Thứ Năm, 19/09/2024 22:33 CH
Sông Hinh đồng lòng, đồng sức bảo vệ môi trường
Thứ Tư, 24/07/2019 08:00 SA

Một đoạn đường sáng, xanh, sạch, đẹp ở xã Ea Bá - Ảnh: HÀ ANH

Triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ huyện Sông Hinh đã xây dựng và nhân rộng các mô hình khu dân cư tự quản. Trong đó, mô hình tự quản về bảo vệ môi trường đã được MTTQ tỉnh biểu dương, khen thưởng.

 

Đồng bộ thực hiện

 

Để quán triệt và triển khai thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường (BVMT), Ban Thường trực Mặt trận huyện đã tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, các xã, thị trấn phối hợp thực hiện, đã tạo được sự thống nhất trong hành động. Hiện trên địa bàn huyện đã xây dựng được 29 mô hình điểm về BVMT.

 

Từ năm 2016, MTTQ huyện đã phối hợp cấp ủy, chính quyền các cấp, thực hiện mô hình điểm “Khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp” tại buôn Lê Diêm (thị trấn Hai Riêng), thôn Nam Giang (xã Sơn Giang). Thực hiện mô hình này, hàng năm, các ban công tác Mặt trận đều triển khai cho các hộ gia đình ký kết giao ước thi đua, cam kết tham gia BVMT gắn với công tác kiểm tra, giám sát.

 

Ngoài việc ra nhiều văn bản để hướng dẫn thực hiện, MTTQ huyện còn phối hợp với các xã, thị trấn, hội, đoàn thể nhân rộng các mô hình về thắp sáng đường quê, thu gom rác thải, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” trong đoàn viên, hội viên trên địa bàn 10 xã. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức sinh động, phong phú đến tận người dân, lực lượng đoàn thanh niên còn xây dựng các mô hình “Đoạn đường thanh niên tự quản”, “Tuổi trẻ xung kích BVMT”.

 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Sông Hinh Lê Ngọc Thiện cho biết: “Huyện Sông Hinh đã có bốn xã về đích nông thôn mới. Hiện có hai xã Ea Bar, Sông Hinh đang hoàn thành các tiêu chí, phấn đấu về đích trong năm nay. Đạt được điều này, Ban Thường trực Mặt trận huyện đề ra nhiều kế hoạch để thực hiện, nhất là thực hiện các tiêu chí về môi trường.

 

Việc này được các cấp Mặt trận phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên triển khai đồng bộ, nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Nhờ vậy, công tác BVMT trên địa bàn huyện nhiều năm nay có những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao ý thức về BVMT sống trong cộng đồng các khu dân cư”.

 

Lan tỏa ý thức BVMT

 

Nhiều người cảm nhận khi về huyện Sông Hinh hôm nay, đó là ý thức về giữ gìn vệ sinh chung của người dân trên địa bàn huyện đã được nâng lên rõ rệt. Điều đó được thể hiện rõ nét khi có hàng trăm lượt người tham gia các chương trình tổng dọn vệ sinh trên toàn huyện; 100% hộ dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh.

 

Toàn huyện có 6 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại các xã Ea Ly, Ea Lâm, Ea Bá, Sông Hinh, Đức Bình Tây và thị trấn Hai Riêng. Thực hiện chương trình “Thắp sáng đường quê”, đến nay tất cả các tuyến giao thông nông thôn, điểm công cộng ở hầu hết các xã đều được bê tông hóa, có điện thắp sáng với tổng chiều dài trên 53km.

 

100% hộ gia đình ký cam kết xử lý và thu gom rác thải; vỏ thuốc bảo vệ thực vật được tập kết đúng nơi quy định. Nhiều hộ đầu tư kinh phí xử lý nước thải sinh hoạt, thực hiện xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc gia cầm, nhà vệ sinh cách xa nơi ở, nguồn nước, chuồng trại luôn được dọn vệ sinh sạch sẽ.

 

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Ea Ly, đến nay, các mô hình về “Khu dân cư tự quản BVMT” đã được nhân rộng trên toàn xã. Nhờ thực hiện mô hình, ý thức tự BVMT sống của người dân được nâng cao.

 

Vào các buổi họp khu dân cư, Ban Công tác Mặt trận các thôn đã tuyên truyền, vận động để bà con hiểu và thực hiện việc tập trung rác đúng quy định; hướng dẫn bà con đào hố để tiêu hủy rác, các loại chất thải rắn đều được tập trung đúng nơi quy định, không còn hiện tượng xả rác trên những tuyến đường công cộng, thưa thớt dân cư. Khác với những năm trước đây, tại những tuyến đường này, hiện tượng tập trung rác vô tội vạ đã giảm hẳn. Việc bảo vệ môi trường ở xã đang ngày càng đi vào nề nếp.

 

Còn ở xã Ea Bar, hộ dân sống hai bên các tuyến đường đã tự giác chặt tỉa hàng rào, cây xanh tạo cảnh quan thông thoáng, sạch, đẹp. Người dân nhắc nhau bỏ rác đúng nơi quy định, giúp nhau việc vận chuyển, thu gom, xử lý rác thải.

 

Ông Trần Văn Dước, một người dân tại xã này cho hay: “Từ khi thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, người dân đã dần thay đổi được những thói quen xấu như vứt rác bừa bãi, coi thường vệ sinh nhà cửa, chuồng trại chăn nuôi. Bây giờ, việc ăn ở sạch sẽ đã được bà con thực hiện đồng bộ”.

 

Việc Ủy ban MTTQ huyện Sông Hinh triển khai xây dựng nhiều mô hình BVMT đã làm chuyển biến về nhận thức đến hành vi trong nhân dân, góp phần tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp. Huyện Sông Hinh đã được Ủy ban MTTQ tỉnh chọn báo cáo điển hình về công tác này tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

 

Trưởng Ban Phong trào Ủy ban MTTQ tỉnh Phan Hấn

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek