Thứ Năm, 19/09/2024 22:45 CH
Hãy là người đi đường văn minh!
Thứ Tư, 24/07/2019 06:00 SA

Khoảng 4 giờ 30 ngày 23/7, tại Km 63+300 trên quốc lộ 5 thuộc địa bàn thôn Tường Vu (xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương), một xe 16 chỗ đã tông chết ông Đào Quang Huấn (một người dân trú tại xã Cộng Hòa) khi đang đi tập thể dục trên đường.

 

Theo thông tin báo chí, ngay sau đó, nhiều người thân nạn nhân, người dân chung quanh đã đến khu vực xảy ra tai nạn, đồng thời, một số người đi đường cũng dừng lại theo dõi sự việc. Đến 6 giờ 5 cùng ngày, một xe tải chạy hướng Hà Nội - Hải Phòng khi qua địa điểm này bất ngờ đâm vào dải phân cách, lật nghiêng rồi đè vào 7 người đang túm tụm ở đây. Hậu quả khiến 5 người chết, 2 người bị thương nặng.

 

Trước đó, vào tối 27/3 (theo giờ địa phương), một vụ tai nạn có “kịch bản” tương tự đã xảy ra gần TP Nahula (tỉnh Soloha, nước Guatemala) ở Nam Mỹ. Trong khi đám đông đang kiểm tra một nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn giao thông đường bộ trước đó thì một chiếc xe tải đầu kéo lao tới và tông trực diện vào họ. Theo Bộ trưởng Y tế Guatemala Carlos Soto, vụ tông xe khủng khiếp này đã khiến ít nhất 32 người thiệt mạng và 9 người nguy kịch được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện!

 

Hai vụ tai nạn xảy ra ở hai quốc gia khác nhau, xa nhau hàng ngàn cây số nhưng có một điểm chung rất dễ nhận thấy. Đó là một phần vì đau lòng, nóng ruột vì sự mất mát của người thân, một phần vì tò mò, hiếu kỳ nên các nạn nhân tập trung tại một địa điểm có thể xảy ra nguy hiểm mà hậu quả thảm khốc như chúng ta đã thấy như vụ tai nạn ở Hải Dương trên đây. Đây là thực tế thường xảy ra hàng ngày và dễ dàng bắt gặp ở nhiều địa phương trong cả nước nhưng lâu nay chưa thấy ai lên tiếng cảnh báo ngoài lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự đến xử lý sự việc tại hiện trường. Người viết bài này đã từng chứng kiến một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn TP Tuy Hòa. Trong khi vừa đo đạc khoảng cách, chụp ảnh…vừa lấy lời khai của các bên liên quan, các anh cảnh sát giao thông Công an thành phố phải nhiều lần nhắc nhở mới giải tán được những người vô tư dừng xe trên đường theo dõi vụ việc và gây ách tắc giao thông cục bộ không đáng có.

 

Hãy là “người đi đường văn minh” khi tận mắt thấy tai nạn giao thông xảy ra. Muốn vậy, khi phát hiện tai nạn giao thông, điều đầu tiên là người đi đường hoặc dân sở tại cần báo ngay cho lực lượng chức năng đến hiện trường xử lý vụ việc theo quy định pháp luật. Đồng thời nhanh chóng phối hợp với người khác tổ chức cứu giúp người bị nạn, đưa các nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện gần nhất, thu hồi tài sản, hàng hóa rơi vãi… sao cho đảm bảo an toàn chung. Nếu quan tâm tìm hiểu vụ việc thì nên dừng xe hoặc đứng trên lề đường, tránh xa “điểm nóng” càng tốt. Cần nhớ rằng giải quyết hậu quả tai nạn giao thông là chức năng, nhiệm vụ của cơ quan chuyên trách chứ không phải là trách nhiệm của công dân. Vì thế, tuyệt đối không tụm năm tụm bảy trên đường để “tham mưu”, “tư vấn” hay “tám” chuyện mà quên rằng hiểm nguy đang rình rập. Tuyệt đối không say sưa, hồ hởi xông vào quay clip đưa lên mạng xã hội hầu kiếm like, câu view trở thành “người nổi tiếng” vừa gây phản cảm vừa có thể trở thành nạn nhân rồi về với “ông bà ông vải” lúc nào chẳng biết!

 

SÔNG BA HẠ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek