Thứ Bảy, 05/10/2024 12:25 CH
“Một cửa” ở Sơn Hòa
Thứ Năm, 08/05/2008 14:00 CH

Cơ chế “một cửa” đã phát huy tác dụng, không còn tình trạng chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm hay sách nhiễu nhân dân. Việc nhận và trả hồ sơ được thực hiện theo đúng quy trình, đảm bảo đúng hẹn, không để xảy ra tình trạng tồn đọng hoặc “giam” hồ sơ, gây phiền hà…

 

080508-anhPN.jpg

Chủ tịch UBND xã Suối Bạc Phan Thế Lựu (bìa phải) tiếp công dân - Ảnh: P.NAM

 

ĐÚNG HẸN VỚI DÂN

 

Xác định CCHC theo cơ chế “một cửa” là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nên ngay sau khi đề án được phê duyệt, UBND huyện Sơn Hòa đã quán triệt Phòng Nội vụ và Văn phòng HĐND - UBND huyện chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện. Đồng thời huyện tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm tại một số nơi làm tốt công tác này, từ đó vận dụng phù hợp với tình hình thực tế, đặc thù của địa phương. Mỗi cán bộ phụ trách ngành đảm nhiệm từng lĩnh vực cụ thể nên giải quyết công việc nhanh gọn, không bị chồng chéo, tạo được ấn tượng tốt trong nhân đối với cán bộ tiếp dân.

 

Ông Đoàn Phi Công, Phó văn phòng UBND huyện phụ trách bộ phận “một cửa”, cho biết: Từ khi triển khai đến nay, cơ chế “một cửa” đã phát huy tác dụng tốt, không có tình trạng hồ sơ tồn đọng, giải quyết kéo dài, gây phiền hà cho nhân dân. Năm 2007, tỉ lệ nhận và trả kết quả đạt trên 95%, không có tình trạng người dân khiếu nại, khiếu kiện, phàn nàn về thủ tục hành chính hay thái độ, tư cách của cán bộ tiếp dân .

 

Đi đầu trong CCHC là xã Suối Bạc. Bình quân một ngày, UBND xã tiếp nhận trên dưới 15 hồ sơ ở tất cả các lĩnh vực trong đó có đất đai, lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống, quyền lợi của nhân dân. Bên cạnh đó, mỗi ngày nơi đây có từ  20 - 30 lượt người đến công chứng, cá biệt có lúc lên đến trên dưới 200 người, xã phải huy động cán bộ các ban ngành phối hợp kiểm tra, giải quyết kịp thời trong ngày cho dân. Ông Phan Thế Lựu, Chủ tịch UBND xã Suối Bạc, cho biết: Xã đã quán triệt đến từng cán bộ, đảng viên khi tiếp xúc với dân phải tươi cười, niềm nở, điều gì dân chưa thông phải hướng dẫn, giải thích cụ thể, việc gì có khả năng giải quyết sớm phải giải quyết ngay không rập khuôn, máy móc”.

 

Gặp anh Nguyễn Văn Toàn ở thôn Tân Phú, xã Suối Bạc và anh Đinh Công Chính ở thị trấn Củng Sơn, tôi nghe hai anh bộc bạch: Giờ người dân tụi tôi không còn phải đi lòng vòng mất thời gian như trước nữa. Mọi thủ tục đều được giải quyết nhanh gọn, không rườm rà, cán bộ tiếp đón niềm nở, điều gì dân chưa biết thì hướng dẫn cụ thể, rõ ràng.

Tuy vậy, bên cạnh những địa phương làm tốt công tác này thì một xã vùng sâu, vùng xa như Phước Tân, Suối Trai, Sơn Phước… còn lúng túng, do trình độ cán bộ hạn chế, chưa được đào tạo, tập huấn nghiệp vụ. Cán bộ làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có lúc còn gặp khó khăn khi hướng dẫn các thủ tục hành chính cho các tổ chức và người dân…

 

CÁN BỘ PHẢI CHUẨN MỰC

 

Ông Cao Minh Hòa, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, cho biết: Để công tác CCHC thật sự mang lại hiệu quả, huyện đã quán triệt CCHC phải gắn liền với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cán bộ tiếp dân phải có đủ tư cách, phẩm chất đạo đức và năng lực ngang tầm với nhiệm vụ được giao. Chúng tôi nghiêm khắc xử lý những cán bộ nhũng nhiễu, quan liêu; thực hiện nghiêm Chỉ thị 05 của Thủ tướng về nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ công chức; đặc biệt là xử lý nghiêm những cán bộ công chức sử dụng rượu bia trong giờ hành chính.

 

Ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC, huyện Sơn Hòa đang xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 tại UBND huyện và các ngành chuyên môn trực thuộc, từng bước đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc. Để làm tốt công tác này cần có sự phối hợp của các ban ngành cấp tỉnh trong bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ tại bộ phận “một cửa” và tổ chức sơ kết thực hiện công tác CCHC ở cấp huyện, xã, từ đó thống nhất mô hình chung trong toàn tỉnh, nhân rộng những mô hình tốt, đạt hiệu quả cao…

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek