Thứ Sáu, 04/10/2024 04:35 SA
Người lao động làm việc tại các doanh nghiệp hưởng lương như thế nào?
Thứ Năm, 13/03/2008 13:01 CH

Sở Lao động - Thương binh - Xã hội (LĐTBXH) Phú Yên vừa triển khai thực hiện thông tư 28/TT/2007/TT-BLĐTBXH để sửa đổi Thông tư 13 và 14 hướng dẫn thực hiện Nghị định 114/CP của Chính phủ về tiền lương đối với người lao động (NLĐ) làm việc trong các doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, người lao động làm việc trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và cơ quan tổ chức nước ngoài hoặc quốc tế tại Việt Nam. Ông Trịnh Anh Văn, Trưởng phòng Lao động - Tiền lương (Sở LĐTBXH Phú Yên) cho biết:

 

080313-dong-tau.jpg

Người lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại được phụ cấp – Ảnh: K.CHI

 

Theo thông tư này, DN có trách nhiệm xây dựng thang, bảng lương, tiêu chuẩn cấp bậc, kỹ thuật, chức danh; tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ làm cơ sở ký kết hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể, xác định quỹ lương, trả lương, nâng bậc lương và giải quyết các chế độ khác cho NLĐ. Đồng thời, khi xây dựng thang, bảng lương phải đảm bảo khuyến khích để NLĐ nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật, tích lũy kinh nghiệm, phát triển các tài năng, chênh lệch giữa hai bậc lương liền kề thấp nhất liền kề bằng 5%. Mức lương thấp nhất trong thang, bảng lương qui định đối với NLĐ làm nghề, công việc đòi hỏi qua học nghề phải cao hơn ít nhất 7% so với mức tối thiểu vùng do Chính phủ qui định. Mức lương của học nghề, công việc độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt độc hại, nguy hiểm phải cao hơn ít nhất 5% so với mức lương của nghề, công việc có điều kiện lao động bình thường. Khi xây dựng hoặc sửa đổi bổ sung thang, bảng lương DN phải tham khảo ý kiến của ban chấp hành công đoàn cơ sở, DN phải đăng ký hệ thống thang, bảng lương với cơ quan quản lý nhà nước về lao động trước khi công bố áp dụng trong doanh nghiệp.

 

Đối với DN mới thành lập sau ngày thông tư này có hiệu lực thi hành thì trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày bắt đầu hoạt động, DN phải xây dựng và đăng ký hệ thống thang, bảng lương. Đối với DN đang hoạt động đã xây dựng và đăng ký hệ thống thang, bảng lương nhưng chưa đúng với thông tư này thì trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày thông tư có hiệu lực, DN phải đăng ký hoặc tiến hành sửa đổi, bổ sung đăng ký lại hệ thống thang, bảng lương theo qui định.

 

Cũng theo thông tư này, DN  được quyền qui định các khoản phụ cấp lương hoặc áp dụng các chế độ phụ cấp lương do Chính phủ qui định đối với các công ty nhà nước để thu hút hoặc khuyến khích NLĐ làm nghề, công việc đòi hỏi trách nhiệm cao hơn hoặc trong điều kiện, môi trường lao động độc hại, nguy hiểm hơn nhưng chưa xác định trong các mức lương của thang lương, bảng lương do DN xây dựng. Thông tư cũng qui định rõ ràng về chế độ nâng lương hàng năm. Theo đó, doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp với ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc ban chấp hành công đoàn lâm thời xây dựng qui chế nâng bậc lương hàng năm trong DN. Qui chế nâng bậc lương phải đảm bảo công bằng, khuyến khích NLĐ có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, tay nghề giỏi, có nhiều đóng góp cho DN và công bố công khai trong toàn DN.

 

KIM CHI (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek