Thứ Bảy, 05/10/2024 16:25 CH
Chủ tịch UBND tỉnh:
Yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm những thiếu sót trong công tác phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm
Thứ Năm, 08/05/2008 07:33 SA

* 1 tuần, gần 2.500 con vịt chết do bệnh tả

 

Ngày 7/5, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên có văn bản yêu cầu Giám đốc Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn và Chi cục trưởng Chi cục Thú y nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, có biện pháp khắc phục ngay những thiếu sót trong công tác chỉ đạo tổ chức thực hiện phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm.

 

080508-tiem1.jpg

Tiêm phòng dịch bệnh cho gia cầm – Ảnh: L.KHA

 

Chủ tịch tỉnh yêu cầu phải thường xuyên lấy mẫu huyết thanh gia cầm (không chỉ khi có gia cầm chết mới lấy mẫu xét nghiệm) ở các địa phương trong tỉnh gửi xét nghiệm nhằm sớm phát hiện gia cầm mắc bệnh cúm H5N1 để xử lý kịp thời. Đồng thời, hướng dẫn cho người chăn nuôi thực hiện tiêm phòng gia súc, gia cầm, có giải pháp nhanh chóng bao vây, dập tắt ổ dịch bệnh, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng dịch không để lây lan dịch bệnh ra diện rộng.

 

Trong thời gian qua, các đơn vị nói trên chưa giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm do đó chưa phát hiện kịp thời gia cầm chết; số liệu báo cáo vịt chết chưa chính xác; có biểu hiện chủ quan, thiếu cảnh giác với dịch cúm gia cầm H5N1 như: khi phát hiện thấy vịt chết nhiều ở một hộ chăn nuôi, nghi vịt chết do bệnh tả nhưng không lấy mẫu hoặc chưa kịp thời lấy mẫu gửi xét nghiệm vi rút gia cầm H5N1, không báo cáo ngay cho UBND tỉnh biết để chỉ đạo; chưa tích cực bám sát cơ quan nhận mẫu xét nghiệm để nhanh chóng có kết quả xét nghiệm, phục vụ cho việc tổ chức phòng, chống dịch bệnh.

 

* Theo Chi cục Thú y Phú Yên, từ 30/4 đến 6/5, có 2.490 con vịt đã chết do mắc bệnh tả.  Số vịt trên thuộc 5 hộ chăn nuôi tại các xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa), Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa) và hai xã An Mỹ, An Ninh Tây (huyện Tuy An). Nguyên nhân chủ yếu là do người chăn nuôi không tiêm phòng vacxin dịch tả cho đàn vịt. Ngành Thú y đã tiến hành lấy 30 mẫu huyết thanh, 60 mẫu swab, 6 mẫu bệnh phẩm của hai đàn vịt ở xã Hòa Tân Đông và xã An Ninh Tây gửi đi xét nghiệm.

 

Ngoài ra, bệnh tụ huyết trùng và bệnh tiêu chảy cũng đã làm chết 3 con bò tại hai xã An Hải, An Nghiệp (huyện Tuy An).

 

VIỆT DŨNG - ĐỨC TÍN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek