Thứ Sáu, 20/09/2024 04:09 SA
La Mo Thị Uối vươn lên thoát nghèo
Thứ Ba, 23/07/2019 09:00 SA

Nhiều năm liền, La Mo Thị Uối, người dân tộc Chăm, ở thôn Suối Cối 2, xã Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân) là hộ nghèo. Đến nay, nhờ chăm chỉ và biết sử dụng vốn vay hiệu quả, gia đình chị đã thoát nghèo thành công.

 

La Mo Thị Uối - Ảnh: MINH DUYÊN

19 tuổi lập gia đình, 15 năm hai vợ chồng chị là hộ nghèo. Chị Uối chia sẻ: Bố mẹ nghèo khó nên học hết lớp 9, tôi nghỉ ở nhà phụ giúp gia đình rồi lấy chồng sớm (năm 2001). Cuộc sống khó khăn vì hai vợ chồng không có việc làm ổn định, có đất rẫy mà không có vốn đầu tư nên phải đi làm thuê, cái nghèo đeo bám mãi. Năm 2016, vợ chồng tôi mạnh dạn vay 20 triệu đồng đầu tư trồng mía, sắn, lúa nước, keo lai kết hợp nuôi bò sinh sản.

 

Trong đó, tôi trồng 1,5ha mía, 1ha sắn, 1ha keo lai và đàn bò trên dưới 5 con. Sau khi đầu tư, tôi lại được các tổ chức hội cho tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật nông nghiệp nên tôi biết cách trồng keo thế nào cho tiết kiệm chi phí, trồng mía, sắn ra sao để cho sản lượng cao.

 

Hai năm trở lại đây, nhờ đầu tư đúng hướng, mỗi năm gia đình tôi có thu nhập từ 40-50 triệu đồng, cuộc sống cũng không còn khó khăn nữa. Vợ chồng tôi cũng đã xây dựng được nhà kiên cố, sắm sửa được nhiều vật dụng phục vụ sinh hoạt gia đình. Tôi đã thoát nghèo và có cuộc sống ấm no.

 

Theo chị La Mo Thu ở xã Xuân Quang 1, sau mỗi buổi tập huấn, chị Uối thường về mày mò áp dụng kỹ thuật mới vào rẫy nhà mình và chịu khó tìm tòi học hỏi. “Học Uối, tôi cũng trồng lúa nước vừa làm lương thực cho cả nhà, vừa lấy phụ phẩm làm thức ăn chăn nuôi”, chị Thu nói.

 

Thoát nghèo, chị Uối quay lại giúp đỡ những hoàn cảnh còn khó khăn trong xã. Chị vận động 7 chị em thành lập mô hình “Nhân đạo từ thiện”. Mỗi tháng 2 lần, các chị nấu cháo phát cho người già neo đơn, trẻ em mồ côi… Ngoài ra còn vận động được 379 suất quà gồm tiền, gạo, mì ăn liền, quần áo…, tổng trị giá hơn 106 triệu đồng cho người nghèo.

 

Ông Nguyễn Hữu Từ, Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, nhận xét: Điều đáng ghi nhận nhất ở La Mo Thị Uối là nghị lực vươn lên thoát nghèo. Nhờ chăm chỉ chịu khó, tích cực học hỏi kỹ thuật sản xuất, chị Uối đã vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống. Tấm gương này cần được nhân rộng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số để thúc đẩy phong trào xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek