Thứ Năm, 10/10/2024 04:27 SA
Ủy ban MTTQ xã Xuân Hải (Sông Cầu):
Vận động nhân dân giữ vững tiêu chí nông thôn mới
Thứ Tư, 06/05/2020 07:00 SA

Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao, nhiều năm nay, Ban Thường trực MTTQ xã Xuân Hải (TX Sông Cầu) được Mặt trận các cấp khen thưởng. Và mới đây, đơn vị này được Ủy ban MTTQ tỉnh chọn báo cáo điển hình về công tác xây nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, góp phần giữ vững các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

 

 

Đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã Xuân Hải bàn giao nhà Đại đoàn kết cho một hộ nghèo ở thôn 5. Ảnh: HÀ ANH

Phát huy tinh thần nhân dân làm chủ

 

Xã Xuân Hải có khoảng 10.000 nhân khẩu. Người dân chủ yếu sinh sống bằng nghề đánh bắt nuôi trồng thủy hải sản, đời sống còn gặp khó khăn. Nhiều năm nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã đã phối hợp với các tổ chức thành viên vận động nhân dân đồng lòng, đồng sức để xây dựng, giữ vững xã nông thôn mới. “Khi người dân được phát huy tinh thần làm chủ, họ sẽ thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

 

Trong quá trình triển khai thực hiện, chúng tôi đã thực sự trao quyền tự quyết định cho khu dân cư (KDC), cho từng người dân. Cụ thể như trong công tác xóa nhà tạm cho hộ nghèo, họ được tự mình bình chọn đối tượng để hỗ trợ, biết được từng phần việc cũng như đồng tiền ủng hộ thật sự mang lại lợi ích thiết thực cho chính mình, cho cộng đồng”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xuân Hải Nguyễn Hạ Hoàng cho biết.

 

Trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ban Thường trực đã hướng dẫn Ban Công tác Mặt trận (CTMT) 5 thôn tổ chức rà soát thực trạng của từng KDC. Trong quá trình thực hiện, các KDC đều tổ chức họp dân lấy ý kiến, rồi kết hợp kiểm tra thực tế để lập danh sách hộ nghèo có nhà ở tạm bợ, có đất ở, có vốn đối ứng, có nhu cầu xây dựng nhà ở. Hay như trong việc bê tông hóa giao thông nông thôn, cũng qua các cuộc họp để thống nhất tuyến đường nào cần được bê tông, được thắp sáng, công trình dân sinh nào cần được xây mới hoặc sửa chữa. Sau khi thống nhất ý kiến trong dân, Ban CTMT gửi danh sách lên Thường trực MTTQ xã để xây dựng kế hoạch thực hiện.

 

Trong tất cả các phần việc, chương trình hành động, nhất là công tác huy động vốn được Ban Thường trực MTTQ xã Xuân Hải thường xuyên triển khai đến các KDC thực hiện công khai minh bạch, bảo đảm nguyên tắc “5 rõ”. Đó là rõ chỉ tiêu phối hợp, người chủ trì, nội dung cần thực hiện, thời gian hoàn thành, kết quả đạt được. Bà Nguyễn Thị Thơm ở thôn 5 cho biết: “Tôi thấy lâu nay, để tiến hành xây dựng đường bê tông, rồi các công trình dân sinh đều được họp KDC. Tùy vào từng phần việc, chính quyền, Mặt trận, các hội đoàn thể đều thông báo rõ cho người dân nắm cụ thể chi tiết các nội dung công việc, tiến độ thực hiện để dân được bàn bạc, quyết định. Do vậy, chúng tôi đều sốt sắng thực hiện”.

 

Hiệu quả thiết thực

 

Điều thể hiện rõ nhất mà Ủy ban MTTQ xã Xuân Hải đạt được trong nhiều năm nay, đó là công tác xóa nhà tạm cho hộ nghèo. Qua công tác rà soát, các cấp Mặt trận xã Xuân Hải đã lập danh sách 98 hộ nghèo đủ điều kiện xóa nhà tạm. Ngoài việc tranh thủ các nguồn hỗ trợ, phân bổ của tỉnh, thị xã, Ban Thường trực đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã thành lập các tổ trực tiếp đến các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để vận động; đồng thời, định kỳ hàng năm, trên cơ sở đăng ký của từng KDC để huy động nhân dân đóng góp. Từ năm 2014 đến nay, 98 hộ nghèo đã được xóa nhà tạm. Trong đó, nguồn kinh phí từ tỉnh và thị xã ủng hộ đã xóa được 42 nhà tạm, các tổ đã vận động được 600 triệu đồng từ nhiều nguồn để xây 56 nhà còn lại.

 

Việc huy động đóng góp Quỹ Vì người nghèo luôn đạt và vượt chỉ tiêu trên giao. Từ nguồn này, xã đã hỗ trợ 26 hộ nghèo vay không tính lãi để sản xuất kinh doanh thoát nghèo bền vững. Hàng năm, nhân các dịp lễ, Tết, Mặt trận xã phối hợp vận động, tặng hàng trăm suất quà có tổng trị giá hàng chục triệu đồng đến các đối tượng hộ nghèo, gặp khó khăn đột xuất, học sinh nghèo vươn lên trong học tập.

 

Hơn 5 năm nay, các cấp Mặt trận phối hợp chính quyền, các tổ chức thành viên vận động nhân dân đóng góp gần 3 tỉ đồng, hơn 18.000 ngày công để xây dựng 55 tuyến bê tông nông thôn có tổng chiều dài hơn 43km. Thực hiện chương trình “Thắp sáng đường quê”, người dân đóng góp để lắp đặt 349 bóng đèn thắp sáng 48 tuyến đường, tạo điều kiện cho việc đi lại thuận lợi, đảm bảo tình hình an ninh trật tự.

 

Thực hiện hiệu quả trên nhiều lĩnh vực của công tác, Ủy ban MTTQ xã Xuân Hải góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền giữ vững 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. 

 

Xã Xuân Hải là đơn vị được Ban Thường trực MTTQ thị xã chọn làm điểm để đầu tư xây dựng nông thôn mới. Ban Thường trực Mặt trận xã năng động, phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân, thực hiện hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, nhất là đẩy nhanh việc thực hiện công tác giảm nghèo, xóa nhà tạm, xứng đáng được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng bằng khen.

 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TX Sông Cầu Nguyễn Thị Phù Dung

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek