Thứ Năm, 03/10/2024 20:17 CH
Bộ đội Biên phòng Phú Yên:
Làm tốt công tác vận động quần chúng
Thứ Tư, 19/03/2008 07:35 SA

Đến nay, 100% thôn, khóm, khu phố ven biển trong tỉnh với 257 dòng họ, 6.506 hộ gia đình đã ký cam kết thực hiện phong trào “Quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển và an ninh trật tự thôn, khóm, khu phố khu vực ven biển”; 879 tàu cá với gần 10.000 lao động tham gia vào các tổ Tàu thuyền an toàn (TTAT)...  Để có được những kết quả trên, trong thời gian qua lực lượng Bộ đội biên phòng (BĐBP) Phú Yên đã có nhiều nỗ lực trong công tác vận động quần chúng (VĐQC).

 

080319-VDQC.jpg

Cán bộ chiến sĩ BĐBP Phú Yên luôn gắn bó gần gũi với nhân dân – Ảnh: X.HIẾU

 

Trung tá Nguyễn Văn Minh, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP Phú Yên, cho biết: Học tập lời dạy của Bác Hồ: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”; xác định vị trí, tầm quan trọng  đặc biệt của công tác VĐQC trong xây dựng địa bàn BP, nền BP toàn dân vững mạnh, trong những năm qua, Phòng Chính trị đã tham mưu cho Đảng ủy, Bộ Chỉ huy lãnh đạo, chỉ đạo và trực tiếp hướng dẫn các đồn, trạm BP thực hiện tốt biện pháp VĐQC. Bên cạnh phối hợp với chính quyền, các ban ngành đoàn thể địa phương tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cán bộ chiến sĩ BĐBP còn đi sâu, bám sát địa bàn, đến từng hộ gia đình tuyên truyền giải thích, vận động để người dân hiểu và tự giác thực hiện tốt các chính sách mới của trung ương và địa phương; kịp thời giải quyết những vướng mắc, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, chúng tôi thường lồng ghép hoạt động tuyên truyền với các hoạt động văn hóa văn nghệ. Nhân các dịp lễ hội truyền thống, các buổi họp dân, sinh hoạt đoàn thể và tùy từng thời điểm cụ thể tổ chức tuyên truyền những nội dung phù hợp, cần thiết. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở địa bàn, cán bộ chiến sĩ BĐBP luôn thực hiện tốt phương châm “3 bám, 4 cùng” (bám dân, bám địa bàn, bám nhiệm vụ; cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng địa phương), kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng, lắng nghe ý kiến và dư luận của nhân dân. Từ đó, phản ánh, tham mưu  kịp thời  cho cấp trên có biện pháp giải quyết hiệu quả từng vấn đề, nội dung cụ thể.

 

Bên cạnh vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thi đua làm giàu, phát triển kinh tế gia đình; vận động học sinh bỏ học giữa chừng trở lại trường lớp; thuyết phục giúp đỡ người lầm lỡ trở về với cuộc sống cộng đồng… một trong những hoạt động nổi bật trong công tác VĐQC của BĐBP Phú Yên đem lại hiệu quả to lớn là việc vận động thành lập các tổ TTAT. Xuất phát từ tình hình thực tế của địa phương, nhằm bảo vệ chủ quyền vùng biển và an ninh trật tự trên biển, cán bộ chiến sĩ BĐBP Phú Yên không ngại khó khăn, ngày đêm ra sức tuyên truyền vận động và kết quả được bù đắp xứng đáng. Đến nay toàn tỉnh đã có gần 900 phương tiện với gần 10.000 thuyền viên tham gia 99 tổ TTAT. Các tổ TTAT này vừa  làm nhiệm vụ khai thác đánh bắt hải sản, vừa tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh vùng biển, đồng thời thông tin, hỗ trợ, góp phần tích cực thực hiện tốt công tác phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai, bão lụt, tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn trên biển. Ông Huỳnh Nớ, một ngư dân ở xã Hòa Hiệp Trung (Đông Hòa) nói: “Trước đây ra biển mạnh ai nấy đánh bắt, ít khi liên lạc với nhau nên khi gặp hải tặc, giông bão không có ai hỗ trợ, cứu giúp kịp thời. Từ khi các tổ TTAT  được thành lập, người đi biển không còn lẻ loi, đơn độc như trước mà luôn gắn bó, liên hệ chặt chẽ với nhau, sẵn sàng giúp nhau khi gặp hoạn nạn, rủi ro. Đây là một mô hình hay cần duy trì và nhân lên”.

 

Đánh giá về phong trào”Quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển và an ninh trật tự thôn, khóm, khu phố khu vực ven biển” và mô hình tổ TTAT, đại tá Nguyễn Thế Anh, Chính ủy BĐBP Phú Yên, nói: Qua thực tế triển khai thực hiện đã khẳng định tính thiết thực của phong trào và mô hình này. Nó đã góp phần quan trọng giúp BĐBP thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, nắm và xử lý tình hình, giải quyết các tình huống xảy ra trên biển; đồng thời góp phần củng cố các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể địa phương vững mạnh, phối hợp tham gia bảo vệ an ninh vùng biển, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tuyến BP. Đặc biệt, mô hình tổ TTAT đã được Bộ Quốc phòng, Ban Dân vận Trung ương, Bộ Tư lệnh BĐBP, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đánh giá cao và được nhân rộng trong cả nước.

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek