Thứ Hai, 30/09/2024 04:34 SA
EaTrol, đồng bào thiếu đất sản xuất
Thứ Ba, 21/03/2006 08:38 SA

Chủ tịch UBND xã EaTrol (huyện Sông Hinh), ông Ma Rưng cho biết: Hiện nay, đồng bào trong xã đang bị thiếu đất sản xuất. Xảy ra vấn đề này có nhiều nguyên nhân. Một là khi triển khai diện tích lúa nước, các hộ nông dân được đổi lúa trấp, đất đồi để nhận ruộng lúa nước, bình quân mỗi hộ được nhận 2 sào. Nhưng công trình đập dâng EaTrol không đủ nước để làm lúa 2 vụ nên trong thời gian qua, nông dân vẫn thiếu ăn. Thứ hai, tại một số diện tích đất mà trước đây bà con khai hoang làm lúa, sau vài vụ, đất bạc màu nên đã di chuyển đến vùng đất khác, đến khi quay trở lại vùng đất này thì đất đã được bàn giao cho các đơn vị phát triển rừng.

 

Canh tác được lúa nước là niềm vui lớn của bà con vùng cao, nhưng hiện ở Sông Hinh, người dân đang thiếu đất để làm ruộng. Ảnh: TH.THANH

 

Ma Rưng cho biết cụ thể: Bức xúc nhất hiện nay là trường hợp đồng bào buôn Bầu và buôn Thinh. Hơn 100 ha đất đồi trước đây bà con khai hoang làm lúa những năm 1980, bây giờ đã được giao cho lâm trường và huyện đội trồng rừng. Nông dân ở đây đã đệ đơn lên các cấp để xin lại đất, nhưng hướng giải quyết của các đơn vị là giao rừng cho từng hộ dân là chủ đất trước đây quản lý và kinh phí hỗ trợ là 150.000 đồng/năm. UBND xã đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn giao rừng cho hộ đồng bào. Nhưng cho tới nay chỉ có 2 trong số hàng trăm hộ dân nhận rừng. Còn lại thì không ai nhận bởi nếu xảy ra sự cố cháy rừng thì người giữ rừng chịu trách nhiệm và phải xử lý thực bì thường xuyên. Trong khi đó, kinh phí hỗ trợ quá thấp, một năm không đủ mua một bao gạo 50 kg. Nhiều người đã đề nghị với mức hỗ trợ đó thì phải trích phần trăm tỉ lệ gỗ được khai thác, hoặc sau khi khai thác rừng thì trả lại đất cho đồng bào, nhưng không được xem xét.

 

Với thực tế kinh phí khoán quá thấp mà trách nhiệm cao như vậy, thật khó cho người dân có thể nhận rừng. Nhiều ý kiến cho rằng về lâu dài, để ổn định sản xuất cho đồng bào thiểu số miền núi, cũng như nâng cao tỉ lệ phủ xanh đất trống đồi núi trọc, các ngành các cấp cần tính toán thực hiện khoán trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng cho đồng bào theo tỉ lệ chia phần trăm khi thu hoạch.

 

LY KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek