Thứ Sáu, 04/10/2024 16:25 CH
Nước thải từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh:
Phải xử lý đạt chuẩn trước khi xả ra môi trường
Thứ Năm, 17/12/2020 10:20 SA

Vị trí cống xả nước thải từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh ra kênh mương Bầu Hạ. Ảnh: ANH NGỌC  

Ông Nguyễn Ngọc Tú ở phường 9 (TP Tuy Hòa), cho biết: Gia đình tôi có đám ruộng gần cống xả nước thải từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Cống xả nước thải này nằm cặp đường Nguyễn Hữu Thọ, được thải trực tiếp vào kênh mương Bầu Hạ, chảy xuống khu vực phường 6 rồi chảy ra biển.

 

Từ khi kênh mương Bầu Hạ bị lấp một đoạn do thi công một số công trình đã làm cánh đồng từ phía bắc đường Trần Phú bị ứ đọng nước, nước thải từ cống xả thải của bệnh viện cũng ứ đọng lại. Nhất là từ đầu năm 2020 đến nay, nước thải từ cống xả này thường xuyên có màu đen, bốc mùi hôi thối.

 

Do cánh đồng ngập nước không sản xuất lúa được nên gia đình tôi trồng rau muống. Không chỉ có mùi hôi thối mà mỗi khi xuống ruộng cắt rau, khi lên bờ về nhà thì mình mẩy ngứa ngáy rất khó chịu, phải tắm rửa thật kỹ mới hết ngứa…

 

Ông Lê Văn Hóa cũng ở phường 9, phản ánh: Người dân ở đây rất lo lắng, bởi nước thải y tế từ bệnh viện thải ra môi trường không biết có mang theo các loại bệnh truyền nhiễm hay không. Tỉnh và các ngành chức năng cần sớm kiểm tra, xử lý và có giải pháp không để nước thải y tế thải ra môi trường.

 

Theo Sở TN-MT, ngày 24/7/2018, Bệnh viện Đa khoa tỉnh được UBND tỉnh cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, thời hạn giấy phép là 10 năm (đến 24/7/2028). Theo đó, nguồn nước tiếp nhận nước thải là nước mặt rạch Bầu Hạ, vị trí xả thải ở phường 9. Chất lượng nước thải sau xử lý phải đạt Quy chuẩn QCVN 28:2010/BTNMT (cột B; hệ số K=1) - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải y tế; lưu lượng xả thải lớn nhất là 540m3/ngày đêm.

 

Theo ông Ngô Quang Phú, Phó Giám đốc Sở TN-MT, tháng 7/2020, đoàn kiểm tra của Sở TN-MT kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Qua kiểm tra, kết quả giám sát môi trường quý I và II/2020 có một số thông số nước thải vượt quy chuẩn (NH4+, BOD, COD), đoàn kiểm tra đã đề nghị Bệnh viện Đa khoa tỉnh cải tạo hệ thống xử lý nước thải và báo cáo giải trình gửi về Sở TN-MT.

 

Tháng 11/2020, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có báo cáo tình hình thực hiện công tác bảo vệ môi trường và tài nguyên nước năm 2020. Theo đó, để khắc phục tình trạng nước thải có một số thông số vượt chuẩn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã làm việc với đơn vị xử lý đề ra giải pháp cải tạo hệ thống xử lý nước thải.

 

Cụ thể, hệ thống xử lý nước thải công suất 250m3/ngày đêm: Thời gian qua, thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 nên số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện giảm đi rất nhiều, vì vậy lượng nước thải phát sinh ước tính còn khoảng 308m3/ngày đêm.

 

Do đó, theo thiết kế, hệ thống này sẽ vận hành hết công suất, đồng thời tiến hành nuôi cấy và bổ sung vi sinh để tăng hiệu suất xử lý (hệ thống này được cải tạo năm 2019). Đối với hệ thống xử lý nước thải công suất 300m3/ngày đêm: Hệ thống chỉ xử lý lượng nước thải phát sinh khi vượt quá công suất của hệ thống xử lý công suất 250m3/ngày đêm. Bệnh viện sẽ tiến hành cải tạo mới toàn bộ hệ thống xử lý này.

 

Ông Ngô Quang Phú, Phó Giám đốc Sở TN-MT, cho biết: Để xác nhận lại kết quả thực hiện cải tạo hệ thống xử lý nước thải của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, ngày 4/12 vừa qua, Sở TN-MT phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành khảo sát thực tế và lấy mẫu phân tích chất lượng nước thải sau 2 hệ thống xử lý nước thải của bệnh viện. Sau khi có kết quả phân tích, Sở TN-MT sẽ có báo cáo cụ thể cho HĐND tỉnh và UBND tỉnh.

 

Thời gian qua, nhiều người dân ở phường 8 và phường 9 (TP Tuy Hòa) phản ánh tình trạng nước thải xả từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh gây ô nhiễm môi trường. Sở TN-MT đã lấy mẫu nước thải sau hệ thống xử lý để phân tích và có hướng xử lý tiếp theo. 

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek