Thứ Bảy, 05/10/2024 16:20 CH
Phải trân trọng nghĩa cử cao đẹp của người tình nguyện hiến máu
Thứ Năm, 08/05/2008 07:33 SA

Mới đây, được cơ sở Đoàn vận động, tôi cùng nhiều bạn trẻ khác ở huyện Đông Hòa đã đến bệnh viện để tình nguyện hiến máu.

 

080508-hien-mau.jpg

ĐVTN tham gia hiến máu tình nguyện - Ảnh: LỆ VĂN

 

Sau khi được xét nghiệm lâm sàng, tôi được chỉ nằm trên giường để chuẩn bị hiến máu. Nhưng cô bác sĩ không nói một câu chào hay biểu lộ cảm xúc gì khi bắt đầu công việc, ngoài những “câu lệnh”: “Co khuỷu tay lại!”, “Nắm chặt bàn tay”...

 

Sau khi chích mũi kim vào van tay tôi, cô ấy mải trao đổi với người khác, mặc cho cây kim lấy máu cứ cựa quậy vì bị vướng bàn lắc, làm tôi rất đau và cảm thấy rất chạnh lòng.

 

Bên cạnh tôi, một bạn gái vừa nằm xuống giường chuẩn bị hiến máu đã khóc. Có lẽ vì cô quá hoảng sợ trước mũi kim và những bịch máu đỏ hồng của những người bên cạnh đang chảy và lắc lư. Tôi nghĩ, lẽ ra bạn gái ấy phải được ai đó có trách nhiệm trấn an, khuyến khích, giải tỏa những nỗi lo trước khi tiến hành lấy máu.

 

Khi túi máu của tôi đã đầy, cô bác sĩ rút kim ra. Một lát sau, tôi đứng dậy đi, thì bị cô gọi giật lại: “Đem bịch máu này đi đến kia!”. Tôi mang túi máu của mình vừa hiến đến quày tiếp nhận máu, ở đây cũng có nhiều thanh niên như tôi cầm túi máu luồn tay vào ổ kính đưa cho người tiếp nhận tại đây. Bỏ bịch máu vào giỏ, những người này đưa cho tôi một giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện, một huy hiệu tình nguyện viên và khoản bồi dưỡng. Tôi thực sự phân vân là, tại sao không có lực lượng nào nhận túi máu của chúng tôi để nộp vào quày nhận máu, bởi khi vừa mất một lượng máu như vậy, những người hiến máu đều bị choáng khi đứng lên, bước đi? Tại sao những người nhận máu ở quày lại tiếc một lời cám ơn, thậm chí một nụ cười thiện cảm, khi được chúng tôi giao máu của mình cho họ?

 

Buổi sáng hôm ấy, có nhiều thanh niên sau khi qua khám sàng lọc đã phát hiện máu của mình có vấn đề hoặc sức khỏe không tốt, nên đơn vị tiếp nhận máu không tiến hành lấy máu được. Ở những trường hợp này, đáng lý họ phải được đơn vị tiếp nhận máu tổ chức cho y, bác sĩ tư vấn riêng (có phòng tư vấn đảm bảo bí mật) về tình hình sức khỏe, phương pháp điều trị... nhưng chúng tôi thấy rằng đơn vị tiếp nhận máu cũng không làm tốt điều này. Người hiến máu có hỏi thì chỉ nhận được những câu trả lời qua loa, đại khái của các  cán bộ, y tế.

 

Có lẽ là số nhân viên, cán bộ y tế lấy máu thì ít, nhưng lượng người hiến thì đến hàng trăm, nên họ làm việc không xuể, không kịp trấn an, động viên chúng tôi chăng? Nhưng dù thế nào thì những cách cư xử như vậy đều không nên đối với những người tình nguyện hiến máu vì cộng đồng.

 

Tình nguyện hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp. Việc tạo mối quan hệ tốt giữa người vận động, cán bộ y tế, tuyên truyền viên, tình nguyện viên đối với người hiến máu sẽ gây được lòng tin, tạo được mối thân thiện đối với người hiến máu. Từ đó, người hiến máu cảm thấy mình như là một thành viên của ngân hàng máu sống, sẵn sàng cho máu khi cần thiết.

 

THANH HỘI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek