BHXH tự nguyện; dự kiến đến 30/6/2021 sẽ tổ chức khoảng 20 hội nghị theo mô hình này.

 

Ở các địa phương trong tỉnh, BHXH huyện Phú Hòa, đang chủ động phối hợp với UBND các xã, thị trấn, hội đoàn thể, các đại lý thu tổ chức 32 hội nghị với tổng số người tham dự 1.600 người, bình quân mỗi hội nghị 50 người trong năm 2021; phấn đấu vận động từ 40-50% người tham gia trong tổng số người dự hội nghị. Bên cạnh việc tổ chức hội nghị để phát triển số người tham gia, trước đó, BHXH huyện chỉ đạo và giao chỉ tiêu cho mỗi viên chức, người lao động cơ quan phải vận động đạt tối thiểu từ 3 người tham gia BHXH tự nguyện trở lên/năm.

 

Dự ước, tính đến cuối năm 2021, toàn huyện sẽ vận động, phát triển mới từ 600-800 người tham gia BHXH tự nguyện, nâng tổng số người tham gia trên toàn địa bàn huyện đạt hơn 3.000 người.

 

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai đồng loạt nhiều giải pháp phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện nên chính sách BHXH tự nguyện đã dần đến được người dân. Bà Võ Thị Kim Liên, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, cho biết: “BHXH tự nguyện là chính sách mới. Trước đây người dân chưa hiểu rõ, còn e dè, còn so sánh với bảo hiểm nhân thọ. Khi được các nhân viên đại lý thu giải thích tận tình, tôi và một số người mới hiểu, đây thực sự là một chính sách nhân văn, nhằm giúp người dân có sự chuẩn bị tốt về tài chính khi hết tuổi lao động. Khi ốm đau hoặc lớn tuổi vẫn tham gia và được hưởng mọi quyền lợi nên đã tự nguyện tham gia”.

 

Phối hợp chặt chẽ với ngành Bưu điện

 

Thời gian qua, cùng với hệ thống đại lý thu, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với BHXH tỉnh triển khai các giải pháp tuyên truyền, vận động nên số người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tăng cao hơn so với năm 2019.

 

BHXH TX Đông Hòa vừa phối hợp với Bưu điện thị xã tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện. Lễ ra quân đã huy động và thu hút toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động hai ngành tham gia với đội hình xe máy có gắn cờ phướn cổ động, kết hợp phát loa tuyên truyền trên các tuyến đường của thị xã. Bên cạnh đó, BHXH thị xã cũng phối hợp với Bưu điện thị xã tổ chức các nhóm nhỏ tuyên truyền, tư vấn chế độ, chính sách BHXH tự nguyện cho người dân tại các khu chợ và địa bàn khu dân cư đông người. Kết thúc ngày ra quân đã vận động được 48 người tham gia BHXH tự nguyện.

 

Đánh giá kết quả thực hiện các dịch vụ BHXH năm 2020 của Bưu điện tỉnh cho thấy, toàn tỉnh hiện có 103 điểm chi trả với 145 nhân viên đảm nhiệm công tác chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp, quản lý người hưởng và làm công tác đại lý thu để vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.

 

Trong năm 2020, Bưu điện tỉnh đã thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp và BHXH 1 lần cho gần 175.000 lượt người với số tiền hơn 1.000 tỉ đồng; quản lý, phát triển được 6.415 người tham gia BHXH tự nguyện, 39.503 người tham gia BHYT hộ gia đình. Bưu điện tỉnh hiện đang quản lý gần 14.000 người thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHTN đảm bảo chặt chẽ và thường xuyên cập nhật, bổ sung thông tin kịp thời.

 

Theo ông Trần Văn Toán, Giám đốc BHXH tỉnh, để đảm bảo duy trì sự tham gia BHXH nói chung và nhất là BHXH tự nguyện, liên tục đòi hỏi sự chủ động hơn nữa từ phía cơ quan BHXH và đội ngũ đại lý thu tại cơ sở. Vận động người dân tham gia một cách bền bỉ, liên tục trong nhiều năm và để người đó có lương hưu mới thực sự thành công, bền vững và đạt được mục tiêu về số người được hưởng lương hưu theo Nghị quyết 28-NQ/TW.

 

Tính đến hết năm 2020, số người tham gia BHXH: 70.708 người, đạt 100,4% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc 56.042 người, đạt 100,1% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao; tham gia BHXH tự nguyện 14.666 người, đạt 101,6% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 2,2 lần so với năm 2019. Trong năm 2021, BHXH tỉnh phấn đấu số người tham gia BHXH tại tỉnh (không tính số lao động làm việc ngoài tỉnh) đạt tỉ lệ thấp nhất 15,8% so với lực lượng lao động trong độ tuổi.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek