Chủ Nhật, 06/10/2024 00:42 SA
Quyền lợi người tiêu dùng được toàn xã hội bảo vệ
Thứ Hai, 28/04/2008 10:13 SA

Mọi hành vi vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng phải được xử lý kịp thời và nghiêm minh, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường - Nghị định quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vừa được Chính phủ ban hành nêu rõ như vậy.

 

080428-thuoc.jpg

Các loại hàng hóa, dịch vụ phải được niêm yết giá để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong ảnh: Nông dân mua thuốc bảo vệ thực vật tại một cửa hàng ở TP Tuy Hòa - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Nghị định khẳng định: Mọi quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng đều phải được tôn trọng và bảo vệ theo quy định của pháp luật. Toàn xã hội có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi này. Nghị định cấm các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ ép buộc người tiêu dùng trong các quy ước bán hàng, quy ước phục vụ. Cấm mọi hành vi quảng cáo, khuyến mại, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và các hành vi khác gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về hàng hóa, dịch vụ. Các tổ chức, cá nhân này cần cung cấp thông tin kịp thời, trung thực và chính xác cho người tiêu dùng về hàng hóa, dịch vụ do mình cung cấp. Nghị định yêu cầu công khai niêm yết giá cả các loại hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm kinh doanh.

 

Nghị định cũng nêu rõ trách nhiệm bảo hành hàng hóa, dịch vụ, bảo đảm an toàn, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng. Đồng thời, đưa ra quy định về tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, một tổ chức xã hội hoạt động không vì mục đích lợi nhuận. Tổ chức này đại diện cho người tiêu dùng tiến hành khiếu nại tới tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; tố cáo tới cơ quan nhà nước; khởi kiện ra tòa khi được người tiêu dùng ủy quyền.

 

Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ khi nhận được khiếu nại của người tiêu dùng phải cấp phiếu tiếp nhận khiếu nại và tiến hành giải quyết khiếu nại trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được khiếu nại. Trong trường hợp cấp thiết, thời gian giải quyết khiếu nại là 3 ngày làm việc. Phiếu tiếp nhận khiếu nại có thể được thực hiện dưới hình thức văn bản hoặc thư điện tử.

 

Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tùy theo tính chất, mức độ, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

 

Theo chinhphu.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Anh Nguyễn Thế Khoa truy bắt trộm
Thứ Hai, 28/04/2008 10:13 SA
Hãy tiếp sức cho chị Khanh
Thứ Hai, 28/04/2008 07:49 SA
Hỗ trợ nông dân vượt qua khó khăn
Thứ Hai, 28/04/2008 07:34 SA
Những bất hợp lý cần chấn chỉnh
Chủ Nhật, 27/04/2008 13:30 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek