Thứ Sáu, 04/10/2024 02:24 SA
Hải đội 2: Vững vàng nơi đầu sóng!
Chủ Nhật, 16/03/2008 07:14 SA

Chưa bao giờ thời tiết lại thất thường như gần đây. Đã hết tháng giêng, bước sang tháng hai âm lịch rồi mà biển vẫn còn động. Điều này đã làm cho một số tàu thuyền mất phương hướng, đâm va vào nhau, gặp - nạn trên biển. Công tác cứu hộ cứu nạn trên biển của Hải đội 2 - Bộ đội biên phòng (BĐBP) Phú Yên càng nặng nề hơn.

 

080314-BP-tuan-tra.jpg

Cán bộ chiến sĩ Hải đội 2 tuần tra kiểm soát trên biển - Ảnh: X.HIẾU

 

Tàu câu cá ngừ đại dương BĐ 1901 do ông Nguyễn Ứng, 39 tuổi ở Hòai Nhơn (Bình Định) làm thuyền trưởng, bị hỏng máy trôi dạt ở tọa độ 13 độ 21’N-110 độ 41’E, cách bờ khoảng 80 hải lý, đề nghị được cứu hộ. Nhận được tin báo của ngư dân phường 6 (TP Tuy Hòa), ngay lập tức cấp ủy, chỉ huy Hải đội 2 họp bàn biện pháp cứu hộ. Sau khi xin ý kiến chỉ đạo của Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng (BĐBP) Phú Yên, đơn vị đã điều động tàu BP10.04.01 cùng chín thủy thủ trang bị đủ các phương tiện cứu hộ, cứu nạn  tức tốc lên đường làm nhiệm vụ. Trong điều kiện thời tiết xấu, gió cấp 5, cấp 6, tầm nhìn hạn chế, nhiều lúc sóng lên cao phủ kín cả thân tàu, nhưng với kinh nghiệm nhiều năm công tác thuyền trưởng Nguyễn Duy Nam cùng các thủy thủ đã nhanh chóng xác định được vị trí tàu bị nạn. Sau nhiều giờ vật lộn với sóng gió, cán bộ chiến sĩ biên đội tàu BP10.04.01 đã lai dắt, đưa được con tàu bị nạn cùng các thuyền viên cập bến an toàn.

 

Trên đây là một trong nhiều trường hợp tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn (CHCN) trên biển thành công của đơn vị Hải đội 2 - BĐBP Phú Yên.

 

Được thành lập tháng vào 12/1989 với nhiệm vụ cơ động tuần tra kiểm soát bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo của tỉnh, phòng chống thiên tai, CHCN và tham gia phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội trên địa bàn, trong gần 20 năm xây dựng và trưởng thành, cán bộ chiến sĩ  Hải đội 2 luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, quân đội, nhân dân và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Riêng trong công tác tìm kiếm, CHCN trên biển, đơn vị luôn đi đầu. Thiếu tá Phạm Ngọc Dân, Hải đội trưởng cho biết, cán bộ, thủy thủ của các biên đội tàu hầu hết đã trải qua thực tế, có bề dày kinh nghiệm trong công tác tìm kiếm, CHCN. Với tính chất của một đơn vị làm nhiệm vụ cơ động, sẵn sàng chiến đấu, được trang bị phương tiện tàu công suất lớn, hàng năm cấp ủy, chỉ huy đều xây dựng và bổ sung các kế hoạch sẵn sàng chiến đấu, phòng chống lụt bão, tìm kiếm, CHCN…; thường xuyên tổ chức huấn luyện các tình huống CHCN sát với thực tế, bảo đảm tính chủ động trong xử lý các tình huống xảy ra. Đồng thời đơn vị đặc biệt chú trọng và làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ chiến sĩ. Nhờ đó, hầu hết cán bộ chiến sĩ sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Như đợt bão lũ năm 2007, không quản ngại đêm tối, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, cán bộ chiến sĩ  trong đơn vị đã tích cực tham gia giúp dân ở xã Hoà Tâm (Đông Hòa) di dời đến nơi tránh lụt bão an toàn; giúp dân ở Long Thủy, xã An Phú (TP Tuy Hòa) khắc phục kịp thời hậu quả triều cường gây ra…

 

Bên cạnh làm tốt công tác tìm kiếm CHCN trên biển, Hải đội 2 cũng đã làm tốt công tác phối hợp tuần tra kiểm soát đấu tranh chống vi phạm pháp luật trên biển. Thuyền trưởng tàu BP10.04.01 Nguyễn Duy Nam nhớ lại: Một lần, khi đang tuần tra trên vùng biển huyện Sông Cầu, chúng tôi thấy cá chết nổi trên mặt nước. Xác định cá chết là do bị sức ép của chất nổ, chúng tôi liền cho tàu tăng tốc và tiến hành truy lùng thủ phạm. Bằng kinh nghiệm thực tiễn và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, không bao lâu tàu chúng tôi đã tiếp cận và bắt quả tang một phương tiện với 5 đối tượng đang dùng chất nổ đánh cá. Tang vật thu được gồm phương tiện đánh bắt cá, một quả mìn tự tạo, một kíp nổ, một cuộn dây cháy chậm… Tiếp đó, cũng qua tuần tra kiểm soát trên biển, cán bộ chiến sĩ Hải đội 2 đã phối hợp với các đơn vị bạn bắt giữ, xử lý hai vụ, bốn phương tiện, 19 đối tượng đang dùng xianua đánh bắt cá trên biển, phạt tiền trên 11,5 triệu đồng nộp ngân sách nhà nước.

 

Đề cập về công tác này, đại úy Đặng Ngọc Hiệu, Chính trị viên Hải đội 2 cho biết: Trên cơ sở nghị quyết, kế hoạch và ý định chiến đấu của Bộ Chỉ huy, cấp ủy, chỉ huy đơn vị quán triệt và đề ra biện pháp lãnh đạo, tổ chức triển khai thực hiện. Được sự quan tâm của cấp trên và thủ trưởng Bộ Chỉ huy, thời gian qua đơn vị đã được tăng cường, bổ sung về quân số, trang bị thêm phương tiện, đặc biệt là tàu cứu hộ 450CV có sức chở lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Riêng năm 2007 đơn vị được xếp loại “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, đứng thứ hai trong các đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên, sau Đồn BP 352.

 

Từ năm 2003 đến nay, Hải đội 2 đã tổ chức lực lượng, phương tiện CHCN, đưa trên 10 phương tiện với 110 người bị nạn trên biển đến nơi an toàn; huy động trên 500 ngày công giúp dân phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai. Qua tuần tra 24 đợt (2.342 hải lý) với 601 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia, đơn vị đã bắtù, ngăn chặn 6 vụ, 9 phương tiện với 33 đối tượng sử dụng chất độc, chất nổ đánh bắt, khai thác thủy sản trái phép; đồng thời xử lý vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách nhà nước trên 23,5 triệu đồng.

 

LẠC VIỆT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek