Thứ Sáu, 04/10/2024 06:26 SA
Mũ bảo hiểm hư hỏng:
Nên sửa chữa hay... vứt?
Thứ Tư, 12/03/2008 11:30 SA

Ở TP Tuy Hòa vừa xuất hiện dịch vụ sửa chữa những hư hỏng trên các bộ phận của mũ bảo hiểm (MBH). Nhiều người đã mang MBH đến sửa chữa, nhưng vấn đề đặt ra là khi mũ hỏng thì sửa chữa hay nên vứt đi ?

 

080312-sua-mu-bao-hiem.jpg

Anh Hùng đang sửa mũ cho khách - Ảnh: XUÂN HUY

 

Chủ tiệm sửa chữa MBH ở 155 Phan Đình Phùng, phường 2, TP Tuy Hòa (đối diện chùa Bảo Tịnh) là anh Phạm Bá Hùng. Anh Hùng vốn là  thợ may lâu năm, giờ “tận dụng” đôi tay khéo léo để “làm thêm” nghề chữa MBH hỏng.    

 

Tiệm sửa mũ của anh chỉ rộng chừng10 m2 nhưng lúc nào cũng đông khách vào ra, ước tính trung bình có hơn 40 lượt khách tìm đến mỗi ngày.

 

Anh Nguyễn Văn Nhu trú tại xã Hòa Hội (Phú Hòa) cho biết: Nhà có đến 5 chiếc MBH, không hỏng chỗ này thì cũng hư chỗ khác nhưng nếu vứt đi thì lấy tiền đâu mua lại cái mới. Vì vậy, khi nghe tin TP Tuy Hòa có tiệm sửa mũ, tôi liền tới ngay, chờ từ sáng đến chiều mới lấy được mũ.

Chị Nguyễn Thị Thu Nguyệt, một khách hàng của tiệm anh Hùng, kể lại: Chiếc MBH tôi mới mua tự nhiên rơi hết hàng nút phía trước, khiến toàn bộ phần diềm mũ sụp xuống. Bị che mất tầm nhìn, tôi suýt đâm phải một thanh niên chạy ngược chiều. Định vứt luôn chiếc mũ mới, nhưng nhờ một người bạn giới thiệu đến chỗ anh Hùng sửa chữa lại. Sau lần đó, tôi đã giới thiệu, tôi đem nhiều người khác cùng đến sửa. 

 

Sau khi đội một thời gian, MBH thường có rất nhiều chỗ hỏng như: bứt nút, hỏng khóa, gãy diềm, rách xốp, đứt dây, vỡ kính… mà chỗ hư nào cũng có thể gián tiếp gây nguy hiểm cho người đội. Thường thì những người sử dụng lo lắng đến sự an nguy tính mạng nên bỏ mũ hỏng, mua mũ mới. Nhưng cũng không ít người… tiếc nên mang đi sửa chữa. Theo anh Hùng, giá sửa mỗi chiếc mũ dao động từ 6.000 – 12.000 đồng tùy loại. Thời gian tới anh sẽ mở thêm một số dịch vụ mới như hấp mũ, giặt mũ (có giá từ 5.000 – 7.000 đồng/lần), trang trí mũ bảo hiểm (chủ yếu là sơn mũ và nhuộm diềm) với giá 10.000 – 15.000 đồng/mũ.

 

Việc sửa chữa MBH đòi hỏi ngoài kỹ thuật ra, cần phải có tinh thần trách nhiệm. Bởi nếu người thợ lơ đễnh một phút, lỡ quên hoặc làm không kỹ thao tác đóng chặt nút mũ hay cài lỏng dây thì 80% mũ sẽ tự động rơi khỏi đầu người đội một khi họ bất ngờ té ngã.

 

Có nhu cầu hẳn có dịch vụ. Sửa chữa MBH là một “nghề” còn quá mới ở TP Tuy Hòa. Dù vậy, điều đáng quan tâm là chất lượng của việc sửa chữa này được đảm bảo tới đâu. MBH là mặt hàng tương đối đặc biệt, ảnh hưởng tới tính mạng người sử dụng nên phải đảm bảo các tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật do cơ quan chức năng quy định. Được biết, tiệm sửa chữa MBH của anh Hùng còn chữa cả những chiếc mũ bị lỗi trong các lô hàng của một số cửa hàng kinh doanh mặt hàng này. Bởi vậy, người tiêu dùng cũng nên hết sức thận trọng khi quyết định giữa chữa MBH hỏng và mua MBH mới vì sự an toàn của mình.

 

Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (thuộc Sở Khoa học – Công nghệ Phú Yên) Lê Văn Cựu cho biết: “Chỉ nên mang đến tiệm để sửa những hư hỏng nhỏ như thay kính, thay diềm hoặc chỉ để trang trí, vì những hỏng hóc ở các bộ phận khác của MBH đều có ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, dù đã được sửa chữa”. Ngoài ra, do nghề sửa MBH là một nghề mới ra đời theo cơ chế “cung – cầu tương thích”, lại không có trong quy định bắt buộc quản lý của nhà nước, nên các ban ngành khó có thể kiểm định được chất lượng mà dịch vụ đem lại ngoài việc kêu gọi sự cẩn trọng của khách hàng và trách nhiệm của người sửa”.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek