Thứ Bảy, 05/10/2024 06:19 SA
Nhà máy đóng tàu Phú Yên:
Khi công đoàn chăm lo đời sống công nhân
Thứ Năm, 15/05/2008 14:00 CH

Giữa sự bộn bề của những khối sắt lớn, gần 250 công nhân thuộc Nhà máy đóng tàu Phú Yên làm việc dưới  cái nắng chói chang để tạo nên những chiếc tàu công suất mấy ngàn tấn...

 

080515-tho-han.jpg
Công nhân tham gia đóng tàu có tải trọng 4100 tấn tại Nhà máy đóng tàu Phú Yên - Ảnh: NGỌC HÂN

 

Từ khi thành lập đến nay, Nhà máy đóng tàu Phú Yên đã đóng mới 8  xà lan lash, sửa chữa 2 tàu hàng, 2 xà lan, 1 tàu kéo và 1 tàu khách. Hiện nhà máy đang  đóng mới 1 tàu hàng 4000 tấn và 2 tàu hàng 4100 tấn.

Làm việc trong một môi trường công nghiệp, với những máy móc, kỹ thuật công nghệ cao, an toàn lao động cho công nhân luôn được Nhà máy đóng tàu Phú Yên chú trọng. Ngoài sự đòi hỏi về tay nghề, mỗi công nhân khi vào làm việc đều được trang bị kiến thức về an toàn lao động trong sản xuất. Công đoàn nhà máy đã thành lập Ban An toàn lao động - phòng chống cháy nổ, thường xuyên tổ chức kiểm tra, phân loại thiết bị để có biện pháp phòng ngừa riêng. Đặc biệt, những trang thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt như các bình chứa gas, oxy, CO2,  bình nén khí… dễ cháy nổ  được kiểm tra định kỳ và yêu cầu công nhân vận hành đúng quy định.

 

 Mỗi công nhân làm việc đều được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động cá nhân. Anh Nguyễn Văn Định, công nhân  tổ sắt hàn 5, lau mồ hôi ướt đẫm trên trán, nói: “Trước khi về nhà máy, tôi đã làm công nhân nhiều nơi nhưng không nơi nào tạo cảm giác yên tâm như ở đây. Một số công nhân cho rằng dùng đồ bảo hộ sẽ bị vướng víu, khó chịu nên không dùng, ngay lập tức sẽ bị cán bộ an toàn lao động nhắc nhở”. Anh Nguyễn Văn Hiền, Quản đốc phụ trách phân xưởng vỏ kiêm Trưởng ban An toàn lao động, cho biết: “Phương châm làm việc của  chúng tôi là “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Nhờ làm tốt công tác an toàn lao động - phòng chống cháy nổ, trong  hơn hai năm sản xuất không có vụ tai nạn lao động nào xảy ra”.

 

Để hoạt động sản xuất đạt hiệu quả, công đoàn Nhà máy đóng tàu Phú Yên chăm lo đời sống người lao động bằng nhiều việc làm thiết thực như  xây dựng phòng y tế, nhà ăn, thường xuyên tuyên truyền cho mọi cán bộ công nhân giữ gìn vệ sinh, phòng bệnh.  Anh Trương Minh Thành, công nhân tổ sắt hàn đang dùng cơm trưa tại nhà ăn, cho biết: “Nhà máy hỗ trợ cơm trưa cho công nhân nên chúng tôi không phải lo lắng chuyện ăn uống”.

 

Nhà máy tổ chức  khám sức khoẻ định kỳ 6 tháng một lần cho công nhân. Công nhân khi vào làm, qua thời gian thử việc được ký hợp đồng và đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đầy đủ. Cuối năm 2007, Công đoàn  nhà máy đã đưa 46 công nhân có thành tích lao động xuất sắc đi tham quan kết hợp học tập kinh nghiệm ở Hà Nội, Hải Phòng.

 

Mức lương bình quân của công nhân làm việc tại Nhà máy đóng tàu Phú Yên từ 1,7 đến 1,8 triệu đồng/tháng. Ngoài chăm lo đời sống vật chất, công đoàn còn quan tâm đến đời sống tinh thần của cán bộ,  công nhân viên  như tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao...

 

Ông Võ Tân , Giám đốc Nhà máy đóng tàu Phú Yên, cho biết: Đơn vị đang tiến hành xây dựng nhà ăn 2 tầng với diện tích 600 m2, trang bị thêm nhiều thiết bị y tế, tuyển thêm y tá và bác sĩ phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, xây dựng nhà ở tập thể cho công nhân xa nhà. Sắp tới, nhà máy sẽ trang bị  xe đưa đón để bảo đảm cho công nhân đi làm an toàn và đúng giờ.

 

NGỌC HÂN

 

  

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek