Thứ Sáu, 04/10/2024 08:23 SA
Cần nhưng chưa đủ
Thứ Tư, 12/03/2008 07:30 SA

Vừa qua, Bộ Nội vụ đã thông báo kết quả Tổng điều tra đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức Nhà nước. Bài này chỉ xin đề cập đến cấp xã, phường. Theo kết quả điều tra, trong tổng số 192.438 cán bộ công chức cấp xã, phường thì 75,45% có trình độ trung học phổ thông, 21,48% có trình độ trung học cơ sở. Về chuyên môn nghiệp vụ có 48,75% chưa qua đào tạo, số người chưa học ngoại ngữ là 94,22%, chưa học tin học là 87,30%.

 

Những con số nói trên cho thấy đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, phường chất lượng còn thấp, trong khi công việc ở cơ sở rất bề bộn, vì mọi chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đến với dân, trở thành hiện thực trong cuộc sống đều phải bắt đầu từ cơ sở. Vậy mà tình trạng hiện nay, không phải là ít cán bộ xã, phường không đủ sức viết một báo cáo ngắn, hay đơn giản là một công văn. Đặc biệt là khi đứng trước quần chúng nhân dân thì tỏ ra vô cùng lúng túng, không giải thích được một cách rõ ràng chủ trương chính sách của chính quyền, của địa phương cho nhân dân hiểu; không giải đáp được một cách có lý, có tình những vấn đề mà nhân dân quan tâm hoặc còn thắc mắc. Vậy là nhân dân chưa thông suốt với chủ trương của trên và các biện pháp tiến hành của xã, phường. Mà đã chưa thông thì khi chấp hành còn chậm trễ, không đạt được yêu cầu, kế hoạch đã đề ra.

 

Tóm lại là, số cán bộ đó (ở xã, phường) công tác tuyên truyền, giải thích, vận động quần chúng còn nhiều bất cập, yếu kém. Xin nêu ví dụ sau: Một cán bộ, một đảng viên trẻ ở phường X… được chi bộ và chủ tịch phường phân công tuyên truyền, thuyết phục ông cha vợ đồng ý hiến mấy chục mét vuông đất trước nhà để phường tiến hành lát vỉa hè cho đẹp đường, sạch ngõ, nhân dân đi lại thông thoáng. Phần đất này, theo giấy tờ, thuộc quyền sở hữu của gia đình. Đáng lẽ phải nhẹ nhàng giải thích lợi, hại, vận động thuyết phục ông cha vợ, đằng này anh cán bộ nọ lại phang một câu: “Ba mà không cho thì chính quyền sẽ tiến hành cưỡng chế, lúc đó con không giúp được gì cho ba đâu”. Ông già vợ anh ta nổi giận, quát té tát, và đuổi thẳng cẳng ra khỏi nhà.

 

Vậy mới biết, trong tình hình hiện nay, đối với đội ngũ cán bộ, công chức Nhà nước nói chung, đặc biệt là cán bộ, công chức xã, phường, việc học tập nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học là cần thiết nhưng chưa đủ. Để có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao, người cán bộ, công chức cần học tập công tác dân vận, như Bác Hồ đã dạy: “Bất cứ việc gì đều phải bàn bạc với dân, hỏi ý kiến và kinh nghiệm của dân, cùng với dân đặt kế hoạch cho thiết thực với hoàn cảnh địa phương, rồi động viên và tổ chức toàn dân ra thi hành… Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dận vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” (trích trong bài DÂN VẬN của Bác Hồ đăng báo Sự Thật, ngày 15/10/1949).

 

Bác Hồ dùng từ “dân vận khéo” là đặt yêu cầu cao, nâng công tác dân vận lên trình độ nghệ thuật. Điều này thật khó, nhưng nếu mỗi cán bộ, đảng viên, công chức Nhà nước chúng ta thực sự có tấm lòng tôn trọng, kính yêu và tin tưởng ở nhân dân, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân thì sẽ làm được.

 

Thiết nghĩ: Trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức Nhà nước hãy nghiêm túc xem xét lại mình đã thực sự “là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân” chưa? Hay là còn quan liêu, mệnh lệnh với dân, còn ra vẻ ta đây là “quan cách mạng” như Bác Hồ kính yêu đã chỉ rõ và nghiêm khắc phê phán.

 

BẰNG TÍN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek