Thứ Năm, 10/10/2024 20:26 CH
Chú trọng phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở
Thứ Năm, 23/04/2020 09:23 SA

Nhiều quyền lợi của NLĐ được bảo đảm khi doanh nghiệp có tổ chức công đoàn. Trong ảnh: Công nhân đang làm việc tại KCN Hòa Hiệp. Ảnh:NGỌC HÂN

Nhận thức rõ công tác củng cố, xây dựng tổ chức là nhiệm vụ quan trọng trước mắt và lâu dài, những năm qua, LĐLĐ tỉnh tập trung các giải pháp phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS), xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

 

Toàn tỉnh phấn đấu năm 2020 phát triển thêm 1.980 đoàn viên, thành lập 20 CĐCS.

 

Nỗ lực tuyên truyền, vận động

 

Để thực hiện tốt Chương trình “Phát triển đoàn viên giai đoạn 2018-2023” và chỉ tiêu phát triển đoàn viên năm 2020, các cấp công đoàn trong tỉnh cùng nhau thực hiện nhiều giải pháp. Ông Phan Quốc Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Ngay từ đầu năm, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức giao chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS cho Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và thường xuyên đôn đốc thực hiện Chương trình “Phát triển đoàn viên giai đoạn 2018-2023”. Công đoàn các cấp đã tập trung đổi mới nội dung tuyên truyền vận động kết nạp đoàn viên, thành lập CĐCS theo phương pháp mới, gắn với nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS và triển khai việc đổi thẻ đoàn viên công đoàn để tăng cường công tác quản lý và thực hiện các chính sách ưu đãi cho đoàn viên công đoàn”.

 

Với sự chỉ đạo tích cực, quyết liệt của LĐLĐ tỉnh, nhiều đơn vị đã thực hiện tốt việc phối hợp với các ban ngành liên quan điều tra, khảo sát tình hình hoạt động của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, làm cơ sở thực hiện công tác vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. “Chúng tôi chủ động nắm tình hình lao động, việc làm tại các doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn. Đồng thời tích cực xuống cơ sở gặp gỡ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động để đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò của tổ chức công đoàn đối với NLĐ, người sử dụng lao động; quyền lợi của NLĐ khi tham gia tổ chức công đoàn; trách nhiệm và sự cần thiết trong việc tạo điều kiện để thành lập CĐCS trong doanh nghiệp…”, ông Tô Văn Khải, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên, chia sẻ.

 

Bằng những giải pháp cụ thể, ngay trong 2 năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội X Công đoàn Phú Yên (2018-2019), toàn tỉnh đã phát triển mới hơn 5.500 đoàn viên, đạt 160% so với chỉ tiêu; đồng thời thành lập 78 CĐCS, trong đó có 33 CĐCS tại doanh nghiệp có từ 25 công nhân lao động trở lên… Đến nay, toàn tỉnh có 42.534 đoàn viên/53.718 CNVCLĐ, với 877 CĐCS, nghiệp đoàn. Ông Nguyễn Văn Dương, Trưởng ban Tổ chức LĐLĐ tỉnh, nói: “Hiện nay vẫn còn khá nhiều doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức công đoàn và trong số các doanh nghiệp đã thành lập tổ chức công đoàn vẫn còn một số CĐCS có số lượng đoàn viên ít (5-6 đoàn viên). Điều này đòi hỏi thời gian tới các cấp công đoàn cần tiếp tục vào cuộc tuyên truyền, vận động nhiều hơn nữa”.

 

Khắc phục khó khăn, hạn chế

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế làm ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của NLĐ. Theo chia sẻ của một số cán bộ công đoàn chuyên trách, khó khăn lớn nhất hiện nay trong quá trình vận động, tuyên truyền là chủ doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của tổ chức công đoàn; lo tổ chức công đoàn sẽ đối lập, can thiệp sâu vào hoạt động của doanh nghiệp nên còn né tránh, trì hoãn hoặc chưa tạo điều kiện cho công đoàn cấp trên vào doanh nghiệp vận động NLĐ gia nhập tổ chức công đoàn, thành lập CĐCS, hoặc khi thành lập CĐCS, doanh nghiệp chưa tạo điều kiện về thời gian, chuyển kinh phí cho công đoàn hoạt động.

 

Chị Phan Thị Huệ, Chủ tịch CĐCS Công ty Olam Việt Nam (KCN Hòa Hiệp) cho biết: “Hiện một bộ phận NLĐ chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc gia nhập công đoàn, chưa thấy được sự khác biệt giữa đoàn viên và NLĐ; ngại đóng đoàn phí, còn thờ ơ, sợ bị mất việc, bị phân biệt đối xử... Ngoài ra, do cường độ lao động kéo dài (làm thêm giờ) nên NLĐ ở nhiều doanh nghiệp ít có thời gian tham gia các hoạt động xã hội và tìm hiểu về tổ chức công đoàn”. 

 

Trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp Công đoàn tiếp tục đa dạng hóa các phương thức tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động CĐCS; chú trọng thực hiện tốt việc thương lượng, đối thoại, nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể. Tuyên truyền giúp doanh nghiệp hiểu được Luật Công đoàn, vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn trong xây dựng đội ngũ công nhân lao động lớn mạnh và xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

 

Ông Phan Quốc Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek