Thứ Tư, 27/11/2024 11:46 SA
Phát triển trường cao đẳng chất lượng cao:
Cam kết với xã hội về chất lượng đào tạo
Chủ Nhật, 27/10/2019 09:19 SA

Thực hành trên máy tiện của sinh viên ngành Cơ khí (Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung). Ảnh: THÚY HẰNG

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh, bổ sung đề án Phát triển trường cao đẳng chất lượng cao đến năm 2025. Đề án nhằm định hướng phát triển trường cao đẳng (không bao gồm trường cao đẳng sư phạm) chất lượng cao để đào tạo nhân lực thích ứng với môi trường làm việc trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

 

Chất lượng đào tạo mang tính quyết định

 

Mục tiêu tổng quát của đề án là phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 40 trường cao đẳng chất lượng cao; đến năm 2025 có khoảng 70 trường cao đẳng chất lượng cao đủ năng lực đào tạo một số ngành, nghề được các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN hoặc quốc tế công nhận. Qua đó đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao cho hội nhập, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam.

 

Trường được công nhận là trường cao đẳng chất lượng cao khi đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp và đáp ứng các tiêu chí của trường cao đẳng chất lượng cao.

Tại Phú Yên hiện có hai trường cao đẳng Công Thương Miền Trung, cao đẳng Y tế Phú Yên được Bộ LĐ-TB-XH chọn trong 88 trường cao đẳng có chất lượng cao tập trung đầu tư đến năm 2025. Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung còn vinh dự là 1 trong 45 trường được chọn triển khai đào tạo thí điểm chương trình chuẩn quốc tế ngành Cắt gọt kim loại (chương trình được chuyển giao từ Cộng hòa liên bang Đức).

 

Theo các trường, nâng cao chất lượng đào tạo là vấn đề mang tính sống còn, chất lượng đào tạo quyết định việc xã hội nhìn nhận, đánh giá và chấp nhận sản phẩm đào tạo của nhà trường. Ý thức được vấn đề trên nên trong thời gian qua, nét khởi sắc của các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh có liên quan trực tiếp đến hiệu quả nâng cao chất lượng đào tạo, đó là hiện thực hóa quan điểm thực tiễn trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

 

Đội ngũ thầy, cô giáo đã có bước chuyển căn bản khi gắn nội dung các bài giảng trên lớp và thực tiễn nghề nghiệp tương lai khi học sinh, sinh viên ra trường. Người học được các trường tổ chức những đợt đi thực tế bộ môn, thực hành, thực tập tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh…

 

Mối liên kết giữa nhà trường và các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ngày càng hiệu quả và góp phần giải quyết tốt hơn mối quan hệ giữa nơi đào tạo và nơi sử dụng. Chính nhờ được sự góp ý của các doanh nghiệp mà các trường tiếp tục cải tiến nội dung, phương pháp đào tạo để người học sau khi ra trường đáp ứng ngày càng cao yêu cầu của nhà tuyển dụng.

 

Sinh viên Trường cao đẳng Y tế Phú Yên thực tế lâm sàng tại Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên. Ảnh: THÚY HẰNG

 

Đào tạo theo nhu cầu xã hội

 

Một trong những nhiệm vụ và giải pháp của đề án Phát triển trường cao đẳng chất lượng cao đến năm 2025 là xây dựng và ban hành các tiêu chí của trường cao đẳng chất lượng cao về: Quy mô đào tạo; trình độ nhà giáo; gắn kết với doanh nghiệp trong đào tạo và việc làm sau đào tạo; quản trị nhà trường; trình độ học sinh, sinh viên sau đào tạo.

 

Để đáp ứng yêu cầu này, hiện các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng, đổi mới công tác quản lý và giảng dạy theo hướng tiếp cận trình độ của các nước tiên tiến trên thế giới. Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Y tế Phú Yên Lê Văn Phất cho biết: Trong bối cảnh chung của giáo dục Việt Nam, nhà trường đối mặt với nhiều thách thức, nhất là yêu cầu chất lượng đào tạo của nhà tuyển dụng, chuẩn năng lực đầu ra đáp ứng chuẩn quốc gia, quốc tế và việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp… Vì vậy, những năm gần đây nhà trường đã có những đổi mới liên tục.

 

Chẳng hạn từ năm 2016, ngoài áp dụng chuẩn chất lượng giáo dục của Bộ GD-ĐT, Bộ LĐ-TB-XH, “Chuẩn năng lực cơ bản của điều dưỡng Việt Nam” của Bộ Y tế, trường còn tiếp cận với các chuẩn chất lượng khu vực và quốc tế để phát triển chương trình đào tạo theo hướng tích hợp, lồng ghép và nhiều chuẩn quốc tế khác nhằm tạo ra năng lực cho người học đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các nhà tuyển dụng.

 

Bên cạnh phát triển chương trình tích hợp hình thành năng lực người học, trường còn bám sát các tiêu chí thuộc bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng AUN (Asian University Network), nhằm hướng tới đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng khu vực.

 

Với triết lý đào tạo - thực học - thực hành - thực nghiệp, Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung đã mang đến sự yên tâm cho sinh viên theo học thông qua bản cam kết 100% sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp. Điều đáng ghi nhận là đến nay nhà trường đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với gần 150 doanh nghiệp.

 

Một số doanh nghiệp tham gia xây dựng, điều chỉnh chương trình; phản biện góp ý về tiêu chuẩn kỹ năng nghề nghiệp cho từng mô đun, môn học. Song song với các chương trình lý thuyết, sinh viên còn được trải nghiệm thực tế với các hoạt động thực hành, thực tập tại doanh nghiệp. Qua đó giúp sinh viên dễ dàng thích nghi với môi trường làm việc chuyên nghiệp.

 

BSCKII BÙI TRẦN NGỌC, HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ PHÚ YÊN: Nhiều lợi thế khi được thụ hưởng các dự án lớn

 

Hiện nhà trường được thụ hưởng các dự án lớn như dự án Giáo dục và đào tạo nhân lực y tế phục vụ cải cách hệ thống y tế (HPET) - Bộ Y tế, dự án Kỹ năng nghề nghiệp Việt Nam (VSEP) - Canada, dự án Ngành, nghề trọng điểm (Bộ LĐ-TB-XH).

 

Nhờ các dự án trên hỗ trợ kinh phí, nhà trường mua sắm bổ sung các trang thiết bị hiện đại đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu dạy và học; bồi dưỡng giảng viên, nhân viên về chuyên môn nghiệp vụ, nghiên cứu khoa học, thiết kế chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp dạy học theo chuẩn quốc tế… đem lại hiệu quả rất lớn trong công tác nâng cao chất lượng đào tạo và chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên. Mặt khác, để nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường còn tăng cường thực hiện tốt công tác phối hợp viện - trường trong và ngoài tỉnh để nâng cao hơn nữa kỹ năng nghề nghiệp cho giảng viên, sinh viên và hiện tại công tác giảng dạy lâm sàng đã trở thành thế mạnh của nhà trường.

 

TS TRẦN KIM QUYÊN, HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG THƯƠNG MIỀN TRUNG: Bắt đầu từ đội ngũ giáo viên

 

Xác định rõ muốn nâng cao chất lượng giáo dục phải bắt đầu từ đội ngũ giáo viên và trang thiết bị dạy học, những năm qua, Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung luôn chú trọng, tăng cường mua sắm trang thiết bị, bồi dưỡng giáo viên. Ngay trong việc đánh giá chất lượng giáo viên cũng được nhà trường đổi mới bằng việc đánh giá chính các sản phẩm nghề cụ thể của giáo viên. Nhờ đó, giáo viên nhà trường tích cực hơn trong các hoạt động thiết kế bài giảng, thiết bị giáo dục, nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

 

Ngoài ra, để giáo viên nâng cao tay nghề, bắt kịp với nhu cầu của xã hội và doanh nghiệp, nhà trường thường xuyên cử giáo viên đến các doanh nghiệp để tiếp cận các thiết bị mới, cách quản lý mới của doanh nghiệp, mời chuyên gia đến trường truyền đạt kỹ năng nghề, tạo điều kiện để giáo viên tiếp cận thực tế nhiều hơn. Bên cạnh đó, trường còn cử giáo viên đi đào tạo ở nước ngoài theo chương trình chuyển giao từ Cộng hòa liên bang Đức; tổ chức cho giáo viên tham gia các cuộc thi thiết bị đào tạo tự làm; hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp; tổ chức cho giáo viên tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề đạt chuẩn quốc gia, quốc tế.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek