Thứ Năm, 03/10/2024 11:39 SA
Giải quyết mùi hôi xung quanh nhà máy bia Sài Gòn- Phú Yên:
Đùn đẩy trách nhiệm
Thứ Năm, 27/03/2008 07:00 SA

Hàng trăm hộ dân sống xung quanh khu vực nhà máy sản xuất bia chai của Công ty Cổ phần bia Sài Gòn- Phú Yên tiếp tục phải hứng chịu mùi hôi hết sức khó chịu. Tình trạng này xảy ra đã hơn một năm qua song đến nay các cơ quan liên quan vẫn đổ trách nhiệm cho nhau, chưa có biện pháp giải quyết triệt để.

Cuối năm 2007, Báo Phú Yên đã phản ánh tình trạng nước thải của nhà máy sản xuất bia chai thuộc Công ty Cổ phần bia Sài Gòn - Phú Yên gây mùi hôi làm ảnh hưởng đến đời sống khu vực ở xung quanh. Sau đó, Sở Tài nguyên - Môi trường Phú Yên đã có cuộc họp giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, đến nay mọi việc vẫn đâu vào đấy khiến người dân hết sức bức xúc.

 

080327-be-xa.jpg

Bể chứa nước thải trước khi đưa ra cống thoát đường Nguyễn Trung Trực của Nhà máy bia Sài Gòn - Phú Yên - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

TIẾP TỤC HỨNG CHỊU MÙI HÔI

 

Nhiều hộ gia đình sống ở khu vực gần Nhà máy bia Sài Gòn - Phú Yên cho biết, trước và sau Tết mùi hôi giảm đáng kể do trời lạnh và có mưa. Thế nhưng gần đây mùi hôi đã xuất hiện trở lại làm cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Những ngày nắng gắt, các hố ga thu nước nằm dọc theo đường Nguyễn Trung Trực đoạn từ đường số 10 đến đường Trần Phú bốc mùi rất khó chịu. Những lúc có gió, mùi hôi xộc thẳng vào khu dân cư. Một người dân (xin được giấu tên) bức xúc bày tỏ: Có hôm đi làm về, vừa dọn cơm ra thì gió đưa mùi hôi đến làm cả nhà ăn mất ngon. Ông Võ Đạt, khu phố trưởng khu phố Nguyễn Trung Trực, phường 8, TP Tuy Hòa xác nhận mùi hôi vẫn tồn tại.

 

Do phải tiếp tục hứng chịu mùi hôi nên người dân ở đây rất bức xúc và mất lòng tin vào cách giải quyết không triệt để của các ngành chức năng. Mọi người đều lo ngại trong mùa khô năm nay khi nắng nóng kéo dài mùi hôi sẽ càng hôi hơn nếu không được xử lý kịp thời. Càng đáng lo khi Công ty Cổ phần bia Sài Gòn - Phú Yên tiếp tục nâng công suất lên 50 triệu lít/năm. “Nhiều người đang thảo đơn kêu cứu gửi đến các ngành, các cấp. Chúng tôi phải tự cứu mình vì môi trường ô nhiễm nghiêm trọng” - một người dân cho biết như vậy.

 

CÁC ĐƠN VỊ CÓ LIÊN QUAN ĐỔ TRÁCH NHIỆM CHO NHAU

 

Cuối tháng 1 năm nay, Sở Tài nguyên - Môi trường đã chủ trì một cuộc họp với các ngành có liên quan nhằm giải quyết vấn đề này. Theo đó sở yêu cầu Công ty Cổ phần bia Sài Gòn - Phú Yên kiểm tra, duy tu bảo dưỡng lại hệ thống vận hành về khí thải và nước thải của nhà máy nhằm đạt tiêu chuẩn xả thải; định kỳ 2 tháng/lần lấy mẫu phân tích chất lượng nước thải trước khi xả vào điểm đấu nối; phối hợp với Công ty Cấp thoát nước Phú Yên khắc phục những chỗ bị hư hỏng trên tuyến thoát nước dọc đường Nguyễn Trung Trực, tổ chức đối thoại với dân… Công ty Cấp thoát nước Phú Yên triển khai nạo vét, tu sửa các hố ga; lập kế hoạch đề xuất UBND thành phố Tuy Hòa, Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan áp dụng giải pháp kỹ thuật xây dựng hố ga giảm mùi cho hệ thống thoát nước ở đường Nguyễn Trung Trực.

 

Tuy nhiên, đến nay, Công ty Cổ phần bia Sài Gòn - Phú Yên vẫn chưa tổ chức đối thoại với dân. Còn với hệ thống xử lý nước thải, Giám đốc Công ty Cổ phần bia Sài Gòn - Phú Yên Hoàng Thanh Việt cho biết vẫn tiếp tục củng cố, hoàn thiện quy trình công nghệ xử lý. Hiện nước thải ra môi trường qua kiểm nghiệm của cơ quan chức năng vẫn đạt theo qui định (loại B). Ông Việt cho biết thêm nhà máy của Công ty Cổ phần bia Sài Gòn - Phú Yên đang hoạt động với công suất 20 triệu lít/năm nhưng hệ thống xử lý nước thải hoàn toàn có thể đáp ứng được vì khi đầu tư xây dựng đã tính đến phương án dự phòng. Vấn đề còn lại là làm sao sớm cải tạo hệ thống thoát nước thải theo kỹ thuật mới (hố ga giảm mùi). Đây cũng là quan điểm của Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Phú Yên Lê Văn Thứng khi làm việc với Báo Phú Yên. Ông Thứng cho biết, qua tham khảo ý kiến của các cơ quan chức năng, việc xây dựng đường ống thoát nước thải riêng cho nhà máy bia là không cần thiết và chỉ cần thường xuyên nạo vét, làm vệ sinh, cải tạo lại đường ống thì sẽ giải quyết tình trạng bốc mùi hôi.

 

Thế nhưng, Công ty Cấp thoát nước Phú Yên lại không đồng tình với cách giải quyết trên. Đơn vị này cho biết đã làm đủ, làm đúng chức năng quản lý, khai thác có hiệu quả hệ thống cống thoát nước ở khu vực TP Tuy Hòa, mỗi năm tổ chức duy tu, nạo vét hai lần. Theo lãnh đạo Công ty Cấp thoát nước Phú Yên, nếu nước thải của Nhà máy bia Sài Gòn - Phú Yên đã đạt tiêu chuẩn loại B như thỏa thuận trước khi đấu nối vào cống do đơn vị quản lý thì làm sao lại có các chất hữu cơ tích tụ thối rữa và lên men gây ra mùi hôi khi nhiệt độ thay đổi. Hơn nữa, các chất H2S, NH3, CH4 chỉ có ở nước thải của các nhà máy công nghiệp còn nước mưa thông thường sẽ không có. Do vậy Công ty Cấp thoát nước Phú Yên đề nghị Công ty cổ phần bia Sài Gòn - Phú Yên thực hiện việc xử lý nước thải đúng tiêu chuẩn qui định, nên đầu tư thêm bể lắng bùn trước khi xả thải vào hệ thống thoát nước chung của thành phố. Công ty Cấp thoát nước Phú Yên cũng cho rằng rất khó thực hiện yêu cầu về xử lý, cải tạo lại hệ thống thoát nước ở đường Nguyễn Trung Trực vì không có thiết bị kiểm tra kiểm soát chất lượng nước thải công nghiệp.

 

Một lần nữa giải pháp xử lý mùi hôi làm ảnh hưởng đến khu dân cư xung quanh Nhà máy bia Sài Gòn - Phú Yên lại không được xử lý một cách hiệu quả và triệt để. Trong khi nhà máy tiếp tục phát triển với qui mô lớn hơn thì gần 6000 người sống gần đó lại tiếp tục bị “tra tấn” bởi mùi hôi, còn các cơ quan chức năng thì lúng túng và xem như chuyện “biết rồi khổ lắm nói mãi”.

 

HOÀI TRUNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek