Thứ Ba, 01/10/2024 06:38 SA
Để người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường
Thứ Hai, 01/03/2021 10:53 SA

Hướng dẫn cho trẻ em quét dọn đường phố trước nhà mình sạch đẹp là việc làm rất ý nghĩa, thiết thực trong việc bảo vệ môi trường sống. Ảnh: MINH HUY

Sáng nào cũng vậy, đi qua đầu hẻm 72 (đường Lê Hồng Phong, khu phố Trần Phú, phường 7, TP Tuy Hòa), ai cũng thấy một phụ nữ khoảng 60 tuổi dùng chổi quét sạch sẽ một đoạn dài đường hẻm. Điều đáng nói là đoạn đường này nằm ngoài hàng rào nhà cô, không liên quan gì đến việc “nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm” của gia đình, nhưng hơn 10 năm nay, từ ngày về định cư tại đây, cô Hai (người dân trong hẻm thường gọi như vậy) vẫn mang chổi ra quét đường. Chỉ những ngày mưa to gió lớn hay trời có bão, cô Hai mới cho chổi “nghỉ ngơi”.

 

Thấy cô Hai cần mẫn quét đường, các hộ gần đó làm theo. Có người khi quét đường hẻm trước nhà mình, tiện tay quét luôn đường đi trước nhà hộ kề bên. Nhiều cha mẹ hướng dẫn con mình dọn dẹp nhà cửa, quét dọn rác trước nhà mình gọn gàng… Sáng dậy, nhìn ra đã thấy đường hẻm sạch trơn, ai cũng phấn khởi, chung tay bảo vệ môi trường. Nhờ vậy, nhiều con hẻm, vỉa hè đường phố lúc nào cũng sạch sẽ, cảm giác thoáng rộng hơn trước.

 

Nhiều năm nay, TP Tuy Hòa tập trung xây dựng đô thị văn minh, xanh, sạch, đẹp. Hưởng ứng chủ trương của chính quyền thành phố, nhiều khu dân cư đẩy mạnh phong trào gìn giữ vệ sinh trên địa bàn. Nhờ thế, nhiều đường phố, hẻm phố, đường làng ngõ xóm ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn. Ví như, các đoạn đường Điện Biên Phủ, Trường Chinh, Bà Triệu, Nguyễn Du, Lý Thường Kiệt, Mậu Thân… (TP Tuy Hòa), nhiều gia đình tự quét dọn không đợi các chị lao công. Chị Nguyễn Thị An, lao công tuyến Điện Biên Phủ bày tỏ “Ai cũng ý thức như một hộ ở tuyến đường này, chúng em đỡ vất vả nhiều lắm”.

 

Tuy vậy, đó đây ở các phường, xã vẫn còn đường hẻm, đường ngách có trường hợp xả rác tùy tiện, nước thải sinh hoạt từ nhà chảy tràn lan ra đường, người qua lại nhìn rất chướng mắt. Nguyên nhân là do một số ít hộ có thói quen sống bừa bãi, tùy tiện, chưa chú ý chăm chút, gìn giữ môi trường sống cho cộng đồng.

 

Cảnh quan xanh, sạch, đẹp là một trong các yếu tố quan trọng, góp phần làm nên diện mạo, thần thái một đô thị văn minh. Để hình thành và duy trì vững chắc cảnh quan này, mọi người cần có ý thức tự giác thường xuyên giữ gìn môi trường trong sạch, mỗi hộ gia đình cùng góp sức, chung tay tham gia như trường hợp của cô Hai và nhiều người khác nữa.

 

Khi người dân thấy được lợi ích lớn lao của việc bảo vệ thanh sạch môi trường, thì tất yếu sẽ có những hành động thiết thực trong cuộc sống hàng ngày và bắt đầu ngay từ những việc rất nhỏ. Vì thế, cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền giáo dục, biểu dương, tôn vinh các cá nhân, tập thể thực hiện tốt trách nhiệm bảo vệ, làm đẹp chính nơi mình đang sống. Có như vậy, môi trường sống mới ngày càng tốt đẹp hơn.

 

VŨ THÀNH LONG

(phường 7, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek