Thứ Bảy, 05/10/2024 16:25 CH
Sơn Hòa: Lốc xoáy làm 10 ngôi nhà, 1 trường học bị sập, tốc mái
Thứ Ba, 06/05/2008 07:09 SA

Đã 3 ngày trôi qua, nhưng nhiều người dân ở xã Krông Pa (huyện Sơn Hòa) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nghĩ đến cơn dông lốc gây thiệt hại nặng cho địa phương này.

 

080506-loc3.jpg

Kè buôn Khăm bị sạt lở nghiêm trọng

 

Một cơn mưa to kèm theo lốc xoáy đột ngột cường độ mạnh lúc 16 giờ chiều 3/5 đã làm 10 ngôi nhà, một trường học ở thôn Phú Sơn và buôn Thu cùng với nhiều công trình dân sinh ở xã Krông Pa bị sập, tốc mái; nhiều diện tích hoa màu, cây cối bị tróc gốc, ngã đổ. Mưa lớn kèm theo lốc xoáy cũng đã làm cho kè bê tông chắn đất khu tái định cư buôn Khăm bị sạt lở nghiêm trọng. Nhiều đoạn kè bị vỡ, lún sâu hàng mét, làm sụt đất gần khu vực nhà dân, rất nguy hiểm. Ước tính tổng thiệt hại trên 800 triệu đồng.

 

Nằm trong rốn lốc, tầng 2 Trường PTCS xã Krông Pa bị tốc mái hoàn toàn. Lốc mạnh đã quăng toàn bộ mái tôn, xà gồ, cửa kính của ngôi trường bay xa hàng chục... mét, ập vào nhà dân làm sập đổ hoàn toàn ngôi nhà của chị Nguyễn Thị Trúc, thôn Phú Sơn. 30m tường rào của ngôi trường này và nhiều cây xanh bị ngã đổ, tróc gốc. “Rất may là thiên tai xảy ra vào ngày thứ bảy, học sinh nghỉ học, nếu không thì hậu quả thật khó lường” - thầy Nguyễn Hữu Nhiều, Phó hiệu trưởng, nói.

 

Chị Nguyễn Thị Trúc vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại sự việc: “Cơn lốc quá lớn và đến chớp nhoáng khi tôi đang bồng con nhỏ trong tay. Tôi không biết làm thế nào khi ở trong nhà thì mái tôn đã bị tốc, bếp sập, tường nứt rất nguy hiểm, còn chạy ra ngoài thì lo bị tôn, xà gồ của trường học chém, đè; tôi chỉ biết la làng. Nhưng thời điểm đó ai mà cứu được!”. Đến giờ, chị Trúc vẫn chưa hiểu điều gì đã cứu sống hai mẹ con chị khi ngôi nhà bị đổ sập.

 

080506-loc1.jpg

Mẹ con chị Nguyễn Thị Trúc bên ngôi nhà bị lốc làm đổ sập  - Ảnh: P.NAM

 

Không những chỉ gia đình chị Trúc, mà rất nhiều hộ quanh vùng cũng bị động và lâm vào cảnh “vườn không, nhà trống” sau cơn lốc lớn. Chị Lê Thị Đào và anh Trần Văn Tin kể lại: “Trời mưa chừng 15 phút, thì bất ngờ lốc xuất hiện, cuốn toàn bộ mái nhà, tường rào, nhà kho. Chúng tôi không kịp cài cửa. Rất may là không ai việc gì. Nghe tiếng kêu cứu bên nhà chị Trúc nhưng đành chịu, không ai dám ra vì lốc quá mạnh và dữ dội, tôn, cành cây bay loạn xạ, thấy mà sợ”.

 

Ngay sau khi cơn lốc vừa tan, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa Cao Minh Hòa đã có mặt tại hiện trường và chỉ đạo địa phương huy động lực lượng tại chỗ kịp thời khắc phục hậu quả, trấn an tinh thần nhân dân. Ông Hòa cho biết: “Trước tình hình đó, UBND huyện đã chỉ đạo địa phương động viên bà con, vận động các ban ngành, đoàn thể, đặc biệt là lực lượng thanh niên và dân quân tự vệ cùng với Ban giám hiệu Trường PTCS xã Krông Pa dọn dẹp, khắc phục tạm thời nơi ăn chốn ở cho bà con và giáo viên. Huyện sẽ có chính sách hỗ trợ tạm thời cho những hộ dân bị thiệt hại; đồng thời cấp tốc khắc phục trường học, không để học sinh phải nghỉ học”.

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek