Thứ Sáu, 04/10/2024 06:20 SA
Hoạt động của các tuyến xe buýt:
Nhiều bất cập cần sớm chấn chỉnh
Thứ Năm, 13/03/2008 07:00 SA

Phú Yên hiện có ba tuyến xe buýt từ nội thành Tuy Hòa đi các huyện Tuy An, Đông Hòa, Tây Hòa. Các tuyến xe buýt này đã góp phần giải quyết nhu cầu đi lại của một số đông nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trong sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng khi tham gia giao thông. Tuy nhiên hoạt động của ba tuyến xe buýt vẫn có những tồn tại cần sớm được chấn chỉnh.

 

080313-Xe-buyt.jpg

Xe buýt Phương Nam hoạt động ở TP Tuy Hòa – Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Đến nay tuyến xe buýt đầu tiên ở Phú Yên có lộ trình từ bến xe liên tỉnh (TP Tuy Hòa) đến chợ Hòa Xuân Đông (huyện Đông Hòa) đã đi vào hoạt động hơn một năm. Hai tuyến xe buýt còn lại từ nội thành Tuy Hòa đi thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An) và nội thành Tuy Hòa đi chợ Phú Nhiêu (huyện Tây Hòa) dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng cũng đã hết thời gian chạy thử nghiệm. Theo đánh giá của Sở Giao thông – Vận tải (GTVT), đơn vị đầu tư khai thác là Công ty Cổ phần Phương Nam đã cố gắng trong việc duy trì hoạt động ba tuyến xe buýt, nhất là mạnh dạn lao vào lĩnh vực kinh doanh còn nhiều khó khăn. Nhiều người dân cũng cho rằng các tuyến xe buýt tạo thuận lợi trong việc đi lại, nhất là với học sinh, sinh viên và giá vé như hiện nay là có thể chấp nhận được. Chính vì vậy ngày càng có nhiều người đi xe buýt, trong đó tuyến nội thành Tuy Hòa đi thị trấn Chí Thạnh đông khách nhất với hệ số sử dụng ghế đạt trên 60%; hai tuyến còn lại đạt từ 30% đến 50%.

 

CÒN NHIỀU BẤT CẬP

 

Tuy nhiên, giờ giấc hoạt động của các tuyến xe buýt đang bị nhiều khách hàng phàn nàn. Theo phương án được UBND tỉnh phê duyệt, tần suất hoạt động của các tuyến xe buýt là 30 phút (tức cứ 30 phút sẽ có một tuyến xe buýt dừng lại tại địa điểm được xác định để đón trả khách). Thế nhưng Công ty Cổ phần Phương Nam không thực hiện đúng theo phương án này, tần suất hoạt động của các tuyến xe buýt bị lệch nghiêm trọng, nhất là vào giữa các buổi của một ngày, gây nhiều khó khăn cho hành khách khi phải chờ xe khá lâu.

 

Hành khách đi xe buýt còn kêu ca rất nhiều vì chưa có nhà chờ xe buýt tại các điểm dừng đón trả khách. Tất cả các tỉnh, thành có xe buýt hoạt động, hạng mục này được đầu tư ngay từ đầu. Còn ở Phú Yên, hiện người đi xe buýt vẫn phải đội mưa, đội nắng đứng chờ tại các điểm dừng. Ngoài ra theo quy định, điểm đầu và điểm cuối của các tuyến xe buýt cũng cần được xây dựng khang trang nhưng Công ty Cổ phần Phương Nam chỉ mới mượn tạm cơ sở vật chất của bến xe liên tỉnh làm điểm đầu còn điểm cuối tại thị trấn Chí Thạnh, chợ Phú Nhiêu, điểm giao giữa quốc lộ 1A với đường xuống Hòa Tâm (điểm kéo dài hành trình của tuyến xe buýt nội thành Tuy Hòa đi chợ Hòa Xuân Đông) thì hầu như chưa có gì.

 

THIẾU TÍNH CHUYÊN NGHIỆP

 

Phương tiện sử dụng làm xe buýt, những trang bị kèm theo của ba tuyến xe buýt hiện nay vẫn cần được đầu tư bổ sung thêm. Theo đánh giá của Sở GTVT, loại xe mà Công ty Cổ phần Phương Nam đang sử dụng làm xe buýt có 40 chỗ gồm 24 chỗ ngồi, 16 chỗ đứng vẫn chưa đạt chuẩn. Thông thường xe buýt phải là loại xe lớn có 50 chỗ ngồi trở lên, khoảng cách giữa trần và sàn xe phải bảo đảm thông thoáng trong điều kiện có đông người. Ngoài ra trên xe phải được trang bị tủ thuốc cấp cứu, loa phóng thanh. Số đầu xe buýt trên ba tuyến hiện nay vẫn còn thiếu so với quy định. Tuyến xe buýt từ nội thành Tuy Hòa đi chợ Hòa Xuân Đông chỉ có 2 thay vì 4 phương tiện như phương án đã được duyệt. Chính vì vậy mà tần suất hoạt động của xe buýt trên tuyến này càng không được bảo đảm. Thêm vào đó, theo phản ánh của nhiều người dân, xe buýt của Công ty Cổ phần Phương Nam thỉnh thoảng vẫn bỏ khách vào những thời điểm ít người đi lại làm nhiều người dân bị lỡ công việc.

 

Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Thành Trí cho biết, đã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở Công ty Cổ phần Phương Nam về giờ giấc chạy xe và đến nay, tần suất hoạt động trên các tuyến xe buýt bước đầu được cải thiện. Còn việc đầu tư xây dựng các nhà chờ xe buýt, thuộc về nhà nước. Hiện Sở GTVT đã lập phương án xây dựng nhà chờ tại một số điểm thuộc khu vực nội thành Tuy Hòa nhưng vẫn chưa tìm được nguồn vốn đầu tư. Sở dự kiến huy động sự tham gia của các công ty chuyên về quảng cáo nhưng cũng chưa thể biết đến bao giờ nhà chờ xe buýt được xây dựng nhằm giảm bớt vất vả cho hành khách sử dụng loại phương tiện giao thông này.

 

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek