Thứ Tư, 25/09/2024 18:24 CH
Chăm sóc sức khỏe sinh sản:
Góp phần nâng cao chất lượng dân số
Thứ Sáu, 28/05/2021 10:47 SA

Chi cục DS-KHHGĐ tổ chức tập huấn cấy que tránh thai cho cán bộ y tế, dân số nhằm giúp các phụ nữ trong độ tuổi sinh sản chăm sóc tốt SKSS/KHHGĐ. Ảnh: KIM CHI

Để góp phần nâng cao chất lượng dân số, các hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) cho người dân được tỉnh đặc biệt quan tâm. Tỉnh đã huy động toàn hệ thống chính trị - xã hội tham gia các hoạt động truyền thông về DS-KHHGĐ. Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được sử dụng các dịch vụ CSSKSS hiệu quả, góp phần giảm tỉ lệ tai biến sản khoa…

 

Đa dạng hóa công tác truyền thông

 

Theo đánh giá của Sở Y tế Phú Yên, hiện nay, hệ thống cung cấp dịch vụ SKSS/KHHGĐ thường xuyên được củng cố, kiện toàn, sắp xếp để nâng cao chất lượng. Các cơ sở chăm sóc y tế đã từng bước đáp ứng yêu cầu CSSKSS/KHHGĐ.

 

Các bệnh viện đều được trang bị cơ sở vật chất hiện đại như: Siêu âm đầu dò, siêu âm màu, hệ thống phẫu thuật điều trị các bệnh liên quan đến SKSS. Ở tuyến huyện, các trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố đảm bảo cung cấp dịch vụ CSSKSS thiết yếu, hỗ trợ kỹ thuật và cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ tại cơ sở...

 

Bác sĩ Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế tiếp tục được cải thiện. Chất lượng dân số tỉnh được nâng cao. Nhận thức, thái độ, hành vi về CSSKSS của nhân dân đã có chuyển biến tích cực.

 

Dịch vụ làm mẹ an toàn được thực hiện rộng rãi. Tỉ lệ quản lý thai và tỉ lệ phụ nữ đẻ khám thai bằng hoặc trên 3 lần đều đạt trên 95%. Mức giảm tỉ suất sinh bình quân hàng năm duy trì mức 0,2%0. Tỉ lệ sinh con thứ 3 giảm rõ rệt qua từng năm...

 

Có được kết quả trên cũng nhờ một phần Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã tích cực truyền thông với nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm nâng cao hiệu quả công tác CSSKSS trên địa bàn tỉnh. Nhờ có hoạt động truyền thông đúng cách, nên số người thực hiện các biện pháp tránh thai, thực hiện các dịch vụ CSSK/KHHGĐ ngày một cao, mức sinh giảm và chất lượng dân số được cải thiện. Đồng thời, mô hình y tế thôn/buôn, cộng tác viên dân số được triển khai tại các thôn/buôn khó khăn đã phần nào đáp ứng được công tác chăm sóc và tư vấn về SKSS cho phụ nữ từ lúc mang thai đến khi sinh nở.

 

Ông Lê Văn Bi, Trưởng Phòng Truyền thông (Chi cục DS-KHHGĐ), cho biết: Toàn tỉnh hiện có 1.650 cộng tác viên dân số, là những cán bộ đoàn thể, y tế thôn, buôn kiêm nhiệm và người dân nhiệt tình tự nguyện tham gia công tác DS-KHHGĐ. Thời gian qua, họ đã hoạt động tích cực để đưa các chính sách DS-KHHGĐ đến với người dân, góp phần không nhỏ trong việc giúp địa phương các cấp truyền thông rộng rãi để người dân hiểu rõ nội dung chính sách dân số trong giai đoạn mới.

 

Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao

 

Những hoạt động trên cùng những biện pháp cụ thể của ngành Dân số trong thời gian qua đem đến những kết quả tích cực. Nhận thức của người dân về công tác DS-KHHGĐ được nâng cao, đời sống gia đình cũng được cải thiện.

 

Bác sĩ Vũ Ngọc Dững, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ, cho biết: Để góp phần nâng cao chất lượng dân số, tỉnh đã huy động toàn hệ thống chính trị - xã hội tham gia các hoạt động truyền thông về DS-KHHGĐ. Công tác DS-KHHGĐ luôn được xác định là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chỉ tiêu công tác DS-KHHGĐ được đưa vào nghị quyết, kế hoạch công tác năm của địa phương, đơn vị.

 

Trong thời gian qua, Chi cục DS-KHHGĐ đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, phổ biến, cung cấp kiến thức, kỹ năng cho các nhóm đối tượng liên quan về các nội dung của công tác dân số trong tình hình mới. Trong đó tập trung tuyên truyền về tham gia sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh; giáo dục giới tính, SKSS… phù hợp với từng nhóm đối tượng.

 

Nhờ đó, hiện nay, tỉ lệ các cặp vợ chồng áp dụng biện pháp tránh thai đạt trên 75%; tỉ lệ người dân được tiếp cận dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ là trên 90%; công tác tiêm phòng uốn ván cho phụ nữ có thai và phụ nữ độ tuổi sinh đẻ ở các huyện điểm được tiến hành thường xuyên và đạt hiệu quả cao trên 90%...

 

“Tuy nhiên, để hoạt động CSSKSS tiếp tục được duy trì ổn định, các cấp, ngành, đơn vị liên quan cần từng bước nâng cao nhận thức của người dân về hoạt động này, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu về nâng cao sức khỏe cho phụ nữ mang thai, cải thiện SKSS, cơ bản loại trừ phá thai không an toàn, đáp ứng đầy đủ nhu cầu về KHHGĐ trong giai đoạn hiện nay, góp phần nâng cao chất lượng dân số trong tình hình mới”, bác sĩ Vũ Ngọc Dững chia sẻ.

 

Chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế tiếp tục được cải thiện. Chất lượng dân số tỉnh được nâng cao. Nhận thức, thái độ, hành vi về CSSKSS của nhân dân đã có chuyển biến tích cực. Dịch vụ làm mẹ an toàn được thực hiện rộng rãi.

 

Bác sĩ Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek