Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn tồn đọng ở nhiều địa phương – Ảnh: N.TRƯỜNG
Thứ nhất, về ban hành văn bản, UBND tỉnh cần ban hành văn bản quy định về diện tích đất tối thiểu được tách thửa theo quy định tại Nghị định 84/2007/NĐ-CP; chỉ đạo cơ quan chuyên môn rà soát để tham mưu cho UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung quy định về trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp GCN quyền sử dụng đất cho phù hợp với thực tế, giảm bớt thủ tục, giấy tờ không cần thiết, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ.
Thứ hai, đổi mới công tác quản lý đất đai, phân định rõ giữa thủ tục hành chính với hoạt động dịch vụ công, trách nhiệm của cơ quan nhà nước khi thực hiện các thủ tục hành chính trong quản lý và sử dụng đất đai. Sở Tài nguyên và Môi trường cần có đánh giá để hoàn thiện bộ máy quản lý đất đai cấp tỉnh, nhất là đối với Phòng Đăng ký đất đai, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, Trung tâm Phát triển quỹ đất. Kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện sắp xếp, hoàn thiện bộ máy Phòng Tài nguyên và Môi trường và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện, nâng cao trình độ, năng lực, đạo đức của cán bộ, công chức quản lý đất đai, ổn định hệ thống cán bộ địa chính cấp xã.
Thứ ba, ứng dụng công nghệ thông tin, Sở Tài nguyên và Môi trường cần khẩn trương tổng kết dự án thí điểm về cập nhật, hoàn thiện, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu bản đồ địa chính ở 6 xã thuộc huyện Tây Hòa và dự án Chỉnh lý biến động hồ sơ địa chính 5 xã thuộc huyện Tuy An. Trên cơ sở này, rút kinh nghiệm và xây dựng dự án lập hồ sơ địa chính tổng thể toàn tỉnh trình UBND tỉnh phê duyệt; có kế hoạch để chuyển toàn bộ bản đồ địa chính đã được lập từ dạng giấy sang dạng số, đồng thời chuyển hệ tọa độ từ HN -72 sang VN-2000 và chuẩn hóa dữ liệu để có thể chuyển sang phần mềm VILIS phục vụ việc đăng ký cấp GCN quyền sử dụng đất, lập hồ sơ địa chính bằng công nghệ số, áp dụng thử nghiệm công nghệ đăng ký đất đai bằng mã vạch. Kết quả của công việc này sẽ giúp rất nhiều cho việc cấp GCN với số lượng lớn, xây dựng được một hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai hiện đại, góp phần tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính, công khai minh bạch trong đăng ký đất đai, thủ tục đăng ký cấp GCN nhanh, gọn, tránh nhũng nhiễu gây phiền hà cho hộ gia đình, cá nhân, tổ chức khi đến làm thủ tục.
Thứ tư, tăng cường công tác kiểm tra việc cấp GCN, nội dung kiểm tra tập trung vào việc thực hiện các thủ tục hành chính trong cấp GCN. Có kế hoạch tổ chức kiểm tra (2 đợt/năm) việc cấp GCN quyền sử dụng đất. Từ đó xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý kịp thời, đúng pháp luật những trường hợp sai phạm trong việc cấp GCN, đồng thời khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân làm tốt để khuyến khích, tạo động lực.
Những giải pháp trên, nếu được thực hiện tốt sẽ đẩy mạnh tiến độ cấp GCN quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Phú Yên trong thời gian đến.
Thạc sĩ TRẦN THỊ NA (Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Yên)