Chủ Nhật, 29/09/2024 06:31 SA
Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người trong cộng đồng
Thứ Tư, 07/04/2021 08:17 SA

Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, không chỉ thể hiện lòng nhân ái, trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng, mà còn thể hiện sâu sắc đạo lý “Thương người như thể thương thân” của dân tộc Việt Nam.

 

Nhân Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4), Báo Phú Yên phỏng vấn ông Huỳnh Tấn Tịnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh xung quanh phong trào này.

 

* Ông có thể cho biết Hội Chữ thập đỏ tỉnh có những hoạt động gì hưởng ứng Ngày toàn dân HMTN năm nay?

 

Ông Huỳnh Tấn Tịnh

- Ngày 7/4 là “Ngày toàn dân HMTN” đây là sự kiện được khởi xướng bắt đầu từ năm 2000 do Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 43/2000 về việc vận động và khuyến khích nhân dân hiến máu cứu người.

 

Tại Phú Yên, hưởng ứng ngày này, Thường trực Ban chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh hướng dẫn ban chỉ đạo vận động HMTN các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tích cực triển khai, thực hiện các hoạt động như: Tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa, mục đích Ngày toàn dân HMTN, cung cấp những thông tin về hiến máu an toàn, lợi ích của việc hiến máu; những tấm gương tiêu biểu trong công tác hiến máu và vận động HMTN. Tổ chức các hoạt động tiếp nhận máu, diễu hành, truyền thông, tôn vinh các cá nhân, gia đình và tập thể tiêu biểu có những đóng góp thiết thực cho phong trào này...

 

Trong ngày 7/4, Ban chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Phú Yên và huyện Sông Hinh tổ chức lễ phát động toàn dân tham gia HMTN trên địa bàn huyện Sông Hinh. Sau đó, từ ngày 16-29/4, các ban chỉ đạo vận động HMTN huyện Sơn Hòa, Trường đại học Phú Yên và Công an tỉnh cũng sẽ tổ chức các đợt tiếp nhận máu hưởng ứng Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện. Theo đó, các đơn vị phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu được giao, nâng tổng số đơn vị máu đạt 10% lượng máu của cả năm 2021.

 

* Những năm gần đây, công tác HMTN ở Phú Yên đạt được nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên vẫn còn không ít khó khăn, đặc biệt là trong thời gian phòng chống dịch bệnh COVID-19. Ông có thể chia sẻ rõ hơn về điều này?

 

- Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên phong trào HMTN ngày càng phát triển rộng khắp trên địa bàn tỉnh, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu máu trong công tác cấp cứu và điều trị. Cụ thể như trong năm 2020, Ban chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh đã phối hợp tổ chức trên 44 đợt tiếp nhận máu cố định và lưu động tại các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học với trên 14.000 lượt người hưởng ứng và tham gia hiến máu với 8.707 đơn vị máu toàn phần. Qua đó góp phần tích cực trong việc chủ động nguồn máu sạch kịp thời phục vụ cấp cứu và điều trị bệnh cho 7.115 lượt bệnh nhân tại các bệnh viện trong và ngoài tỉnh.

 

Cán bộ, đoàn viên thanh niên và người dân TP Tuy Hòa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: NGỌC DUNG

 

Tuy nhiên, công tác này cũng còn gặp không ít khó khăn, đó là tỉ lệ dân số hiến máu còn thấp, đối tượng hiến máu chưa được mở rộng, vẫn còn một số người ngại tham gia hiến máu vì nhận thức chưa đầy đủ về hiến máu; một số đợt hiến máu chỉ tiêu tiếp nhận máu cao tuy nhiên dụng cụ làm xét nghiệm còn ít nên việc tiếp nhận máu còn chậm, làm cho người hiến máu tình nguyện phải chờ đợi...

 

Đặc biệt, trong thời gian đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động HMTN, Ban chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh phải hoãn 9 đợt hiến máu tại các địa phương, cơ quan, đơn vị để tập trung công tác phòng chống dịch bệnh và phải tăng cường triển khai vận động hiến máu trong cán bộ, công chức, viên chức của các sở, ngành, cơ quan, đơn vị của tỉnh và trên địa bàn TP Tuy Hòa.

 

Dù vậy, chúng ta đã vượt qua và đạt được kết quả ngoài mong đợi nhờ vào tinh thần thiện nguyện, chia sẻ yêu thương của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên, sinh viên, lực lượng vũ trang, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ và người dân trong tỉnh. Đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền; nhất là sự chủ động của ban chỉ đạo vận động HMTN các cấp trong công tác tuyên truyền, tổ chức HMTN, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, trường học, doanh nghiệp...

 

* Để phong trào HMTN ngày càng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, thời gian tới Ban chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh có những giải pháp như thế nào, thưa ông?

 

- Ban chỉ đạo vận động HMTN các cấp sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về ý nghĩa cao đẹp của việc hiến máu cứu người; tổ chức chu đáo, an toàn các điểm HMTN tại các địa phương, đơn vị. Bên cạnh đó, tăng cường công tác truyền thông trực quan tại điểm hiến máu; thường xuyên củng cố, kiện toàn các đội hiến máu dự bị; phân công cán bộ, tình nguyện viên làm hỗ trợ tư vấn, chăm sóc người HMTN; tổ chức tập huấn tuyên truyền, vận động HMTN cho các cơ quan, đơn vị, tình nguyện viên, các đội hiến máu dự bị, đội nhóm làm công tác tuyên truyền, vận động HMTN tại các địa phương, đơn vị. Đồng thời sơ, tổng kết và tôn vinh, khen thưởng kịp thời để động viên, khuyến khích nhiều người tham gia HMTN...

 

Mong rằng cả xã hội cùng chung tay để hành động hiến máu cứu người cao đẹp ngày càng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Bởi hành động này không chỉ thể hiện lòng nhân ái, trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng, mà còn thể hiện sự chia sẻ, đậm tính nhân văn tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam chúng ta.

 

* Xin cảm ơn ông! 

 

NGỌC DUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek