Chủ Nhật, 06/10/2024 05:46 SA
Cần sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư nguồn nước
Thứ Năm, 24/04/2008 13:52 CH

Phú Yên được đánh giá là tỉnh giàu tài nguyên nước, kể cả nước mặt và nước ngầm, song hiện nay chưa đến 50% người dân được sử dụng nước sạch.

 

080424-nuoc-ve-buon.jpg
Nước sạch được đưa về vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Sông Hinh - Ảnh: N.TRƯỜNG
Tình trạng thiếu nước sạch của Việt Nam đã được cảnh báo từ lâu, nhưng chính thức từ 22/3/2008, nhân Ngày Nước Thế giới, Việt Nam mới bị đưa vào danh sách những quốc gia không còn giàu có về nước. Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cảnh báo: “Từ một quốc gia có tài nguyên nước dồi dào, Việt Nam đang đứng trước nguy cơ thiếu trầm trọng nguồn nước sạch. Hơn 54% dân số sống ở nông thôn bị các bệnh liên quan đến chất lượng nước. Nước không bảo đảm vệ sinh cũng làm 27% trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng”.

 

Phú Yên được đánh giá là tỉnh giàu tài nguyên nước, kể cả nước mặt và nước ngầm, song hiện nay chưa đến 50% người dân được sử dụng nước sạch. Tỉ lệ này thấp hơn mức bình quân chung của cả nước, mặc dù việc đầu tư xây dựng các công trình nước sạch được Phú Yên quan tâm, có chương trình vệ sinh nước sạch và môi trường cho từng giai đoạn phát triển. Hiện nay, Phú Yên đang phấn đấu đến năm 2010 giải quyết nước sạch cho 80% dân số. Tuy nhiên, do nguồn lực của tỉnh có hạn nên giải quyết vấn đề nước sạch và vệ sinh môi trường trong thời gian qua chủ yếu từ nguồn đầu tư của chương trình quốc gia và các nguồn viện trợ ODA nên chưa đáp ứng yêu cầu xã hội, nhất là ở vùng nông thôn, miền núi. Đáng lo ngại hơn, một số công trình cấp nước đưa vào sử dụng không lâu đã gặp sự cố, không còn phát huy tác dụng gây bức xúc cho người dân trong vùng dự án. Có công trình qua thời gian sử dụng, nguồn nước bị cạn kiệt hoặc chất lượng nước không đạt tiêu chuẩn do khâu khảo sát không kỹ. Có công trình xuống cấp nhanh do chất lượng thi công xây lắp không đạt yêu cầu, hoặc do khâu quản lý vận hành khai thác thiếu chuyên môn, thiếu nguồn vốn duy tu bảo dưỡng thường xuyên. Sự kém chất lượng của những công trình cấp nước còn giảm lòng tin của các nhà tài trợ, mất lòng tin của người dân.

 

Thực trạng trên đặt ra yêu cầu Phú Yên phải quan tâm chú trọng hơn nữa trong việc đầu tư vào nguồn nước, sử dụng đồng vốn có hiệu quả. Trước khi dự án được triển khai cần có ý kiến góp ý của người dân trong vùng dự án. Trong quá trình triển khai dự án yêu cầu thực hiện nghiêm túc trong quy định về đầu tư xây dựng cơ bản đối với các dự án cấp nước, trong đó đặc biệt chú trọng các khâu thẩm định dự án, giám sát thi công có sự tham gia của đại diện cộng đồng dân cư; đồng thời có chính sách đồng bộ trong đào tạo cán bộ quản lý, công nhân vận hành, thu phí cấp nước để có nguồn duy tu sửa chữa hệ thống cấp nước.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek