Thứ Sáu, 04/10/2024 12:24 CH
Những bông hoa của niềm tin
Thứ Sáu, 07/03/2008 15:00 CH

Một bà mẹ đau bệnh mù loà không ngại khó khăn nuôi con cái học hành thành tài, một ni sư với tấm lòng “Thương người như thể thương thân”, một cán bộ Hội Phụ nữ nhiệt tình với công tác xã hội, một phụ nữ không ngại tuổi cao sức yếu vận động người dân trong khu phố bảo vệ môi trường. Họ là những phụ nữ điển hình đại diện cho những đức tính cao quí của phụ nữ (PN) Việt Nam: Đảm đang, nhân hậu, chịu thương, chịu khó...

 

* BÙI THỊ LAN: Vượt khó nuôi con thành tài

 

080307-hinh-1.jpg

Niềm vui của chị Lan (người đầu tiên từ phải sang) là được “thấy” con cháu trưởng thành – Ảnh: Q.L

Về khu phố Ninh Tịnh 2 (phường 9, TP Tuy Hoà) hỏi vợ chồng chị Bùi Thị Lan và anh Nguyễn Sĩ hầu như ai cũng biết. Ở khu phố này, vợ chồng chị Lan nổi tiếng với việc vượt khó nuôi con học hành thành tài.

 

Giọng xởi lởi, chị Lan kể : “Để nuôi bốn đứa con ăn học, vợ chồng tui cực khổ trăm bề, không sao kể hết. Mỗi lần con vào đại học, tui vừa mừng, vừa lo. Đi vay tiền ngân hàng, vay tiền họ hàng, bà con chòm xóm, nợ mới chồng nợ cũ gần chục năm trời”. Chị Lan bảo: “Ngày trước, vợ chồng tui không có điều kiện học hành nên bây giờ quyết tâm cho con ăn học để sau này tụi nhỏ không phải khổ như mình bây giờ”.

 

Những giọt mồ hôi tảo tần vất vả của vợ chồng chị đã được bù đắp. Cả bốn người con bây giờ đều có trình độ cao đẳng, đại học. Cô con gái đầu đang dạy tại Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên. Cô con gái thứ hai sau khi tốt nghiệp Đại học Bách Khoa TP Hồ Chí Minh làm việc cho một công ty nước ngoài ở tỉnh Bình Dương. Cậu con trai thứ ba vừa tốt nghiệp Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh. Cô con gái út đang là sinh viên năm thứ nhất Trường Cao đẳng Tài chính -Hải quan. Bây giờ, hai vợ chồng đã có thể  tự hào về các con chăm ngoan, học hành giỏi giang. Dù biết rằng phía trước  những năm tháng khó khăn vẫn còn tiếp nối.

 

Chị Lan cho biết: Trong quá trình chữa trị bệnh u dây thần kinh, hai mắt tui đã chuyển sang mù loà. Hơn ba năm nay, tôi phải nằm một chỗ, sinh hoạt đi lại rất khó khăn. Thấy vậy, hai đứa nhỏ có ý định bỏ học ở nhà đỡ đần cho ba mẹ, nhưng vợ chồng tui kiên quyết không cho.

 

Ngồi bên chị, nghe chị kể chuyện về chồng con, tôi cảm nhận những tình cảm yêu thương đang toả lan trong chị. Với người phụ nữ 51 tuổi này, những tình cảm ấy là thứ ánh sáng diệu kì giúp chị vượt qua những năm tháng khắc nghiệt trong cuộc đời mình.

 

* NI SƯ ĐOAN LIÊN: Một tấm lòng từ thiện

 

080307-ni-su.jpg

Ni sư Đoan Liên – Ảnh: CTV

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Bình Định, nhưng Phú Yên là nơi mà Ni sư Thích nữ Đoan Liên đã dừng chân tu nghiệp và cống hiến tuổi xuân. Ngay từ nhỏ, Ni sư Đoan Liên đã được cha, mẹ dạy dỗ sống phải biết thương yêu mọi người và làm những điều tốt để giúp ích cho đời.

 

Năm 2002, Ni sư được bầu làm Phó Ban từ thiện xã hội Phật giáo Phú Yên. Ni sư tâm sự: “Tôi không ngại khó khổ, chỉ mong sao ngày càng có nhiều người và tổ chức giúp trẻ em nghèo, trẻ em tàn tật có đủ cơm ăn, áo mặc và được cắêp sách tới trường”. Thời gian qua ni sư Đoan Liên đã cùng với tỉnh Hội Phật giáo Phú Yên tích cực vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh quyên góp, thăm, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và đồng bào bị lũ lụt giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

 

Điểm đến thường xuyên của ni sư là các trung tâm trẻ em khuyết tật. Năm 2007, với trách nhiệm là Ủy viên BCH Hội Liên hiệp PN tỉnh, ni sư Đoan Liên đã làm cầu nối cho Hội phụ nữ tỉnh nhận 100 suất quà của sư cô Phượng Liên tặng cho 100 cháu tàn tật, bị ảnh hưởng chất độc màu da cam và 50 suất quà cho đồng bào nghèo các xã vùng sâu, vùng xa trong tỉnh, với số tiền trên 130 triệu đồng. Ngoài ra, ni sư còn vận động tặng 4 nhà tình thương cho phụ nữ nghèo ở các huyện Sông Cầu, Đồng Xuân, Sơn Hoà và Tuy An. Đặc biệt trong đợt cứu trợ lũ lụt tháng 11 vừa qua, ni sư đã cùng với  ni sư Chúc Phương ở chùa Hưng Hoà, huyện Đất Đỏ (tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu) tặng 200 suất quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo ở xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh) trong điều kiện đường sá đi lại rất vất vả, hiểm trở trong mùa mưa lũ.

 

Ngoài việc làm từ thiện, vào ngày rằm và mồng một hàng tháng, ni sư Đoan Liên còn tuyên truyền cho Phật tử ở Tịnh xá Ngọc Yên thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, an toàn giao thông, kế hoạch hoá gia đình Luật BĐG… nhằm giúp cho mọi người sống tốt đời đẹp đạo, góp phần phát triển kinh tế xã hội chính trị của địa phương.

 

* NGUYỄN THỊ MỸ LỆ: Người cán bộ Hội nhiệt tình

 

080307-chi-le2.jpg

Chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ

13 năm làm công tác Hội PN chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ ở thôn Cần Lương, xã An Dân (huyện Tuy An) được mọi người đánh giá cao bởi sự nhiệt tình, năng động và tinh thần làm việc đầy trách nhiệm từ khi còn là Chi hội phó Chi hội PN thôn Cần Lương đến khi đảm nhận cương vị Chủ tịch Hội Liên hiệp PN xã An Dân.

 

Với cương vị là Chủ tịch Hội PN xã, chị Lệ luôn nỗ lực, sáng tạo tìm ra những phương pháp mới để tập hợp hội viên bằng cách xây dựng các CLB gia đình hạnh phúc, CLB mẹ và con gái, CLB PN làm kinh tế giỏi , CLB trợ giúp pháp lý, CLB thanh thiếu niên tiến bộ… Qua đó đã thu hút đông đảo PN xã nhà đến với tổ chức Hội, tạo sự chuyển biến nhận thức trong chị em về việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những vấn đề về bình đẳng giới.

 

Xuất phát từ thực tế địa phương, chị Lệ đã phân công các cán bộ PN ở các thôn có con em vi phạm, phân công theo dõi để từng bước giáo dục các em tiến bộ. Qua hai năm, chị Lệ đã cùng cán bộ Hội đã giáo dục 14 thanh thiếu niên hay uống rượu, trộm cắp vặt, gây gỗ đánh nhau trở thành người con ngoan trong gia đình , công dân tốt cho xã hội và hạn chế mức thấp nhất tình trạng trẻ em vi phạm pháp luật ở An Dân. Từ những việc làm thiết thực, ý nghĩa trên, năm 2005, Hội LHPN xã AN Dân được Bộ Công an tặng bằng khen. Năm 2007, An Dân được đi báo cáo điển hình nhân điển hình tiên tiến trong công tác tuyên truyền phòng chống về tội phạm.

 

* HUỲNH THỊ XUÂN: Người làm sạch đường phố

 

080307-anh-5.jpg

Chị Huỳnh Thị Xuân (người thứ 2 từ phải sang) đang tuyên truyền vận động người dân trong khu phố bảo vệ nước sạch, vệ sinh môi trường – Ảnh: PHÚ YÊN

Hầu như ngày nào người dân trong khu phố Lê Thánh Tôn, phường 3 (TP Tuy Hòa) cũng thấy chị Huỳnh Thị Xuân (65 tuổi) cần mẫn đi nhặt từng cây đinh, bao bì, ve chai, rác thải mà một số người thiếu ý thức vứt bừa bãi trên đường phố.

 

Chị Xuân tâm sự: “Đường làng, ngõ phố sạch đẹp mới thể hiện nếp sống văn minh của người dân. Tôi tự thấy mình phải có trách nhiệm góp phần làm cho đường phố sạch đẹp hơn”. Chị Xuân không chỉ vận động người thân trong gia đình, mà còn tích cực kêu gọi bà con trong khu phố giữ vệ sinh môi trường. Nhờ vậy, một số người dân trước đây có thói quen đổ nước, vứt rác thải bừa bãi bây giờ đã giảm hẳn. Từ ngày trở thành thành viên đôïi tuyên truyền viên nâng cao nhận thức cộng đồng về nước sạch vệ sinh môi trường của phường, những buổi sinh hoạt của đội không bao giờ thiếu vắng chị. Chị Xuân bảo: Những buổi sinh hoạt không chỉ giúp tôi nâng cao kiến thức về nước sạch, vệ sinh môi trường mà còn tạo điều kiện để làm tốt hơn công việc truyên truyền của mình…

 

Từ việc làm của chị, một số người dân đã xoá bỏ thói quen sinh hoạt lạc hậu, vứt rác thải bừa bãi, dần hình thành nếp sống văn minh đô thị. Bản thân chị được UBMTTQ Việt Nam phường 3 biểu dương thực hiện tốt công tác bảo vệ nguồn nước sạch và vệ sinh môi trường.

 

NGỌC LAN - THANH HÀ – PHÚC YÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek