Thứ Sáu, 04/10/2024 18:30 CH
Xây dựng các mô hình tiên tiến phòng chống mại dâm
Thứ Tư, 16/12/2020 12:30 CH

Ảnh minh họa: Internet

Qua triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống mại dâm (PCMD) giai đoạn 2016-2020, công tác phòng chống tệ nạn mại dâm (TNMD) trên địa bàn tỉnh cơ bản đạt yêu cầu đề ra, góp phần giảm tác hại của hoạt động mại dâm đối với đời sống xã hội.

 

Các ngành, địa phương và tổ chức hội đoàn thể đã tích cực triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương và UBND tỉnh về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội (TNXH). Lực lượng chức năng tiến hành truy quét, triệt phá nhiều ổ, nhóm chứa gái mại dâm, xử lý hành chính các đối tượng vi phạm. Một số chủ chứa bị phạt tù, cải tạo lao động… Nhiều vụ việc được nhân dân phát hiện, tố giác giúp các cơ quan chức năng tiến hành khai thác, đấu tranh để triệt phá các ổ, nhóm mại dâm đạt kết quả cao.

 

Kết quả nổi bật là một số địa bàn trọng điểm trước đây TNMD diễn ra trầm trọng nay đã giảm và chuyển hóa cơ bản, môi trường xã hội dần dần trong sạch trở lại. Theo thống kê, toàn tỉnh có 105/110 xã, phường, thị trấn không có TNMD. Đặc biệt nhận thức về tác hại nhiều mặt cũng như biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các TNXH đã được nâng lên đáng kể trong các tầng lớp nhân dân và cán bộ công chức, viên chức, lao động.

 

Công tác quản lý địa bàn, đối tượng được chặt chẽ hơn. Phong trào quần chúng tham gia xây dựng xã, phường lành mạnh không có TNMD, ma túy ngày càng được nhân rộng. Về nhận thức và trách nhiệm, công tác quản lý, giáo dục hỗ trợ và tạo điều kiện giải quyết việc làm cho gái mại dâm sau khi hoàn lương được chú trọng và từng bước đi vào chiều sâu.

 

Tuy nhiên, có lúc, có nơi sự phối kết hợp giữa các ban ngành, hội đoàn thể chưa chặt chẽ và thiếu đồng bộ; một số xã, phường, thị trấn đăng ký lành mạnh không có TNMD, ma túy nhưng vẫn còn diễn ra các hoạt động có nghi vấn mại dâm. Cán bộ chuyên trách ở các tuyến hầu hết chưa được đào tạo mang tính hệ thống cơ bản, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của chương trình. Trang thiết bị phục vụ cho công tác PCMD chưa đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

Công tác tuyên truyền, giáo dục chưa phân tích theo từng nhóm đối tượng để thực hiện có hiệu quả. Vì vậy, nhận thức của một số đối tượng về TNXH còn hạn chế. Vẫn còn một số người bán dâm sau khi được chữa bệnh, dạy nghề, sức khỏe ổn định bỏ đi nơi khác và tiếp tục hoạt động mại dâm. Mặt khác, đối tượng mại dâm thường tự do di chuyển, thay đổi chỗ ở hoặc nơi làm việc do vậy công tác quản lý, theo dõi và ngăn ngừa PCMD gặp rất nhiều khó khăn.

 

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình PCMD trên địa bàn tỉnh theo các quy định của pháp luật, giai đoạn 2021-2025, Sở LĐ-TB-XH phối hợp các sở, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục triển khai thực hiện Pháp lệnh PCMD, các nghị định của Chính phủ, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến công tác phòng chống tội phạm và TNMD.

 

Trong đó tập trung xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác này; kịp thời đề xuất biểu dương những gương người tốt, việc tốt, tạo mọi điều kiện tốt nhất để nhân dân phát huy vai trò tự giác trong phòng, chống tội phạm và TNXH.

 

NGUYỄN NHÀN

(Sở Lao động - Thương binh - Xã hội)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek