Thứ Tư, 02/10/2024 05:34 SA
Vui xuân đón Tết trong những ngôi nhà mới
Thứ Năm, 11/02/2021 15:19 CH

Giám đốc BIDV Phú Yên Lê Minh Phương (trái) trao bảng tượng trưng tài trợ 5,55 tỉ đồng xây 111 nhà cho lãnh đạo huyện Sông Hinh. Ảnh: LÊ HẢO

Xuân Tân Sửu 2021, 111 hộ nghèo ở huyện Sông Hinh được đón Tết trong những ngôi nhà mới khang trang. Đây là những hộ được Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tài trợ, tổng cộng 5,55 tỉ đồng để xây dựng nhà, đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán năm nay.

 

Có nhà, có điều kiện trả sổ hộ nghèo

 

Đến thăm nhà anh Niê Y Tan ở buôn Ly, xã Ea Trol, chúng tôi thấy rõ niềm vui hiện lên trên khuôn mặt rạng rỡ của vợ chồng anh và hai con nhỏ. Trong căn nhà sàn mới hoàn thành, bếp đã đỏ lửa. Vợ Y Tan nấu nồi cơm lúa mới, còn hai đứa nhỏ thì tíu tít bên mẹ. Nhìn vợ con, Y Tan trìu mến cho biết căn nhà sàn dựng theo lối truyền thống nhưng được lợp mái ngói để che mưa che nắng tốt hơn. Cầu thang lên xuống trước nhà cũng được xây bằng xi măng để tiện cho khách vào thăm nhà. “Dựng lên nhà này, gia đình tôi tốn khoảng 70 triệu đồng, chủ yếu là tiền công thợ và một phần vật liệu. Còn phần gỗ thì gia đình được họ hàng giúp và để dành lâu nay, giờ lấy ra làm” - Y Tan nói.

 

Lâu nay, cả nhà 4 người của Y Tan sống trong căn nhà sàn nhỏ mái lợp bằng tranh, gió lùa, mưa dột. Kinh tế gia đình phụ thuộc vào 1 sào lúa và 2ha sắn nhưng cây trồng năng suất bấp bênh nên thu nhập không đáng là bao. Được BIDV tài trợ 50 triệu đồng, rồi bà con, họ hàng giúp sức, Y Tan mạnh dạn xây dựng lại căn nhà sàn mới, khang trang hơn. “Tết này, chúng tôi được ăn Tết trong nhà mới, ấm cúng lắm. Cảm ơn ngân hàng, cảm ơn chính quyền địa phương đã giúp đỡ!” - Y Tan bộc bạch.

 

Rời nhà Niê Y Tan, chúng tôi đến buôn Thinh, xã Ea Trol thăm nhà mới của chị Ksor Hờ Xra. Ai cũng ngạc nhiên trước một căn nhà xây rộng rãi, vững chãi giữa một buôn đồng bào dân tộc thiểu số. Khi nhìn lại căn nhà sàn sập xệ mà chị còn giữ lại phía sau nhà, mọi người càng thấy việc xây được ngôi nhà mới như vậy thực sự là cố gắng lớn của gia đình người phụ nữ Ê Đê mới tròn 30 tuổi này. Hờ Xra cho biết: Nhà cũ được dựng cách đây đã 10 năm. Hồi đó tôi mới cưới chồng, có bao nhiêu làm bấy nhiêu nên nhà chỉ nhỏ thôi. Qua nhiều năm sử dụng, ngôi nhà ngày càng cũ. Mấy năm gió bão, tôn bay tứ tung, hư đến đâu, chúng tôi vá lại ở tạm đến đó. Nay được ngân hàng cho 50 triệu đồng, vợ chồng tôi bàn nhau làm nhà xây, không làm nhà sàn nữa.

 

Theo Ksor Hờ Xra, vợ chồng chị có 2 đứa con. Làm 4 sào sắn không đủ nuôi miệng, nuôi con nên chị và chồng phải đi làm mướn kiếm thêm tiền. Để dựng được căn nhà xây khang trang như hiện tại, ngoài tiền hỗ trợ của ngân hàng, người thân của chị cũng giúp đỡ rất nhiều. “Lần này mình xây nhà, các chị giúp. Lần sau họ xây thì mình giúp lại. Ở đây nhà nào cũng thế. Có nhà rồi, vợ chồng mình yên tâm làm ăn, và hứa sẽ trả sổ hộ nghèo cho Nhà nước” - Hờ Xra chia sẻ.

 

Đại diện BIDV Phú Yên và lãnh đạo địa phương chúc mừng gia đình anh Niê Y Tan (buôn Ly, xã Ea Trol) trong ngày về nhà mới. Ảnh: LÊ HẢO

 

Tiếp tục vận động xóa nhà ở tạm

 

Niê Y Tan và Ksor Hờ Xra chỉ là 2 trong số 111 hộ ở huyện Sông Hinh được BIDV tài trợ xây nhà, đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 này. Ông Lê Minh Phương, Giám đốc BIDV Phú Yên cho biết: Năm 2020, thông qua sự vận động của đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương, ĐBQH tỉnh Phú Yên, BIDV đã tài trợ 5,55 tỉ đồng xây 111 nhà tặng hộ nghèo trên địa bàn huyện Sông Hinh, mỗi nhà 50 triệu đồng. Cụ thể, xã Ea Bia 7 nhà, thị trấn Hai Riêng 7 nhà, xã Ea Trol 23 nhà, xã Ea Bá 16 nhà, xã Sông Hinh 13 nhà, xã Ea Lâm 10 nhà, xã Đức Bình Đông 4 nhà, xã Đức Bình Tây 4 nhà, xã Ea Bar 7 nhà, xã Sơn Giang 11 nhà, xã Ea Ly 9 nhà. Dịp Tết Nguyên đán này, BIDV Phú Yên còn trao 80 suất quà cho hộ nghèo trên địa bàn huyện, mỗi suất 500.000 đồng, giúp bà con có điều kiện vui xuân đón Tết đầm ấm.

 

Phát biểu tại buổi lễ trao nhà cho người dân Sông Hinh được tổ chức mới đây, ông Đinh Ngọc Dạn, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến ban lãnh đạo BIDV nói chung và BIDV Phú Yên nói riêng đã quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ hộ nghèo ở địa phương có kinh phí xóa nhà ở tạm. “Sau một thời gian thi công, đến nay các căn nhà đều hoàn thành, đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Tết năm nay, bà con được đón năm mới trong căn nhà khang trang, ấm cúng. Đây là món quà hết sức ý nghĩa giúp người dân vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống, yên tâm phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Như vậy, với sự hỗ trợ của BIDV, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Sông Hinh không còn hộ nghèo phải ở nhà tạm” - ông Dạn cho biết.

 

Theo đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương, ĐBQH tỉnh Phú Yên, người dân vùng đồng bào dân tộc miền núi trên địa bàn hiện nay còn rất nhiều khó khăn, không chỉ trong đời sống hàng ngày mà còn cả nơi ăn chốn ở. “Trước tình cảnh đó, thấu hiểu được nỗi vất vả của bà con, chúng tôi đã vận động BIDV tài trợ 5,55 tỉ đồng để xây nhà tặng các hộ nghèo, người dân khó khăn ở Sông Hinh, giúp bà con an cư lạc nghiệp. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động để xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo ở hai huyện miền núi còn lại là Sơn Hòa, Đồng Xuân” - đồng chí Nguyễn Thái Học nói.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tết Việt ở trời Tây
Chủ Nhật, 14/02/2021 10:00 SA
Nước về làng Dao
Chủ Nhật, 14/02/2021 07:00 SA
Mùa xuân là Tết trồng cây
Thứ Sáu, 12/02/2021 10:00 SA
Trọn đời vững tin theo Đảng
Thứ Sáu, 12/02/2021 08:00 SA
Xuân ấm với niềm tin cất cánh
Thứ Sáu, 12/02/2021 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek