Thứ Ba, 01/10/2024 08:49 SA
Thông tuyến bảo hiểm y tế nội trú tuyến tỉnh:
Thách thức đối với cơ sở y tế
Thứ Bảy, 27/02/2021 09:46 SA

Người dân khám bệnh tại Trạm Y tế xã Suối Trai, huyện Sơn Hòa. Ảnh: THÁI HÀ

Chính sách thông tuyến tỉnh trong điều trị nội trú bệnh nhân khám, chữa bệnh BHYT có hiệu lực từ đầu năm 2021. Với việc thông tuyến này, quyền lợi của người bệnh sẽ được nâng lên. Song, quy định mới này cũng là thách thức với các bệnh viện tuyến tỉnh. Vì các cơ sở y tế hoạt động hiệu quả sẽ phải đối mặt với tình trạng “quá tải”, trong khi những bệnh viện hoạt động kém sẽ vắng bệnh nhân.

 

Bệnh viện thêm sức ép

 

Quy định mới về thông tuyến BHYT nội trú tuyến tỉnh đã tạo thuận lợi rất lớn, giúp người bệnh có thể điều trị nội trú ở bất kỳ bệnh viện tuyến tỉnh nào họ thấy phù hợp. Tuy nhiên, chính sách này cũng đang tạo một sức ép không nhỏ cho các cơ sở y tế. Cụ thể, đối với các bệnh viện tuyến dưới là nỗi lo mất bệnh nhân, giảm nguồn thu; còn đối với tuyến tỉnh là quá tải do bệnh nhân đổ dồn về.

 

Chính vì vậy, dù đang được “bao cấp” nhưng các trung tâm y tế tuyến huyện đều ý thức rõ: phải nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân chứ không thể ngăn việc bệnh nhân tuyến dưới dồn về bệnh viện tuyến tỉnh để điều trị. Bác sĩ Hoàng Kim Châu, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Hòa cho biết thời gian qua, trung tâm đã cố gắng nâng cấp cơ sở vật chất, sửa sang các khoa phòng, không ngừng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ.

 

Được đánh giá là một trong những bệnh viện tuyến tỉnh hoạt động hiệu quả, tạo được niềm tin cho người bệnh, nhưng Bệnh viện Mắt Phú Yên đang lo lượng bệnh nhân sẽ giảm vì họ có nhiều sự lựa chọn hơn. Theo BSCKI Huỳnh Phúc Nhĩ, Giám đốc Bệnh viện Mắt Phú Yên, mỗi ngày, bệnh viện đón khoảng 200 bệnh nhân đến khám và điều trị. Ngoài bệnh nhân trong tỉnh, có nhiều bệnh nhân ở các tỉnh lân cận, đặc biệt là Gia Lai đến nhập viện mổ mắt. Hiện, lượng bệnh nhân này vẫn ổn định nhưng bệnh viện lo thời gian tới sẽ khó khăn hơn.

 

“Bệnh viện chúng tôi là đơn vị tự chủ về tài chính nên luôn nỗ lực trong việc triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Thời gian qua, chúng tôi đã nghiên cứu để ứng dụng công nghệ thông tin, rút ngắn thời gian chờ đợi khám bệnh, thanh toán, lấy thuốc cho bệnh nhân; triển khai nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao; nâng cao chất lượng điều trị nội trú, ngoại trú hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bởi khi thông tuyến tỉnh BHYT nội trú, bệnh nhân sẽ có nhiều lựa chọn hơn”, bác sĩ Nhĩ nói.

 

Nỗ lực nhiều hơn vì bệnh nhân

 

Bác sĩ Phạm Minh Hữu, Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng việc thông tuyến BHYT nội trú tuyến tỉnh sẽ dẫn đến xu thế tất yếu là: bệnh viện nào có chất lượng tốt sẽ được người dân lựa chọn và ngược lại. Tuy nhiên, khi thông tuyến nội trú BHYT, không phải bệnh nhân nào cũng có đủ điều kiện ăn ở, đi lại để điều trị nội trú ở tỉnh, thành phố lớn, mà đa số họ sẽ chọn nơi vừa uy tín, vừa thuận tiện và phù hợp với điều kiện kinh tế. Vì vậy, nhiệm vụ của các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh là phải tự đổi mới, nâng cao giá trị thương hiệu để bệnh nhân tin tưởng, lựa chọn.

 

BSCKII Trần Hữu Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Phú Yên chia sẻ: Trước khi có chính sách thông tuyến tỉnh trong điều trị nội trú BHYT, bệnh viện đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Hiện, chúng tôi đã nâng cấp cơ sở vật chất, triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật mới; cải tiến quy trình khám chữa bệnh. Nhờ những nỗ lực đó mà số lượng bệnh nhân khám và điều trị tại bệnh viện năm sau luôn cao hơn năm trước. Sắp tới, bệnh viện sẽ đưa vào hoạt động khu khám chữa bệnh theo yêu cầu với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, tiên tiến để qua đó góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người bệnh.

 

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Hữu, để việc thông tuyến BHYT nội trú tuyến tỉnh không ảnh hưởng chất lượng khám chữa bệnh, các bệnh viện tuyến tỉnh phải rà soát số giường bệnh, nếu kê thêm giường bệnh phải đảm bảo đúng quy định; không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Các bệnh viện tuyến dưới cũng cần phải tự nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để làm tốt công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân; đồng thời tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, không ồ ạt đổ lên các bệnh viện tuyến trên khi mà các bệnh viện tuyến dưới vẫn triển khai được các kỹ thuật đảm bảo công tác khám, chữa bệnh.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek